Bộ GTVT trả lời cử tri Đà Nẵng, cam kết đường sắt Cát Linh - Hà Đông an toàn

TPO - Với vai trò Chủ đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Bộ GTVT cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Do đó, sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vẫn chưa hẹn ngày mở cửa.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vẫn chưa hẹn ngày mở cửa.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Đà Nẵng về tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Khi cử tri bày tỏ lo lắng khi tới sắp tới đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cử tri đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt này để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bộ GTVT cho rằng, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới.

Với vai trò Chủ đầu tư, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Trong thời gian triển khai Dự án, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như: Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TN&MT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Kiểm toán nhà nước...

Mặt khác, Bộ GTVT đã thuê Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn của Pháp), để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.

Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan của bộ nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình. Nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác.

Hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, nhưng nhiều lần phải hoãn tiến độ đưa vào khai thác thương mại do vẫn chưa thể hoàn thành các thủ tục liên quan. Năm 2018, Bộ GTVT đặt mục tiêu đưa dự án khai thác thương mại vào tháng 4/2019, nhưng tới nay dự án vẫn chưa xong và chưa hẹn ngày về đích.
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và do nhà thầu Trung Quốc làm Tổng thầu EPC.

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Kết luận cuộc họp Chính phủ thường kỳ chiều 4/8, Thủ tướng nhấn mạnh tình trạng giải ngân thấp, cần thúc đẩy các ban quản lý, các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, có giải pháp chủ động hơn, ví dụ như phải xử lý dứt điểm dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.

43 tuyến xe buýt sẽ bị nắn lộ trình theo trục metro Cát Linh - Hà Đông

Để phù hợp với tình hình giao thông mới và phục vụ tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông vận hành, UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý phương án “nắn” lộ trình 43 tuyến buýt trên trục có đường sắt đô thị hoạt động.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông 'rùa bò', Bộ GTVT nhận trách nhiệm cùng tổng thầu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chờ giải ngân vốn, tổng thầu thiếu kinh nghiệm... Đây là lý giải của Bộ GTVT khi trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này.

Bộ Giao thông 'nhận lỗi' việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ

Bộ GTVT lại vừa tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Nội.

Hà Nội phải trả nợ bao nhiêu cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành và được Bộ GTVT bàn giao cho thành phố vào năm 2019, dự kiến, tổng số nợ gốc và lãi phải trả đến hết năm 2019 là 25,6 triệu USD (trong đó nợ gốc 18,3 triệu USD, lãi phải trả 7,3 triệu USD), tương đương khoảng 601,1 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá