Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội

TPO - Bộ KH&ĐT vừa trình Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư của dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long — Trần Hưng Đạo. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị từ 19.555 tỷ đồng lên 35.678 tỷ đồng; tăng 16.123 tỷ đồng.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ KH&ĐT vừa gửi Dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai, thực hiện Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long — Trần Hưng Đạo. 

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện dự án. Dự án này được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008 với tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, là dự án nhóm A. Đến tháng 3/2018, UBND thành phố Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Dự án với tổng mức đầu tư là 35.678 tỷ đồng.

Bộ KH&ĐT có văn bản gửi Bộ Tài chính xin ý kiến về cơ chế tài chính, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án và xin ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo Báo cáo trình Quốc hội về tình hình triển khai dự án.

“Đến nay, chúng tôi nhận được đầy đủ ý kiến của các cơ quan liên quan. Về cơ bản, các ý kiến nhận được thống nhất với dự thảo báo cáo và có một số nội dung UBND thành phố Hà Nội cần phải tiếp thu trong quá trình thực hiện”, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết.

Sau khi có đầy đủ ý kiến, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Dự thảo Báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trong đó, có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia đã được Bộ KH&ĐT hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan phối hợp.

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội khẩn trương thực hiện trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án điều chỉnh theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ (hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và pháp luật liên quan và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ); đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư dự án điều chỉnh.

“UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định về chủ trương, khả năng bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án. UBND thành phố Hà Nội và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đánh giá đầu tư theo quy định, bảo đảm dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả”, Bộ KH&ĐT kiến nghị.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng xem xét, cho ý kiến về việc báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV (ngày 24/11), Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các lý do khiến dự án này đội vốn gồm: tỷ giá đồng Yên tăng; giá nhân công cũng tăng, vì trải qua 6 lần tăng lương, từ năm 2008 đến nay; giá vật liệu cũng tăng từ năm 2008 đến nay. Ông Chung cho biết, TP Hà Nội đã rút ra một số bài học, trong đó quá trình nghiên cứu tiền khả thi quá dài. Vì vậy, Hà Nội định hướng với những dự án đường sắt còn lại chỉ nghiên cứu tiền khả thi trong vòng một năm dự toán mới sát thực tế.

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội - ảnh 1

Khi nào người dân được sử dụng metro?

Ðể giảm ùn tắc và kết nối với các đô thị vệ tinh, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã nêu rõ, từ năm 2011 thành phố Hà Nội sẽ triển khai 8 tuyến đường sắt đô thị (metro). Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, đến nay Hà Nội vẫn chưa có tuyến metro nào hoàn thành.

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội - ảnh 2

Tổng thầu tự ý mời dân đi thử metro Cát Linh-Hà Đông

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT, chủ đầu tư) cho hay, việc mời dân đi thử tàu điện (metro) Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) ngày 11/8 là do tổng thầu Trung Quốc tự ý thực hiện và đã yêu cầu chấm dứt, không tái diễn.

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội - ảnh 3

Thông đường hầm thứ hai tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ngày 29/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ đón máy khoan TBM (dài 70 m và nặng 300 tấn) đào đường hầm phía Tây dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Ba Son đã về đến ga Nhà hát thành phố (ảnh).

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội - ảnh 4

Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục

Do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, dù đã được các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho các nhà thầu; trong khi tuyến metro số 2 chưa biết đến bao giờ khởi công.

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội - ảnh 5

Hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn sắp hoàn thành

Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ 2 khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá