Bộ GTVT 'rút kinh nghiệm' sau 4 vụ tai nạn đường sắt

TPO - Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Trong đó, bộ này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) “nghiêm túc kiểm điểm”.

Bộ GTVT rút kinh nghiệm sau 4 vụ tàu đâm nhau.
Bộ GTVT rút kinh nghiệm sau 4 vụ tàu đâm nhau.
Sau các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Bộ GTVT cho biết: Nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu tai nạn đường sắt trong thời gian tới.

Bộ GTVT đã yêu cầu VNR nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa qua. Đồng thời, VNR phải xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt, Bộ GTVT đánh giá, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đường bộ nhiều, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Cùng đó, ý thức người tham gia thông thông hạn chế, vi phạm phổ biến; nhiều địa phương chưa thực hiện tốt công an phối hợp đảm bảo an toàn đường sắt…

Trong khi đó, nhiều phương tiện đường sắt (như đầu máy, toa xe) sử dụng từ những năm 60-70 của thế kỷ trước, tới nay vẫn khai thác, trong khi vốn đầu tư mới hạn hẹp.

Còn theo VNR, vẫn còn một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu nhưng vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động phối hợp địa phương trong đảm bảo an toàn đường sắt.

Trong khi đó, Bộ GTVT cho rằng, việc kiểm tra, giám sát tuân thủ quy định của đơn vị, nhân viên ngành đường sắt, đặc biệt đội ngũ lái tàu, gác chắn còn hạn chế, chất lượng không đạt yêu cầu.

Bộ GTVT cho hay, sau các vụ tai nạn bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố, phân tích và tìm rõ nguyên nhân tai nạn, rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện. 

Các đơn vị được yêu cầu phối hợp các địa phương có đường sắt đi qua thự chiện tốt các giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt, đặc biệt tại các đường ngang dân sinh; rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.

Đồng thời, rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng quy định về đăng kiểm thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.

Trong chiều 28/5/2018, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
                                                               
Trước đó, tối 24/5, tàu khách Bắc – Nam đã đâm phải xe tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá) làm 2 người chết, 10 người bị thương, đoàn tàu 1 đầu máy và 6 toa lật xuống ruộng, hư vỏng 150m đường ray.

Ngay sau đó, vào chiều 26/5, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, khi 2 tàu hàng đâm nhau lật nhiều tao ở ga Núi Thành (Quảng Nam), và 1 đoàn tàu hàng tự trật bánh tại Yên Xuân (Nghệ An).

Đầu giờ chiều 27/5, tiếp tục 1 đoàn tàu hàng đâm phải xe bồn ở Diễn Châu (Nghệ An).

Dù liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng chỉ trong 4 ngày, nhưng trong khi Bộ trưởng Bộ Y tế về tận Thanh Hoá để chỉ đạo công tác cứu chữa nạn nhân, thì Bộ trưởng GTVT vắng mặt (chỉ có một Thứ trưởng trực tiếp tới chỉ đạo tại hiện trưởng).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng