Chuyên gia đầy đủ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy

TPO - Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
Ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước để đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án, trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Hoạt động trên đáng ra diễn ra hồi đầu năm 2020, nhưng do dịch COVID-19, chuyên gia Trung Quốc và Pháp không thể sang, nên kế hoạch chạy thử lùi tới nay.

Theo đại chủ đầu tư, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam và đang thực hiện cách ly. Dự kiến, khoảng 8-10 chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.

Sau khi những nhân sự nước ngoài hết cách ly, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày. Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành vận hành thử trong năm 2020. Tư vấn Pháp sẽ đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn, làm cơ sở để chủ đầu tư nghiệm thu và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội khai thác.

Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của Liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).

Đây là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Ngoài lý do về nhân sự, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông các bên vẫn còn ý kiến khác nhau trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga. 

Công bố biểu đồ chạy tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông. Theo quyết định này, đơn vị vận hành, khai thác tuyến phải công bố rộng rãi biểu đồ chạy tàu

Bí thư Vương Đình Huệ: Hà Nội muốn sớm vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, vướng mắc lớn nhất lúc này đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là vấn đề thanh quyết toán, còn các vấn đề kỹ thuật khác hoàn toàn có thể khắc phục. Do đó, cần có ý kiến của Chính phủ thì mới có thể giải quyết được. “Hà Nội rất mong muốn đưa công trình vào vận hành sớm”, ông Huệ nói.


Phó TGĐ VEC vừa bị bắt, duyên nợ với đường sắt Cát Linh-Hà Đông thế nào?

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố bị can, bắt giam ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ VEC về tội “Vi phạm quy định về đầu tư…gây hậu quả nghiêm trọng”. Đáng chú ý, ông Hùng từng giữ quyền TGĐ đường sắt Cát Linh – Hà Đông được 5 tháng, sau đó bị giáng chức rồi chuyển qua làm Phó TGĐ VEC.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng