Giữ trạm BOT Cai Lậy, giảm phí là 'phương án tối ưu'

Theo Bộ GTVT, giữ trạm BOT Cai Lậy, giảm phí là phương án tối ưu
Theo Bộ GTVT, giữ trạm BOT Cai Lậy, giảm phí là phương án tối ưu
TPO - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy như hiện tại và giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng/lượt, được đánh giá là "phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại".

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau. Trong đó có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án, lượng hoá giá trị, thời gian thu phí bao lâu...

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp thường trực Chính phủ và đã có kết luận đánh giá cao các phương án với phân tích kỹ lưỡng của Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành khác trong quản lý thu phí thời gian qua.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án Bộ kiến nghị thực hiện.

Theo ông Đông, trong hai phương án kể trên, phương án giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu, đồng thời tiếp tục giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm (giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận, là phương án tối ưu.

“Đây được đánh giá là phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại, vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trưởng”, ông Đông cho hay.

Còn phương án thứ 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên tuyến tránh, song song thu phí với trạm này. Khi hoàn vốn phần tiền cho QL 1 thì dỡ trạm trên QL1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án. “Phương án này sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới.

Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua QL1 do mức giá trên QL1 thấp hơn, gây ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy”, ông Đông nói.

So sánh hai phương án, đại diện Bộ GTVT thấy phương án 1 nhiều ưu điểm hơn. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ thực hiện chỉ đạo, tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông.

“Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng và thông báo đến người dân”, ông Đông khẳng định.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Bốn tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.

MỚI - NÓNG