Loại bỏ hàng nhập khẩu “đội lốt” hàng Việt

TP - Chiều ngày 14/8, Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp và trao đổi với các cơ quan báo chí về những nội dung của dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam.

Cửa hàng kinh doanh Khaisilk nhập lụa Trung Quốc về dán nhãn hàng Việt Nam Cửa hàng kinh doanh Khaisilk nhập lụa Trung Quốc về dán nhãn hàng Việt Nam 
Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa
Cửa hàng kinh doanh Khaisilk nhập lụa Trung Quốc về dán nhãn hàng Việt Nam Cửa hàng kinh doanh Khaisilk nhập lụa Trung Quốc về dán nhãn hàng Việt Nam Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, sau khi dự thảo được công bố, chưa có ý kiến góp ý nào của người dân, doanh nghiệp (DN) gửi đến ban soạn thảo. Qua cơ quan báo chí truyền thông, ban soạn thảo đã nhận được phản hồi ban đầu của dư luận, chủ yếu là bình luận của luật sư, chuyên gia kinh tế.
“Dự thảo lần thứ nhất không bao giờ hoàn hảo, sẽ có điểm thiếu, ban soạn thảo lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Báo chí là bộ lọc ban đầu đưa đến bạn đọc và ban soạn thảo ý kiến xác đáng. Xuất phát từ điều này, Bộ có cuộc gặp trao đổi với cơ quan báo chí”, ông Khánh cho biết.
Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản quy định về hàng hoá, sản phẩm có xuất xứ Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định này chỉ áp dụng cho hàng xuất khẩu, giúp hàng hoá Việt Nam hưởng ưu đãi thuế khi vào thị trường nước ngoài hoặc phục vụ mục tiêu của quản lý ngoại thương.
Hàng hoá sản xuất và lưu thông trong nước, việc ghi xuất xứ thực hiện theo Nghị định 43/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hoá và thuộc lĩnh vực của Bộ KH&CN. Tuy nhiên, trước các bất cập, phát sinh từ nguyên tắc tự xác định và tự chịu trách nhiệm về ghi xuất xứ trên nhãn hàng hoá, Bộ Công Thương chủ động đề xuất Chính phủ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này. Trong đó lý giải rõ như thế nào thì một sản phẩm, hàng hóa được coi là “sản phẩm của Việt Nam” hay “sản xuất tại Việt Nam”. 
Theo ban soạn thảo, hàng hoá được phép coi là hàng hoá của Việt Nam trong các trường hợp: Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam; Hàng hoá trải qua công đoạn gia công, chế biến cuối cùng tại Việt Nam làm thay đổi cơ bản tính chất của hàng hoá theo quy định tại điều 9 dự thảo thông tư này. Hàng hoá lưu thông trên thị trường phải ghi nhãn hàng hoá bằng tiếng Việt, không được ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài như “Made in Vietnam” hay “Product of Vietnam”.
Theo ông Trần Quốc Khánh (thành viên ban soạn thảo), ngoài ghi nhãn hàng hoá, doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm trên thị trường Việt Nam sử dụng mọi tài liệu, vật phẩm chứa đựng thông tin liên quan hàng hoá như tờ rơi, tài liệu hướng dẫn sử dụng, clip quảng cáo…đều phải tuân thủ quy định, ghi rõ bằng tiếng Việt. 
 “Với thông tư này, doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện nguy cơ cáo buộc gian lận xuất xứ, tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng. Ngoài ra, thông tư cũng giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm “đội lốt” hàng Việt Nam như đã rải rác xảy ra trong thời gian qua”, ông Khánh cho biết như vậy trong tài liệu cung cấp cho báo chí. 
Ông Khánh khẳng định, thông tư không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
Thông tư chỉ giúp tổ chức, cá nhân có căn cứ để thực hiện đúng yêu cầu của Nghị định 43 và loại bỏ trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về nước xuất xứ.  Nhà nước sử dụng thông tư để phân xử đúng - sai khi xuất hiện tình huống đòi hỏi có sự phân xử như vụ Khaisilk trước đây.

Chuyên gia nói gì việc ồ ạt thực phẩm Mỹ giá rẻ về Việt Nam?

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, thực phẩm Mỹ giá rẻ về Việt Nam là điều mừng vì người dân hưởng lợi mua giá rẻ nhưng cũng đáng lo vì không biết có phải hàng Mỹ thật không và chất lượng có đảm bảo?

Dự án nhà máy ô tô đội vốn 1.400 tỷ: Thêm nhiều sai phạm của cựu chủ tịch VEAM

Để lách sự kiểm soát của cơ quan chủ quản, dự án được phân kỳ, xé lẻ và được một số cá nhân quyết định đầu tư với mức vốn dưới 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi dự án được thực hiện, tổng số tiền được bơm để đầu tư thêm cho nhà máy lên tới hơn 2.000 tỷ đồng (tăng hơn 1.400 tỷ đồng so với dự kiến). Sau ít năm hoạt động, tình trạng thua lỗ, bê bết xuất hiện và không biết đến bao giờ mới giải quyết được.

Cháy tại Nhà ga quốc tế T2 Cảng hàng không Nội Bài

Ngọn lửa xuất phát tại khu bếp tầng 2, Nhà ga hành khách quốc tế T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), rất may không gây thiệt hại về người.

Bộ GTVT lại siết thi giấy phép lái xe để chống gian lận

Sau khi phát hiện một số cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe có vi phạm, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ các cơ sở tổ chức đào tạo, sát hạch giấy pháp lái xe.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá