Kỳ 1

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan
"Khi Đặng Lê Nguyên Vũ gặp sóng gió, tôi càng quý trọng hơn bởi vì sóng gió như thế nhưng anh vẫn kiên tâm điều hành con thuyền khát vọng Trung Nguyên" - bà Phạm Chi Lan.

Từ nhiều năm trước Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhận biết và ứng dụng logictics vào kinh doanh

Trương Thu Hường: Bà vừa nhắc đến chuỗi G7 Mart. Xin bà chia sẻ góc nhìn về mô hình này của Trung Nguyên?

Bà Phạm Chi Lan: G7 Mart lại là câu chuyện khác. Lúc đó, Vũ lập ra những cửa hàng tiện ích nho nhỏ thôi chứ không phải hình thức siêu thị lớn như Vinmart và chuỗi Vinmart+ bây giờ. Mô hình Vinmart của Tập đoàn Vigroup bài bản hơn, quy mô hơn rất nhiều và đó cũng là mảng đi liền với kinh doanh bất động sản của Tập đoàn này. Thời điểm ngày nay cũng thuận lợi hơn nhiều so với cách đây 2-3 thập kỷ.

Vũ đã nhảy vào lĩnh vực này quá sớm. Lúc đó chúng ta chưa gia nhập WTO và chưa mở cửa thị trường bán lẻ cho nước ngoài. Tuy nhiên, qua kênh FDI, Chính phủ đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mang hệ thống siêu thị lớn của họ vào nước ta, mở đầu bằng Metro và Big C, mà không hạn chế số cửa hàng của họ. Trong khi đó, ta chưa hề quan tâm tăng cường năng lực cho các siêu thị và chuỗi bán lẻ nhỏ và vừa của doanh nghiệp trong nước, thậm chí chưa hiểu vai trò của hệ thống phân phối và các dịch vụ thương mại nói chung.

Bản thân Vũ lúc đó đã tính trước được tình huống chợ truyền thống của Việt Nam sẽ ngày càng thu nhỏ lại, hệ thống cửa hàng tạp hóa cũng không thể cạnh tranh được với chuỗi siêu thị của các nhà đầu tư nước ngoài. Vì thế, Vũ đã chọn một số cửa hàng tạp hóa diện tích tương đối, có thể kinh doanh được và đầu tư thêm cho mỗi cửa hàng khoảng 30 triệu đồng (khá to vào lúc đó) để họ nâng cấp cơ sở vật chất, bán thêm nhiều mặt hàng và cùng mang thương hiệu chung là G7 Mart.

Theo cách tiếp cận chuỗi như vậy thì sẽ có sự bổ sung cho nhau rất mạnh. Thay vì những cửa hàng tạp hóa không có tên, chỉ có số nhà, Vũ đã biến khoảng 500 cửa hàng trở thành G7 Mart, làm thay đổi diện mạo và dần hình thành một hình thức tổ chức kinh doanh mới.

Tham vọng ban đầu của Vũ là sẽ xây dựng 5.000 cửa hàng rồi 10.000 cửa hàng mang thương hiệu G7 Mart. Các cửa hàng này sẽ bày bán đa dạng các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, sản phẩm đưa vào đó thì phải đạt chuẩn, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Công ty G7 của Vũ sẽ xúc tiến việc đàm phán mua buôn với các nhà sản xuất rồi phân phối lại cho các cửa hàng. Cách làm này giúp các cửa hàng bớt đi sức ép giá cả, khan hiếm hàng hóa. G7 cũng là cầu nối giúp nhà sản xuất nắm được thông tin thị trường, biết cái gì đang được tiêu thụ mạnh, yếu và yêu cầu của người tiêu dùng để điều chỉnh sản xuất. Đồng thời G7 giúp đầu tư vào các khâu logistics rất cần thiết cho cả chuỗi cung ứng.

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan ảnh 1  

Tôi nghĩ ý tưởng G7 rất hay, rất tốt và giúp được rất nhiều người. Đầu tiên là giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt hơn, tin cậy hơn bởi lúc đó các cửa hàng tạp hóa chủ yếu bày bán đồ không nhãn mác hoặc không ai đảm bảo được chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Thứ 2 là giúp cho người bán hàng có cơ hội nâng cao chất lượng, khả năng bán hàng của mình, trở thành người kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Thứ 3 là giúp cho các nhà sản xuất có nhiều cửa hàng tiêu thụ sản phẩm với khối lượng ổn định hơn. Tất nhiên họ sẽ còn tiêu thụ ở nhiều nơi khác nữa nhưng G7 rõ ràng có tiềm năng trở thành nơi tiêu thụ ổn định và đóng vai trò quan trọng. Thứ tư là phát triển hệ thống logistics sử dụng chung cho cả chuỗi mà từng nhà sản xuất hay phân phối riêng lẻ không thể có được.

Nếu G7 thành công thì đó sẽ là hệ thống phân phối lớn và hiệu quả cao trên thị trường bán lẻ. Cho đến bây giờ chúng ta mới nói nhiều về vai trò của logictics trong kinh tế cũng như khái niệm kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, ở thời điểm cách đây nhiều năm, Vũ đã nhận biết và ứng dụng nó vào kinh doanh rồi.

Khi khởi đầu như vậy, thời gian ban đầu G7 phát triển rất tốt. Tuy nhiên chỉ một vài năm sau khi các chuỗi nước ngoài ập vào do Việt Nam mở cửa rộng ngành bán lẻ thì G7 vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Về mở cửa thị trường bán lẻ, khi mới gia nhập WTO, Việt Nam giữ một bảo lưu rằng các nhà bán lẻ nước ngoài khi tham gia vào thị trường Việt Nam chỉ được mở một siêu thị ban đầu. Nếu mở cái thứ 2 thì phải theo nhu cầu kinh tế được xem xét và chấp thuận từ phía chính phủ Việt Nam. Nhưng Metro và Big C vào trước khi ta gia nhập WTO thì không bị ràng buộc đó, nên họ đã kịp mở hàng chục siêu thị lớn trên cả nước.

Mặt khác, chúng ta cũng có chính sách khá sai lầm, là đối với các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ, chỉ quy định diện tích tối thiểu 50m2, chứ không giới hạn số cửa hàng. Diện tích này rất dễ đạt được đối với các nhà đầu tư nước ngoài nên họ ồ ạt nhảy vào mở các chuỗi cửa hàng tiện ích, khiến chuỗi G7 cùng đông đảo cửa hàng nhỏ và chợ truyền thống của Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt. Các nhà sản xuất nông, công nghiệp cũng chịu sức ép cạnh tranh lớn trên thị trường nội địa khi Việt Nam giảm thuế và rỡ bỏ các rào cản nhập khẩu theo cam kết WTO và các FTA khác trong khu vực. Mặt khác, thị trường đất đai bùng nổ đẩy giá thuê mặt bằng lên cao chót vót, chi phí vốn và các chi phí đầu vào cho hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước cũng tăng nhanh tới mức nhiều doanh nghiệp không chịu nổi.

Nhìn sang Israel trong cuốn Quốc Gia Khởi Nghiệp, chúng ta sẽ nhận ra ngay vai trò của Chính phủ quan trọng thế nào với các dự án khởi nghiệp và đó cũng là lý do vì sao đất nước này lại có tỷ lệ startup thành công cao tới như vậy.

Thật đáng mừng là ngày nay chúng ta đang hướng tới một Chính phủ kiến tạo, nên tôi tin sẽ ngày càng nhiều startup tâm huyết được hỗ trợ tốt hơn thời của Vũ.

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan ảnh 2  

* Đón đọc bài sau: Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan (kỳ 2)

Ý chí vĩ đại tạo nên dân tộc vĩ đại!
KHI CÙNG NHAU, KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!

Câu chuyện ‘để đời’ của Đặng Lê Nguyên Vũ và đúc kết của bà Phạm Chi Lan ảnh 3  

"Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 Triệu Thanh Niên Việt" do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng nhằm kiến tạo Khát Vọng Lớn, Chí Hướng Vĩ Đại cho thế hệ Thanh Niên Việt Nam; xây dựng Trí Huệ và sự Minh Triết toàn diện cho 30 triệu Thanh niên Việt thông qua việc trao tặng hàng chục triệu cuốn sách quý đổi đời tới Thanh niên Việt để có sức mạnh tri thức đúng đắn và toàn diện, để từ đó chuyển hóa thành sức mạnh tinh thần, sức mạnh vật chất và sức mạnh thể chất, tạo nên sức mạnh của Quốc gia.

"Tủ sách nền tảng đổi đời" gồm hơn 100 đầu sách quý được CHỦ TỊCH Tập đoàn Trung Nguyên Legend ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách, từ hàng ngàn tấm gương danh vĩ nhân thành công nhất của nhân loại. Tủ sách thấm đẫm tư duy biện chứng, tuần hoàn liên thông từ lập thuyết đến thực hành, hợp nhất tinh hoa của toàn nhân loại để giúp học hỏi toàn diện và đúng đắn về 12 lĩnh vực căn cốt nhất: Khoa Học, Triết Học, Huyền Học, Y Học, Võ Học, Kinh Tài Học, Chính Trị Học, Đạo Đức Học, Xã Hội Học, Mỹ Học, Âm Thanh Học và Ngôn Ngữ Học. Trong đó, 5 cuốn sách "Nghĩ Giàu Làm Giàu", ‘Khuyến Học", "Quốc Gia Khởi Nghiệp", "Đắc Nhân Tâm", "Không Bao Giờ Là Thất Bại – Tất Cả Chỉ Là Thử Thách" là những cuốn sách mở đầu của "Tủ Sách Nền Tảng Đổi Đời".

Từ năm 2018 - 2023, "Hành trình Từ Trái Tim" mong muốn trang bị đến hơn 20 triệu hộ gia đình, mỗi hộ gia đình là một thư viện ánh sáng tri thức toàn diện; từng "Tủ Sách Nền Tảng Đổi Đời" đến 11.085 nhà văn hoá xã; 212 nhà văn hoá quận; 1.642 nhà văn hoá huyện, thị trấn; 1.135 nhà văn hoá phường; thư viện của 713 đơn vị hành chánh gồm: 68 thành phố trực thuộc tỉnh, 50 thị xã, 49 quận và 546 huyện; trang bị toàn bộ hệ thống thư viện các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội,… và 30 triệu thanh niên trên mọi miền Tổ Quốc.

Số lượng sách dự kiến đạt tới trên 200 triệu cuốn, với nguồn lực chi phí cần có là gần 5 tỉ đô la. Trung Nguyên Legend hy vọng và tin rằng, Hành trình sẽ nhận được sự hưởng ứng, hội tụ, đoàn kết, lan tỏa và được tổ chức sâu rộng hơn, rộng khắp hơn trên mọi miền đất nước; cùng sự đồng hành ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhân vật ảnh hưởng, giới tinh hoa, truyền thông…vì một Chí Hướng Lớn, vì một Khát Vọng Vĩ đại, Khởi Nghiệp Kiến Quốc không chỉ cho 30 triệu thanh niên Việt mà cho mọi gia đình, mọi công dân Việt Nam. Với nguồn lực còn hạn chế về nhân lực, vật lực… nhưng Tập đoàn Trung Nguyên Legend sẽ thực hiện bằng Tâm Thiện Lành và trách nhiệm cao nhất.

Đến nay, "Hành trình từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt" đã có sự đồng hành của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo Dục & Đào Tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam…cùng nhiều cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, các nhân vật ảnh hưởng trong nước và quốc tế; cùng các cơ quan truyền thông: Một Thế Giới, Thanh Niên, Soha, Tiền Phong…Hành trình đang tiếp tục tổ chức các chương trình hoạt động dành cho học sinh, sinh viên, thanh niên quân đội…tại hệ thống các trường Đại học, Học Viện, Cao đẳng, phổ thông trung học; hệ thống các nhà thư viện, nhà văn hóa… trên khắp cả nước và vùng biển đảo xa xôi nhất của tổ quốc.

Thông tin chi tiết về ‘Hành trình từ Trái tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt" liên tục được cập nhật tại www.hanhtrinhlapchividai.com   hoặc https://www.facebook.com/lapchividai

Triệu con tim chung một tấm lòng, vì khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!

MỚI - NÓNG