Nhà máy Triều Tiên muốn cạnh tranh với Chanel, Shiseido

TP - Mới đây, CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên chính thức cho phép báo giới tham quan một nhà máy mỹ phẩm của nước này.

Kỹ sư trưởng của nhà máy nói rằng, theo đánh giá của các nhà khoa học Triều Tiên, thương hiệu của họ có khả năng cạnh tranh với Chanel về chất lượng, thậm chí vượt trội hơn về độ an toàn. Hồi tháng 9, Nga đặt đợt hàng đầu tiên cho nhà máy của Triều Tiên và mỹ phẩm của nhà máy này đang được xuất sang các nước khác.

Lang thang trên đường phố Bình Nhưỡng, không khó bắt gặp hình ảnh phụ nữ Triều Tiên quan tâm đến trang phục, vẻ ngoài của họ dù kinh tế nước này hiện kém phát triển. Người dân Triều Tiên tin rằng, mỹ phẩm nội địa dịu dàng, đơn giản và thanh nhã, giống như phụ nữ nước này vậy.

Phóng viên của Global Times (Trung Quốc) đến thăm Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng hôm 8/9 để khám phá những bí mật về sắc đẹp của phụ nữ Triều Tiên. Đó là lần đầu tiên giới chức Triều Tiên mở rộng cánh cửa cho báo giới bước vào ngành mỹ phẩm nước này.

Nhà máy Triều Tiên muốn cạnh tranh với Chanel, Shiseido - ảnh 1 Hai nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ của Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng
Ảnh: GLOBAL TIMES

Không có mùi hóa chất

Nằm tại quận Pyongchon-guyok ở khu trung tâm Bình Nhưỡng, Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng sản xuất một số loại mỹ phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là Unhasu, một trong hai thương hiệu mỹ phẩm chính ở nước này. Lái xe vào khuôn viên nhà máy, cảm giác đầu tiên của phóng viên là sự tĩnh lặng và gọn gàng. Điều đáng ngạc nhiên là không hề thấy mùi hóa chất.

Giống các nhà máy khác ở Triều Tiên, có một bảo tàng nhỏ gắn liền với nhà máy để trưng bày ảnh và hiện vật thể hiện ba nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm nhà máy và lịch sử huy hoàng của nhà máy. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm nhà máy 2 lần trong giai đoạn 2015-2017, chỉ đạo nhà máy sản xuất “mỹ phẩm tốt nhất thế giới” để cạnh tranh với các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu hiện nay.

Các màn hình LED thể hiện kết quả so sánh giữa Unhasu và một số nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, trong đó có Chanel và Shiseido, về bốn chỉ số: độ ổn định, độ an toàn, cảm giác và hiệu quả. “Nhà lãnh đạo yêu quý của chúng tôi (ông Kim Jong-un) gửi cho chúng tôi 138 loại mỹ phẩm nổi tiếng và chúng tôi đã phân tích chi tiết. Dựa trên sự phân tích này, chúng tôi phát triển sản phẩm của riêng mình. Và như bạn thấy đây, các sản phẩm của chúng tôi đã bắt kịp, thậm chí vượt những thương hiệu quốc tế về mặt hàm lượng dưỡng chất”, bà Lee Seon-hee, kỹ sư trưởng của nhà máy, nói với phóng viên.

Theo thông tin hiển thị trên màn hình LED, kem dưỡng ẩm Unhasu và Chanel tương đương nhau về ba chỉ số, nhưng Unhasu hơn Chanel về độ an toàn. Bà Lee giải thích rằng, nhiều loại sản phẩm của nhà máy có nhiều thành phần được chiết xuất từ cây cỏ, động vật sinh trưởng ở Triều Tiên. Đó là lý do tại sao sản phẩm của Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng an toàn hơn sản phẩm của các đối thủ.

“Người ta sử dụng mỹ phẩm để trẻ lâu. Vì vậy, chúng tôi nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chống lão hóa từ các nguyên liệu có dược tính, có tác dụng tự nhiên. Việc chiết xuất được nhà máy thực hiện với thiết bị công nghệ cao”, bà Lee nói. Trên bức tường của phân xưởng sản xuất có một tá màn hình LED thể hiện tình trạng làm việc của từng dây chuyền sản xuất. Hai công nhân giám sát phân xưởng thông qua hình ảnh truyền theo thời gian thực hiển thị trên máy tính để bàn của họ.

Tầng hai là phân xưởng sản xuất kem dưỡng Unhasu. Việc quản lý dây chuyền sản xuất tại đây là tự động. Để tránh nhiễm bẩn, toàn bộ khu vực sản xuất được cách ly, chỉ có một số ít công nhân mặc đồ chuyên dụng để giám sát dây chuyền sản xuất.

“Nhà lãnh đạo yêu quý của chúng tôi thăm nhà máy ngày 4/2/2015 và 27/10/2017 và đưa ra những chỉ thị quý giá. Dưới sự lãnh đạo của ông, “sức chiến đấu” của chúng tôi đã tiến bộ vượt bậc. Năng lực sản xuất tăng 6 lần, hạng mục sản phẩm cũng tăng vài lần”, bà Lee nói. “Ưu tiên của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu nội địa về mỹ phẩm. Chúng tôi luôn nỗ lực bảo đảm chất lượng sản phẩm để có ngày được thế giới công nhận”. Trên quả địa cầu trong phòng trưng bày, người ta đính các lá cờ nho nhỏ màu đỏ lên vị trí một số nước, trong đó có Nga, Iran, Cyprus và Australia. Bà Lee giải thích rằng, những nước được đánh dấu sẽ nhập khẩu mỹ phẩm của nhà máy trong tương lai gần. “Tháng này chúng tôi nhận đơn hàng từ Nga nên chúng tôi đang tăng cường sản xuất”, bà nói.

Nhà máy Triều Tiên muốn cạnh tranh với Chanel, Shiseido - ảnh 2 Công nhân nhà máy kiểm nghiệm sản phẩm


Truyền miệng

Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng thông báo họ sản xuất hơn 300 loại sản phẩm với giá phải chăng, từ vài đô la tới trên 100 đô la. Một người bán hàng nói rằng loại kem chống lão hóa mà kỹ sư Lee đề cập trước đó có giá bán là 89.500 won (90 USD). “Trung bình mỗi ngày chúng tôi bán được 10 bộ sản phẩm chống lão hóa. Nhiều người tìm mua vì sản phẩm có chất lượng cao và người ta truyền miệng về chất lượng”, người bán hàng nói. Phóng viên cảm thấy lời nói này là đúng vì chưa nhìn thấy quảng cáo trên truyền hình trong thời gian phóng viên ở Bình Nhưỡng.

Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng chưa bao giờ quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, người ta cho hiển thị video quảng cáo trên các màn hình treo phía trên quầy bán hàng. Ngoài ra, nhà máy có phòng chẩn đoán để thử nghiệm sản phẩm trên da khách hàng và đưa ra những lời khuyên cụ thể. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá