Cận tết, ôtô nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh

TPO - Tháng 11, cả nước nhập khẩu 11.744 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá 267 triệu USD, giảm gần 30% so với tháng trước.

Tháng 11, cả nước nhập khẩu 11.744 xe ô tô nguyên chiếc các loại. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Tháng 11, cả nước nhập khẩu 11.744 xe ô tô nguyên chiếc các loại. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Theo thông tin vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (24/12), tháng 11, cả nước có 11.744 ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, tổng trị giá 267 triệu USD, giảm 29,6% (tương ứng giảm 4.939 chiếc) so với lượng nhập khẩu tháng trước.

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng qua chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính, chiếm 94% tổng lượng xe nhập. Trong đó, xe nhập từ Indonesia với 5.807 chiếc, Thái Lan với 4.009 chiếc, Trung Quốc với 480 chiếc, từ Mexico với 472 chiếc và từ Nhật Bản với 271 chiếc.

Xét về chủng loại, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.549 chiếc (giảm 32% so với tháng trước), trị giá đạt 154,6 triệu USD, chiếm 72,8% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

2 thị trường nhập khẩu chính là Indonesia với 5.141 chiếc, giảm 24,3% và Thái Lan với 2.794 chiếc, giảm 28,3% so với tháng trước.

Dòng xe có số lượng nhiều thứ hai là ôtô tải với 2.309 chiếc (giảm 24,8%) làm thủ tục nhập khẩu trong tháng 11, tổng trị giá 56,4 triệu USD (giảm 8,1% về trị giá so với tháng trước). Trong đó, có tới 1.215 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, 666 chiếc xuất xứ từ Indonesia; 206 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tháng 11, nước ta còn nhập một số ôtô trên 9 chỗ ngồi và 881 ôtô chuyên dụng.

Theo một lãnh đạo Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, lượng ôtô tháng này giảm có nguyên nhân từ việc các hãng xe, nhà sản xuất lắp ráp ôtô đã đáp ứng đủ lượng ôtô cung cấp cho thị trường dịp Tết Canh Tý 2020 từ các tháng trước đó.

Tính chung cả thị trường ôtô, còn hơn 50.000 xe chưa tiêu thụ, tương đương với 2 tháng bán hàng. Cạnh tranh gay gắt giữa xe nhập ngoại và xe nội, dự báo giá còn giảm. Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách giải phóng xe tồn bởi càng để lâu càng khó bán.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng