Bộ GTVT báo cáo vụ phương tiện chở cây 'khủng'

TP - Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây quá khổ, quá tải, lưu thông trên QL26 và QL1 không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của các đơn vị chức năng và các địa phương, từ ngày 23 đến 30/3, có 4 phương tiện chở cây với thông số hàng hoá, kích thước, khối lượng, tuyến đường vận chuyển không đúng với giấy phép lưu hành do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp.

Ngày 23/3, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 034.64 và sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 003.38 chở cây từ tỉnh Đắk Lắk lưu thông qua QL26, QL1 đến khu đô thị Ecopark, xã Xuân Quang, Văn Giang, Hưng Yên ngày 27/3. Ngày 26/3, các phương tiện gồm: xe tải chuyên dùng biển kiểm soát 73C - 028.80, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 021.48, sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 003.82, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 046.05, sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 002.801 xuất phát từ tỉnh Đắk Lắk lưu thông qua các tuyến QL26, QL1. Đến ngày 30/3 khi các phương tiện này đang lưu thông trên QL1 đoạn tuyến tránh Huế thì bị lực lượng CSGT phát hiện xử lý.

Bộ GTVT cũng cho biết, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, vào thời điểm trên, các Cục Quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra tải trọng trên QL1 và QL26 mà đang kiểm tra tải trọng trên các tuyến quốc lộ khác. Đồng thời, theo lộ trình xe chở cây lưu thông, trên tuyến không có trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Theo báo cáo của các địa phương, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được trang bị cho các Sở GTVT hoạt động chủ yếu trên các tuyến đường bộ địa phương và các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT giao quản lý. Vào thời điểm trên không có trạm kiểm tra lưu động của địa phương hoạt động trên QL1 và QL26.

“Theo lộ trình và thời điểm xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường có 1 trạm kiểm tra tải trọng xe tạm nghỉ, 3 trạm hoạt động trên đường địa phương, 16 trạm hoạt động trên quốc lộ (nhưng không có trạm hoạt động trên QL1 và QL26)”, Bộ GTVT thông tin và khẳng định: “Theo báo cáo của các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT và báo cáo của Sở GTVT địa phương có xe đi qua, không thấy có hành vi bao che cho phương tiện chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như báo chí phản ánh”. 

Việc QL 1A không được kiểm soát tải trọng là sơ hở lớn. Ngoài ra, công tác hậu kiểm việc cấp phép xe quá khổ, quá tải của Bộ GTVT chưa đạt cũng là câu hỏi cần được giải thích rõ ràng. 

MỚI - NÓNG