Được cấp hơn 2.000 tỷ, metro Sài Gòn ‘chưa giải ngân được đồng nào’

TPO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết đến thời điểm này TPHCM vẫn chưa giải ngân được 2.185 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA mà Trung ương cấp phát cho dự án tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Được cấp hơn 2.000 tỷ, metro Sài Gòn ‘chưa giải ngân được đồng nào’

Sáng 29/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Báo cáo với Chính phủ tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết TPHCM đang triển khai thực hiện 9 dự án ODA, trong đó có 6 dự án nhóm A và 3 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư 123.000 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Hoan cho hay TPHCM đang gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn ODA cấp phát từ Trung ương. Cụ thể, được Trung ương cấp phát hơn 5.000 tỉ đồng ODA, TPHCM đã phân bổ cho 6 dự án. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân mới đạt khoảng 30% và dự kiến cả năm 2020 chỉ đạt 40,8%.

“Khoảng 2.185 tỷ đồng vốn ODA Trung ương cấp phát cho dự án tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2, đến nay TPHCM chưa giải ngân được đồng nào” - Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nói và cho biết nếu giải ngân được nguồn vốn này, tỷ lệ giải ngân vốn ODA cấp phát từ Trung ương của TPHCM sẽ đạt từ 80-90%.

Được cấp hơn 2.000 tỷ, metro Sài Gòn ‘chưa giải ngân được đồng nào’   - ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết việc giải ngân vốn ODA Trung ương cấp phát cho các dự án metro đang gặp rất nhiều khó khăn

Theo ông Hoan, cũng chính vì lý do này, bình quân tỉ lệ giải ngân vốn ODA của TPHCM thấp hơn so với bình quân tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM. Hiện nay vốn đầu tư công của TPHCM đạt hơn 60%, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ.

Giải thích lý do vốn ODA cấp phát từ Trung ương chậm được giải ngân tại dự án metro số 1, metro số 2, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết chủ yếu là do vướng tỷ giá đồng Yen Nhật và đồng Việt Nam.

Để tháo gỡ điểm nghẽn trên, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách bằng tiền đồng cho dự án metro số 1 và metro số 2. Trường hợp nếu không giải ngân được trong năm nay, Chính phủ cho phép điều chuyển và giải ngân vào đầu năm 2021.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét gia hạn Hiệp định vay VN11-P7 của dự án metro số 1 đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân hết số vốn vay ODA của hiệp định này và đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án.

Được cấp hơn 2.000 tỷ, metro Sài Gòn ‘chưa giải ngân được đồng nào’   - ảnh 2 Đoàn tàu đầu tiên của dự án tuyến metro số 1 đã được nhập về TPHCM và chuẩn bị chạy thử nghiệm

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA vay phía Nhật Bản hơn 38.200 tỷ đồng. 5.500 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM. Đến giữa tháng 10/2020, tuyến metro số 1 đã hoàn thành 77% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công quý 3/2021 và đến cuối năm 2026 sẽ đi vào hoạt động. Dự án có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 2,093 tỷ USD (tương đương 47.890 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (Kfw), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Hồi hộp trải nghiệm metro ở TPHCM

Đoàn tàu điện cao cấp (metro) đầu tiên thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (lộ trình Bến Thành - Suối Tiên) sau khi được vận chuyển từ Cảng Khánh Hội (quận 4) về Depot Long Bình (quận 9) và đặt trên đường ray an toàn đã chính thức ra mắt nhân dân TPHCM vào sáng 13/10. 

 

Có gì bên trong đoàn tàu metro số 1 của TPHCM?

Đoàn tàu metro số 1 của TPHCM được sản xuất tại Nhật Bản với lớp vỏ bằng hợp kim nhôm, nội thất được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng.

Metro Sài Gòn chưa hết lận đận

Chiều 29/6, làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết dù đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, các dự án đường sắt đô thị (metro) Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro số 1, gỡ vướng các dự án ODA

Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã thị sát công trường thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và làm việc với lãnh đạo TPHCM để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án vốn ODA.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng