Bị hải quan bác trị giá khai báo ô tô, General Motors nói gì?

TPO - Tổng cục Hải quan (TCHQ) vừa thực hiện xác định trị giá hải quan, ấn định thuế và đang giải quyết khiếu nại lần hai với công ty TNHH General Motors Việt Nam (Cty GM Việt Nam) liên quan đến mặt hàng ô tô hiệu Chevrolet Corolado và Trax do họ nhập khẩu đầu năm 2017.

Ảnh minh họa mẫu xe Chevrolet Corolado 2017
Ảnh minh họa mẫu xe Chevrolet Corolado 2017

Tại công văn số 25-01/2018/GMV-FIN gửi tới TCHQ, công ty GM Việt Nam cho rằng, lô hàng xe ô tô nhập khẩu của đơn vị đáp ứng các điều kiện để áp dụng phương pháp trị giá khai báo giao dịch tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC. Thế nên việc cơ quan Hải quan bác bỏ trị giá khai báo với lý do không đáp ứng 1 trong 4 điều kiện nêu tại quy định trên, là chưa hợp lý.

Tuy nhiên, theo TCHQ, cơ quan Hải quan đã bác bỏ trị giá khai báo lô hàng xe ô tô nhập khẩu của công ty là có cơ sở. Tổng cục Hải quan cho rằng, công ty GM Việt Nam và đối tác có quan hệ đặc biệt và công ty không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng tới trị giá giao dịch là đúng với quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Bên cạnh đó, theo TCHQ, nguyên tắc hình thành giá của công ty GM Việt Nam không thỏa mãn điều kiện thứ 2 trong 4 điều kiện được áp dụng trị giá giao dịch theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC. Cụ thể, việc hình thành giá nhập khẩu hàng hóa được công ty GM Việt Nam tính toán theo giá bán ra dự kiến tại thị trường nội địa, trừ đi các chi phí phân phối và lợi nhuận hoạt động mục tiêu tại Việt Nam để đề xuất giá mua với bên bán…

Ngoài ra, giá khai báo của phiên bản 2017, sản xuất năm 2017 mà công ty nhập về Việt Nam lại được khai báo thấp hơn phiên bản 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 được nhập khẩu trước đó.

Do đó, TCHQ không chỉ bác bỏ trị giá khai báo của công ty do không thỏa mãn điều kiện áp dụng trị giá giao dịch mà còn bác bỏ trị giá khai báo do công ty không giải trình, chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng đến trị giá và mức xe ô tô phiên bản 2017 thấp hơn mức giá phiên bản 2016. “Việc bác bỏ thực hiện theo đúng quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế, Nghị định 83/2013/NĐ-CP và Thông tư 39/2015/TT-BTC”, văn bản của TCHQ nêu rõ.

Khi được hỏi cụ thể số lượng xe và mức giá ấn định lại, số thuế phải đóng cụ thể là bao nhiêu, đại diện phòng Thuế Xuất nhập khẩu, thuộc Cục Hải quan Hà Nội cho biết không thể tiết lộ bí mật kinh doanh của doanh nghiệp, nếu vi phạm sẽ bị kiện.

Trong văn bản gửi tới báo Tiền Phong, công ty GM Việt Nam cho rằng, việc xác định lại trị giá hải quan, ấn định thuế là quy trình làm việc thông thường, căn cứ vào quy định chung của cơ quan Hải quan Việt Nam với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu, trong đó có GM Việt Nam. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với cơ quan Hải quan để làm rõ những quan điểm của mình. Về phía Hải quan, họ cũng đã và đang thực hiện các nghiệp vụ cần thiết để giải quyết công việc theo quy định”, văn bản nêu rõ.

 Công ty GM Việt Nam cũng khẳng định cam kết luôn tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình vận hành của cơ quan chức năng – theo luật pháp hiện hành ở các quốc gia nơi General Motors hoạt động, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Hải quanđã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan; yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và kiểm chứng thông tin…

Năm 2017, Tổng cục Hải quan đã truy thu thuế từ 50 tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng đối với một số nhà nhập khẩu ô tô.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá