Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chuyển sang đầu tư công

TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. 

Trong đó, đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc – Nam kết nối TP.HCM đến các tỉnh ĐBSCL, trong đó đoạn TP.HCM – Trung Lương đã đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng vốn ngân sách nhà nước, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng ĐBSCL.    

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo đề xuất của Bộ KH&ĐT tại văn bản số 1620 ngày 13/3/2020 và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông chuyển sang hình thức đầu tư công. Mục tiêu thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu vốn chuyển đổi sang đầu tư công cho 8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chuyển sang đầu tư công ảnh 1 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với cầu Cần Thơ. Ảnh: Cảnh Kỳ

Trước đó, ngày 24/3/2020, Bộ GTVT đã có Quyết định số 437/QĐ-BGTVT, giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1, thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2017 với tổng chiều dài gần 23km, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với cầu Cần Thơ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 4.800 tỷ đồng, quy mô giai đoạn hoàn thiện gồm 6 làn xe với tốc độ thiết kế 100km/h.

Dự án đi qua địa bàn các huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh, thành phố Vĩnh Long của tỉnh Vĩnh Long và huyện Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp. Tại buổi làm việc với Tổng Cty Cửu Long mới đây, ông Trần Hoàng Tựu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long  đề nghị Tổng Cty Cửu Long sớm giao hồ sơ thiết kế dự án để các địa phương cập nhật hồ sơ, làm cơ sở họp dân, công bố triển khai dự án; khẩn trương bàn giao hồ sơ cắm cọc để tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị Tổng Cty Cửu Long tham mưu Bộ GTVT hỗ trợ tỉnh đầu tư đường dẫn đấu nối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với quốc lộ trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần tạo thuận lợi giao thương, giảm thiểu ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

MỚI - NÓNG