Nhà đầu tư muốn bán dự án BOT trị giá hơn 2.700 tỷ cho Bộ GTVT

TPO - Cienco 4 - đại diện liên danh nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị, nếu không cho doanh nghiệp thu phí theo hợp đồng đã ký, Bộ GTVT mua lại dự án này.

BOT Thái Nguyên Chợ Mới đang thu phí không đủ trả lãi
BOT Thái Nguyên Chợ Mới đang thu phí không đủ trả lãi
Liên danh nhà đầu tư Cienco 4  - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT sau 3 tháng triển khai thu phí tại một trong 2 trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. 
Theo đó, sau 3 tháng vận hành, tổng doanh thu của trạm đạt hơn 6,6 tỷ đồng. Liên danh này đánh giá, số tiền thu được chỉ đạt một phần rất nhỏ so với dự toán của hợp đồng; dự án không đủ trả lãi và gốc cho ngân hàng, nguy cơ phá sản.
Nhà đầu tư cũng cho hay, do hiện nay, nhà đầu tư triển khai thu phí trên tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới nên phương tiện tránh trạm thu phí, tập trung đi vào QL 3 cũ nên QL 3 cũ qua huyện Phú Lương thường xuyên ùn tắc. Tình trạng này gây bức xúc cho người dân và dự án không đạt mục tiêu.
Để giải quyết tình trạng này, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT thực hiện một trong hai phương án. Thứ nhất, liên danh này đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí cả trên tuyến mới và QL 3 theo đúng hợp đồng.
Nếu phương án này không đạt được, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT "trưng mua" dự án với số tiền hơn 2.775 tỷ đồng.
"Để dự án không phá sản, vì cuộc sống của toàn bộ cán bộ công nhân viên cùng gia đình của nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, đề nghị Bộ GTVT xem xét quyết định..." - liên danh này đề nghị.
BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những vướng mắc chưa có đường ra của ngành GTVT. Theo hợp đồng dự án, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần QL 3 từ Thái Nguyên đi Bắc Cạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến.
Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Nhà đầu tư nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ vì mỗi tháng phải chi 16 tỷ đồng trả lãi, chưa kể chi phí vận hành, duy tu dự án.
Sau nhiều lần đàm phán, Bộ GTVT quyết định chỉ cho nhà đầu tư thu phí tạm trên tuyến đường mới, chưa thu trên đường cũ.
Hiện tại, phương án tái cơ cấu dự án này theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá