Thái Bình xin Trung ương 460 tỷ đồng mua lại trạm thu phí

TPO - UBND tỉnh Thái Bình vừa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cấp 460 tỷ đồng để xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Kiến Xương) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL39B.

Trạm thu phí Thanh Nê
Trạm thu phí Thanh Nê
Lý do được UBND tỉnh Thái Bình đưa ra là doanh thu từ trạm BOT thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.

Khi dự án đang triển khai, Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho dự án đến hết năm 2016 là 1.437 tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã giải phóng mặt bằng và thi công dở dang trên toàn bộ dự án.

Đầu tháng 9/2014, tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT. Sau đó, dự án này đã hoàn thành với tổng giá trị đầu tư cho dự án là 460 tỷ đồng do công ty Tasco đầu tư, thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm. Để hoàn vốn cho dự án, tỉnh Thái Bình đã có quyết định cho phép nhà đầu tư được thu phí từ ngày 1/1/2017.

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm. Doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng đã ký là 55,6 tỷ đồng đồng/năm.

UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT.

Trong trường hợp không bố trí ngân sách Trung ương, tỉnh Thái Bình đề nghị cho phép Công ty cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.
Việc các địa phương và dư luận xã hội đề nghị cấp ngân sách mua lại các trạm thu phí, đặc biệt là các trạm thu phí gây bức xúc đã được đề cập gần đây. Tuy nhiên, trong nhiều lần trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, vì ngân sách Nhà nước khó khăn nên phải triển khai các dự án BOT, thời điểm hiện tại cũng chưa có điều kiện để bố trí vốn mua lại các dự án BOT.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá