Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

TPO - Chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đang nghiên cứu về 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang), trong đó nghiên về phương án xây thêm trạm thu phí mới để thu phí cho từng dự án.

Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy để tách riêng 2 dự án (đường tránh và nâng cấp quốc lộ 1).
Có thể làm thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy để tách riêng 2 dự án (đường tránh và nâng cấp quốc lộ 1).
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi có ý kiến Thủ tướng về các phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh ủy, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; và lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý.

Theo đó, trong 5 phương án bộ đưa ra, có 2 phương án được các bộ ngành, địa phương lựa chọn nhiều nhất, là giảm mức phí (từ 35.000 đồng/xe con xuống 15.000 đồng/xe); hoặc đặt thêm trạm thu phí mới trên tuyến tranh và thu phí song song để mỗi trạm thu phí thu hồi vốn cho từng dự án, dự án nào thu phí xong sẽ bảo trạm trên tuyến đó.

“Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu cụ thể từng phương án, trong đó nghiêng về phương án lập 2 trạm thu phí trên từng tuyến để thu hồi vốn cho từng dự án”, ông Đông nói.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra tới 5 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.

Phương án 2, đặt thêm trạm thu nữa trong tuyến tránh, khi hoàn vốn trạm trên Quốc lộ 1 sẽ bỏ trạm này, và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2 trạm trên tuyến tránh. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

Phương án 3, giữ nguyên mức phí trước thời điểm tạm dừng và giảm thời gian thu xuống 7,7 năm.

Phương án 4, chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, và nhà nước chi ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Phương án cuối là bỏ các trạm thu phí, hàng năm nhà nước chi ngân sách cấp bù bằng mức thu khi có trạm BOT của nhà đầu tư, số tiền khoảng 2.026 tỷ đồng.
Từ cuối tháng 11/2017 tới nay, sau khi bị các lái xe tập trung phản đối, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí trở lại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá