Cục Hàng không Việt Nam ra điều kiện cho phép phi công Pakistan bay trở lại

TPO - Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam, và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh. Trường hợp Pakistan khẳng định tất cả những phi công nước này đang làm việc tại Việt Nam được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép phi công bay lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Liên quan tới việc sử dụng phi công quốc tịch Pakistan tại Việt Nam, Cục Hàng không công bố đã cấp phép bay cho 27 người. Trong đó, Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công. 
Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific; 15 phi công khác đã hết hợp đồng hoặc về nước vì dịch COVID-19 chưa trở lại Việt Nam.
Trong khi đó, các hãng hàng không Việt đều đồng loạt khẳng định thời điểm này không sử dụng phi công Pakistan, hoặc phi công người nước ngoài sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.
Đại diện một hãng hàng không cho hay, ngay khi có thông tin Pakistan phát hiện một số phi công nước này sử dụng bằng và chứng chỉ giả trên báo chí quốc tế, hãng đã chủ động dừng sắp xếp lịch bay cho phi công người Pakistan. Việc dừng này từ trước khi Bộ GTVT và Cục Hàng không có văn bản yêu cầu tạm dừng bay để rà soát. 
Do đó, tại thời điểm báo cáo theo yêu cầu của Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam đều khẳng định không còn sử dụng phi công người Pakistan nữa.
“Phi công quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam là có thật, các hãng không thể nói không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng, xếp lịch bay cho phi công Pakistan hay không là việc khác”, một lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Khi xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không đã rà soát phi công Pakistan tại Việt Nam, và gửi hồ sơ cho nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh.
Trường hợp Pakistan khẳng định tất cả những phi công nước này đang làm việc tại Việt Nam được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ cho phép phi công bay lại.
Trường hợp phi công không đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ, Cục Hàng không sẽ thu hồi ngay.
 Trước đó, nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công người nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo. Ngay sau khi nhận thông tin trên, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát, tạm dừng bay với các phi công quốc tịch Pakistan và phi công sử dụng bằng lái do Pakistan cấp.

Sử dụng phi công Pakistan tại Việt Nam: Vì sao thông tin hãng và Cục Hàng không vênh nhau?

Ngay khi có thông tin từ các cơ quan báo chí quốc tế về việc Pakistan phát hiện nhiều phi công nước này sử dụng giấy phép có nghi vấn giả mạo, các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát, dừng bay với phi công Pakistan trước khi Cục Hàng không có văn bản yêu cầu rà soát. Các hãng hàng không Việt đều đồng loạt nói không còn sử dụng phi công Pakistan, trong khi Cục Hàng không bảo có.

Phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam: Cục nói có, hãng nói không

Các hãng bay tại Việt Nam vừa có phản hồi liên quan đến số lượng phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng này.

27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ bay ở Việt Nam làm cho hãng hàng không nào?

Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, có tổng cộng 27 phi công người Pakistan được cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, trong đó Vietjet Air có 17 phi công, Vietnam Airlines có 6 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công. Trong đó, chỉ có 12 phi công hiện vẫn đang làm việc ở Việt Nam, 15 phi công đã về nước do hết hợp đồng hoặc do dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng