Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống

TPO - Trong lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng dư luận không nên xem xe công nghệ đang được ưu ái hơn taxi truyền thống mà đó là thay đổi nền tảng kinh doanh thì chuyên gia lại kiến nghị tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống là taxi.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 1 Chuyên gia cho rằng: Đang có nhầm lẫn trong “quản” taxi công nghệ và truyền thống. Ảnh: A. Trọng

Đánh giá về hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện nay, nhiều đại biểu tham dự buổi tọa đàm “Nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” do báo Lao Động tổ chức chiều 6/12 cho rằng, tuy giúp người dân có thêm sự lựa chọn nhưng việc quản lý, định dạng giữa hai loại hình này đang có nhiều vấn đề bất cập.

Nêu quan điểm của mình về xe công nghệ trong đó có Grab, Uber, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, dư luận không nên xem xe công nghệ đang được ưu ái hơn taxi truyền thống, mà phải thấy rằng, khi công nghệ và kỹ thuật số xuất hiện đã làm thay đổi nền tảng kinh doanh. Ngày đầu tiên, chúng ta gọi là kinh tế chia sẻ nhưng sau đó gọi là kinh doanh thương mại. Đây là nền tảng kết nối chứ không thể gọi là vận tải.

Tuy nhiên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh lại cho rằng, hoạt động như Grab, Uber là loại hình taxi. Dẫn chứng cho nội dung này ông nêu, trong giấy phép kinh doanh đăng kí tại Quận 10. TP HCM vẫn đăng kí là Công ty Grab taxi. Và trên trên thực tế họ cũng đang điều hành giám sát quản lý, thu tiền của hành khách, tài xế như taxi.

“Điều này không cần bàn cãi. Chúng tôi đồng tình với đề nghị, kiến nghị và dự thảo của Bộ GTVT đề xuất tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống là taxi. Cần định dạng và có chính sách quản lý chung như vậy để hoạt động và cạnh tranh lành mạnh”, ông Hỷ nói.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 2 Nhiều tuyến phố taxi truyền thống bị cấm, taxi công nghệ được vào.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng chia sẻ: "Tôi thấy trong việc triển khai thực hiện thí điểm theo Quyết định 24 đang có sự nhầm lẫn trong việc phân loại kinh doanh vận tải. Theo quy định của luật giao thông đường bộ, taxi được định hình vận tải khách, trong đó hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km tương ứng xe chạy. Hình thức này cũng đang được Grab áp dụng vì vậy Grab cũng phải được xem là kinh doanh taxi”.

Đề cập đến vai trò cơ quan quản lý, Tiến sỹ Vũ Hồng Trường, Giảng viên Đại học GTVT cho rằng, đã là kinh doanh vận tải thì vai trò của Nhà nước là đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng.

“Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, tôi thấy rằng hoạt động giữa taxi truyền thống và Grab, Uber chưa được đảm bảo. Với taxi truyền thống vẫn đang chịu tới 13 điều kiện kinh doanh, còn Grab, Uber chỉ 1- 2 là chưa công bằng”

Khi được chủ tọa mời đưa ra cách quản lý xe công nghệ tại Nhật Bản hiện nay, bà Maki – Giám đốc Marketing của Tập đoàn Willer (Nhật Bản) chia sẻ: Ở Nhật Bản chưa có loại hình Grab, nhưng có Uber. Hình thức hoạt động của họ là liên kết với taxi của Nhật chứ không hoạt động độc lập.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 3

Grab & Vinasun nên tự hòa giải, để kinh tế chia sẻ tự phát triển

Trong phiên họp Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết khi đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, nhiều nước đã khuyên không nên can thiệp quá mạnh mà nên để loại hình kinh tế chia sẻ như Grab tự phát triển; và nên để Grab và Vinasun tự hòa giải.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 4

Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, hiện rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử để thu thuế.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 5

Hyundai và Kia rót thêm 250 triệu USD vào Grab

Grab, Hyundai và Kia sẽ thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe điện (electric vehicle - EV) trên toàn Đông Nam Á nhằm khuyến khích sử dụng xe điện trong khu vực.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 6

Nhiều nước quản Uber, Grab như taxi truyền thống

Việc định nghĩa những ứng dụng gọi xe như Uber và Grab đang không đồng nhất giữa các quốc gia trên thế giới, trong đó rất nhiều nước cho rằng mô hình này chính là taxi.

Lại tranh cãi việc 'quản' Grab, Uber và taxi truyền thống - ảnh 7

Nguy cơ bị quản lý như taxi, Grab gửi đơn lên Thủ tướng

Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã có Công văn số 2510 gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về dự thảo Nghị định Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định 86 và mong muốn Chính phủ đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá