Thực hư việc xe siêu sang có thể giảm 12 tỷ đồng nhờ EVFTA

TPO - Theo một số chuyên gia ô tô, việc các dòng xe siêu sang đến từ các nước châu Âu được giảm giá mạnh hay không khi EVFTA có hiệu lực phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc các nước đó có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, các dòng thuế khác có giảm hay không, tỷ giá biến đổi sao.

Các dòng xe sang từ châu Âu rất kén khách Việt vì giá thuế phí đánh lên xe quá cao
Các dòng xe sang từ châu Âu rất kén khách Việt vì giá thuế phí đánh lên xe quá cao

Xe châu Âu rất kén khách vì giá đắt

Vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực (khoảng tháng 7/2020), theo lộ trình 9 năm sau đó giá nhập khẩu (NK) ô tô từ châu Âu (EU), trong đó có nước Anh về Việt Nam sẽ giảm mạnh.

Trong số các hãng ô tô EU, có thể kể tới Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen, Maserati, Peugeot, Bugatti, Ferrari, Fiat, Jaguar-Land Rover, Volvo,... Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới.

Tuy nhiên, điểm chung của các thương hiệu ô tô châu Âu rất đắt và không phục vụ số đông người Việt, nằm ở phân khúc xe hạng sang hoặc siêu sang.

Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh dòng xe siêu sang từ Anh quốc, việc giá xe nhập từ nước Anh như Rolls-Royce giảm sau khi EVFTA có hiệu lực là không chắc chắn bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trước hết, theo vị này, giá xe phụ thuộc vào việc nước Anh có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu hay không? Hai là Anh và Việt Nam có ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, và hiệp định đó có quy định việc giảm, miễn thuế cho xe ô tô hay không?

Một vấn đề rất quan trọng nữa là các loại thuế và phí khác áp dụng cho xe ô tô NK được giữ nguyên hay điều chỉnh tăng?

“Nếu Anh tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, thuế NK xe Rolls-Royce và một số thương hiệu khác có thể được giảm theo cam kết của EVFTA. Tuy nhiên, nếu có giảm thì mức giảm không thể xác định tại thời điểm này bởi các lý do đã nêu trên. Và, nước Anh chắc chắn không tham gia EU nữa rồi vì Brexit đã chính thức có hiệu lực”, vị này cho hay.

Đại diện doanh nghiệp này vẫn hy vọng dù có EVFTA hay không thì chính sách thuế nói chung với ô tô có dung tích động cơ từ 6.000cm3 trở lên như Rolls-Royce sẽ được điều chỉnh về mức thấp hơn để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Giá xe phụ thuộc nhiều vào tỷ giá, các sắc thuế khác

Theo cam kết trong EVFTA, thuế NK đối với ôtô nguyên chiếc (dung tích trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sẽ về 0% sau 9 năm hiệp định có hiệu lực (khoảng năm 2029). Với các loại ôtô khác, thuế NK sẽ về 0% sau 10 năm.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt phải chịu đến 3 khoản thuế khi mua xe NK ngoài khu vực ASEAN, gồm thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Trong đó, thuế NK ở mức 70-80%, thuế tiêu thụ đặc biệt phụ thuộc vào dung tích xy-lanh động cơ bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế NK, thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Vì vậy, khi về đến Việt Nam, một chiếc xe nhập từ châu Âu bị đội giá lên gấp 2-3 lần so với giá xuất xưởng.

Nhiều người dự đoán, khoảng 9-10 năm sau khi EVFTA có hiệu lực, ngoài việc giảm được 70-80% giá trị của thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đánh trên ô tô cũng giảm đi.

Đơn cử, chiếc SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 32 tỷ đồng. Nếu EVFTA có hiệu lực, mẫu SUV đầu tiên của Rolls-Royce chỉ có giá khoảng 18-20 tỷ đồng, rẻ hơn 12 tỷ đồng.

Hay chiếc Mercedes-Benz GLC 300 4Matic 2020 được NK từ Đức đang được phân phối với giá 2,56 tỷ đồng. Nếu xóa bỏ được 70% thuế NK, mức giá của mẫu SUV này chỉ khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng, tiết kiệm cho khách hàng hơn 1 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia ô tô cho rằng giá xe không thể giảm sâu. Một thực tế đã chứng minh là ô tô NK từ khu vực ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia khi thuế NK cho mặt hàng này về 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA), nhưng giá xe đến tay người tiêu dùng vẫn không được giảm như đã dự tính.

Ví dụ, 1 xe ôtô khi được nhập về Việt Nam có giá nhập cảng là 10.000USD. Xe phải chịu 70% thuế NK (thêm 7.000USD) và chi phí vận chuyển (thêm 1.000USD). Lúc này tổng tiền đã là 18.000USD.

Xe chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 60% trên mức 18.000USD, sau đó cộng thêm lợi nhuận cho đơn vị NK.

Sau khi cộng tất cả các khoản, giá xe sẽ rơi vào khoảng 30.000USD, rồi nhà nước sẽ thu thêm thuế VAT 10%. Cuối cùng, giá xe bán đến tay người tiêu dùng là 33.000USD. Vì vậy nếu chỉ giảm giá NK theo lộ trình cam kết với EVFTA thì chưa chắc giá ôtô đến tay người tiêu dùng đã rẻ hơn nhiều.

Cũng như xe NK từ ASEAN, giá xe châu Âu còn liên quan đến hệ thống đại lý, chi phí vận chuyển, và tỷ giá. Trong 9-10 năm tới, nếu tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các ngoại tế thay đổi chỉ vài % thì khi đó giá xe cũng sẽ khác.

Chính vì thế, ngay bây giờ, việc kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh là còn quá sớm. Tuy nhiên, việc cạnh tranh giữa các hãng xe để giành khách hàng sẽ gay gắt hơn, và khi đó người tiêu dùng ít nhiều sẽ có lợi hơn.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng