DMCA.com Protection Status

Dự kiến, cuối tuần này chạy thử đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

TPO - Dự kiến, từ cuối tuần này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ chính thức chạy thử 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống trước khi nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại.

Chuẩn bị chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh hoạ.
Chuẩn bị chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh hoạ.
Tin từ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) – đại diện chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho hay, hiện các nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và chuyên gia đánh giá an toàn của Pháp (đơn vị tư vấn độc lập của Pháp) đã sang Việt Nam cơ bản đủ và xong cách ly phòng dịch COVID-19 để thực hiện chạy thử toàn hệ thống.

Để chuẩn bị cho giai đoạn chạy thử toàn hệ thống trong khoảng 20 ngày, những ngày qua đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị liên quan đã thực hiện diễn tập tình huống ứng phó sự cố, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau các hoạt động diễn tập, dự kiến vào cuối tuần sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống.

Bước chạy thử 20 ngày là công đoạn bắt buộc để đơn vị tư vấn độc lập của Pháp giám sát, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn. Chứng chỉ an toàn là cơ sở để cơ quan đăng kiểm cấp kiểm định và làm cơ sở để nghiệm thu, cấp giấy phép cho khai thác thương mại. 

Theo kế hoạch trước đó, việc chạy thử đáng ra được thực hiện từ đầu năm 2020 (sau Tết Nguyên đán), nhưng do dịch COVID-19 bùng phát, các quốc gia hạn chế đi lại, nên nhân sự Trung Quốc và Pháp về nghỉ tết không kịp quay lại Việt Nam để tiếp tục triển khai dự án. Cùng với đó, vướng mắc trong thủ tục thanh toán các gói thầu cũng khiến việc triển khai dự án gặp khó khăn.

Song song với việc triển khai tiếp các phần việc còn lại của dự án, Bộ GTVT đã thực hiện một số công đoạn chuyển giao dần dự án cho phía Hà Nội quản lý. Để sau khi dự án được đánh giá xong, sẽ nghiệm thu và chuyển giao toàn bộ tuyến đường sắt cho Hà Nội quản lý, vận hành và khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC

Ngày 10/12 tới là thời hạn cuối cùng phải nộp bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể về sự cố rơi gối dầm tại vị trí VD14 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên song tổng thầu EPC (liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) chưa có bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài, kéo dài thời gian…

Siêu dự án chống ngập 'đắp chiếu' vì thiếu một chữ ký

Hàng triệu người dân ở khu vực trung tâm và bờ hữu sông Sài Gòn lẽ ra sẽ không khổ sở với triều cường những ngày qua nếu dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” hoàn thành.

Mức hưởng lương hưu thay đổi từ năm 2021

Kể từ ngày 1/1/2021, mức hưởng lương hưu sẽ được điều chỉnh theo tuổi hưởng lương hưu tương ứng với lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng