Bộ GTVT lý giải đường sắt đô thị liên tục chậm tiến độ, đội vốn

TPO - Bộ GTVT cho hay, do đường sắt đô thị là loại hình hoàn toàn mới với Việt Nam, quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, giải phóng mặt bằng khó khăn… dẫn tới chậm tiến độ, tăng vốn.

Dự án đường sắt đô thị Nhồn - ga Hà Nội và nhiều dự án khác liên tục chậm tiến độ, đội vốn.
Dự án đường sắt đô thị Nhồn - ga Hà Nội và nhiều dự án khác liên tục chậm tiến độ, đội vốn.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng, về vấn đề thời gian qua nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn gấp 2-3 lần ban đầu. 

Cử tri Hải Phòng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có biện pháp hiệu quả khắc phục, xác định rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, điển hình nhất là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, như Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội, Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương… 

Bộ GTVT cho hay, đối với các dự án đường sắt đi thị Hà Nội và TPHCM, là các công trình cấp đặc biệt; có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Do đó, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ. 

Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải xin ý kiến các bộ ngành để sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của các nước tài trợ cho dự án. 

Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và các nước tài trợ cũng có nhiều khác biệt. Do đó, Bộ GTVT phải rà soát, báo cáo Thủ tướng và lấy ý kiến các bộ ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, khi triển khai, một số hạng mục công trình phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế; công tác giải phóng mặt bằng trong các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM phức tạp và kéo dài cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện của dự án.

“Do các nguyên nhân trên nên hầu hết các dự án đường sắt đô thị đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng và Quốc hội để xem xét, quyết định”, Bộ GTVT giải trình.

Về những tồn tại tại các công trình giao thông khác, Bộ GTVT cho biết, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đã phát hiện những sai phạm và có những biện pháp xử lý thích đáng, công khai. 

Cụ thể, từ năm 2015 tới nay đã kiểm điểm, phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông. Trong đó, có 64 nhà thầu thi công, 25 tư vấn thiết kế, 28 tư vấn giám sát và 21 trường hợp với Ban quản lý dự án, chủ đầu tư.

Trước đó, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã tăng vốn từ 783 triệu Euro lên 1,176 tỷ Euro (tăng thêm 393 triệu Euro, tương đương hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 33,3%).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tăng vốn từ 552 triệu USD lên 891,9 triệu USD (tăng thêm 339,1 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng, tăng gần 40%)

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Tham Lương (TPHCM) dự kiến tăng vốn từ 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng…

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá