Thời của du lịch canh nông

TP - “Lạc trôi” giữa những vườn rau, hoa đẹp như tranh; trải nghiệm cảm giác làm nông dân thời công nghệ cao; thưởng thức và mua sắm đặc sản nông nghiệp… đang là xu hướng du lịch mới ở Ðà Lạt, vùng trồng rau hoa nổi tiếng nhất Việt Nam.

Du khách tự tay chọn những quả dâu ưng ý.
Du khách tự tay chọn những quả dâu ưng ý.

Ðộc và lạ

Tận dụng lợi thế đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, người Đà Lạt mạnh dạn săn lùng, trồng thử nghiệm các loại hoa, quả lạ và độc đáo khắp năm châu. Do đó, những mô hình du lịch canh nông tấp nập du khách đến tham quan.

Năm 2015, Dinh Farm của kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Định trên đường Vòng Lâm Viên (Phường 8, TP. Đà Lạt) gây sốt khi xuất vườn loại quả lạ chưa từng có ở Việt Nam là dưa pepino. Quả chỉ nặng 200- 300 gram, hình oval, da căng mọng màu vàng nhạt với những sọc tím khá đẹp, ruột giòn, ngọt thanh và thơm mát. Tùy theo từng giai đoạn, loại dưa có nguồn gốc từ Nam Mỹ này mang hương vị của mít, xoài, kiwi, dưa lưới, dưa lê, măng cụt... Hiện giá lên tới 70.000 đồng/kg nhưng khách vẫn tranh nhau mua.

Năm nay, anh Định nhập giống dưa pepino tím từ Thái Lan về trồng.   Sau khi nếm thử, ai nấy đều công nhận dưa pepino tím ngon ngọt hơn pepino màu vàng. “Pepino tím chứa nhiều sắc tố tím nên rất tốt cho sức khỏe”, anh Định nói. 

Anh còn mạnh dạn trồng thử nghiệm nhiều loại nông sản lạ khác như cải xoăn (có nguồn gốc từ phương Tây) không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có các công dụng tuyệt vời như ngừa ung thư, đào thải chất độc trong cơ thể; bí ngô khổng lồ, mỗi quả nặng trên dưới 100kg, bổ ra chia cho cả xóm dùng mới hết. Ngoài ra còn có ớt chuông, ớt sừng, dưa leo baby Hà Lan, dưa leo dài tới 40 cm như trái mướp cùng nhiều loại cà chua như beef, chery vàng, đỏ chùm, đỏ nhọn, sô cô la, baby siêu ngọt… Cuộc trò chuyện của chúng tôi thường xuyên bị gián đoạn vì nhiều du khách cần gặp anh để hỏi mua cây giống và nhờ hướng dẫn kỹ thuật trồng các loại rau quả này.

Thời của du lịch canh nông - ảnh 1 Du khách không thể nhấc nổi quả bí khổng lồ.

“Hàng ngày người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều loại thực phẩm có nguy cơ mất an toàn, thậm chí đe dọa đến tính mạng khi chất độc trong thực phẩm tích tụ lâu ngày bùng phát thành bệnh nan y. Tuy nhiên, khi đến với Dinh Farm, khách hàng có thể yên tâm bởi các loại rau quả đều được sản xuất theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP”, anh Định quả quyết.

Ðặc sản vùng ôn đới

Hình dáng và màu sắc đều đẹp, hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe và riêng có ở Đà Lạt. Những đặc điểm này khiến dâu tây chưa bao giờ hết “hot” ở xứ lạnh. Đa số các bạn trẻ khi đến Đà Lạt đều muốn tham quan vườn dâu sạch, “săn” những bức ảnh “độc”, tự tay hái những quả đỏ mọng để thưởng thức và mua về làm quà. Đón bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đầu tư tiền tỷ làm nhà kính và nhập cây giống, máy móc, thiết bị trồng dâu công nghệ cao để có sản phẩm ngon, an toàn.

Đà Lạt hiện có cả chục vườn dâu tây nổi tiếng như Biofresh giống Pháp ở hồ Than Thở, Dâu tây bán thủy canh ở Vạn Thành, Vườn dâu Nhật ở Thánh Mẫu, Vườn dâu Nguyễn Lâm Thanh ở đường Đa Phú, Vườn Dâu Nguyễn Thành Trung ở đường Hồ Xuân Hương, Hiệp Lực ở đường Vòng Lâm Viên…

Đặc biệt ấn tượng là trang trại rộng bạt ngàn trồng giống dâu Mỹ của Cty TNHH Hoa Thắng Thịnh (TK145, khu phố Đăng Lèn, huyện Lạc Dương). Khi còn cách xa cả chục mét đã cảm nhận được mùi hương thơm lừng rất đặc trưng. Bước vào nhà kính, chị Minh Thư, du khách đến từ quận 2, TP.HCM thốt lên: “Không thể tin vào mắt mình nữa. Sao lại có vườn dâu đẹp như tranh thế này? Tôi đã từng nhìn thấy ảnh vườn dâu này trên mạng xã hội nhưng bán tin bán nghi, đồ rằng đó là vườn dâu ở nước ngoài, hoặc ảnh đã được photoshop”.

Bụi nào cũng lúc lỉu quả mà quả dâu ở đây cũng rất khác biệt cả về màu sắc, hình thái và mùi vị: Không chỉ to gấp đôi mà còn mọng nước, đỏ đều khắp trái chứ không bị trắng trên vai như các loại dâu thông thường. Thịt quả mềm, vị dâu thanh mát, hương thơm dịu ngọt…

Ông Bùi Xuân Hải, Phó Giám đốc kỹ thuật của Công ty cho biết quả ngon trước hết nhờ vào giống. Công ty nhập giống dâu từ Mỹ, do Đại học California nghiên cứu và được xếp hạng top 5 thế giới về chất lượng. Quả dâu đã được đăng kí chứng nhận VietGAP: không phun thuốc hóa học, không chất bảo quản. Du khách được nếm thử dâu tại vườn, chọn hái những quả dâu ưng ý nhất. Giá dâu tại trang trại này trên dưới 300.000 đồng/kg, tùy loại dâu và tùy mùa.

Các vườn dâu tây công nghệ cao thường bán dâu với giá từ 200 - 300 ngàn đồng/kg, đắt gấp 3-4 lần mức giá phổ biến ngoài thị trường nhưng du khách vẫn tìm đến mua vì đa phần là dâu sạch, chất lượng cao. Nhiều người tâm sự không dám mua dâu ngoài chợ và trên đường phố vì sợ nhầm với dâu Trung Quốc đội lốt Đà Lạt. Ngay cả dâu tây Đà Lạt trồng ngoài trời cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bởi đây là loại cây khó chăm sóc, quả dễ bị sâu đục, úng, mốc nên nông dân thường xuyên phun xịt thuốc phòng trừ dịch bệnh…

Trang trại bò sữa số một Việt Nam

Thời của du lịch canh nông - ảnh 2 Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Ðà Lạt.

Phải qua mấy bận khử trùng và mặc đồ bảo hộ, chúng tôi mới được vào tham quan Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên của Việt Nam. Các dãy chuồng trông khá bề thế, rộng mênh mông luôn được dọn sạch sẽ, cửa trại rộng mở để các “cô” bò thoải mái ra vào theo sở thích.

Khi thời tiết thuận lợi và có nhu cầu, các “cô” được tự do “mở” cửa ra đồng. Trên cánh đồng xanh bạt ngàn, hàng trăm “cô” bò lông láng mướt, đủ sắc màu ung dung gặm cỏ hoặc phởn phơ đùa giỡn cùng nhau. Khung cảnh đẹp như tranh. Những lúc trời mưa, nắng nóng thì các “cô” chạy về trú ẩn, thư giãn trong những dãy chuồng được trang bị hệ thống làm mát vận hành tự động, nằm trên những tấm “nệm” êm ái và thưởng thức bản nhạc êm dịu.

Theo Tổng giám đốc Mai Kiều Liên, Vinamilk đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho Trang trại này với quy mô ban đầu hơn 500 con bò sữa hữu cơ và sẽ tiếp tục tăng đàn trong thời gian tới. Các chuyên gia lành nghề, dày dạn kinh nghiệm của Vinamilk săn lùng các “cô” bò này từ những trang trại chăn nuôi bò hữu cơ ở châu Âu rồi chuyên chở về nước bằng máy bay.

“Mỗi điểm du lịch canh nông tiêu biểu của Ðà lạt như Cty CP Công nghệ Sinh học Rừng Hoa; Cty CP Chè Cầu Ðất, Khu du lịch Trang trại rau và hoa (làng hoa Vạn Thành)… đều đón trên 1 triệu lượt khách/năm, tương đương với một số điểm du lịch nông nghiệp trên thế giới”.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng 

Lâm Ðồng hiện có 22 đơn vị, tổ chức, cá nhân được công nhận mô hình du lịch canh nông và hàng chục đơn vị khác đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực để được thẩm định và công nhận đạt chuẩn. Tổ chức JICA (Nhật Bản) đã tích cực hỗ trợ địa phương từ việc xây dựng thương hiệu “Ðà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đến khảo sát tư vấn cho các đơn vị, hộ dân...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá