Tiêu thụ xăng E5 giảm sau 2 tháng bán đại trà

Sau 2 tháng bán đại trà mức bán xăng E5 RON 92 chiếm khoảng 41,51% tổng lượng xăng tiêu thụ. Ảnh: PVOil.
Sau 2 tháng bán đại trà mức bán xăng E5 RON 92 chiếm khoảng 41,51% tổng lượng xăng tiêu thụ. Ảnh: PVOil.
Tổng lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 sau hai tháng thay thế hoàn toàn xăng RON 92 là 593.000 m3, chiếm 41,51%.

Trong văn bản trả lời Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) về chính sách phát triển xăng sinh học, Bộ Công Thương cho biết, lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 sau 2 tháng bán đại trà trên toàn quốc đạt hơn 593.000 m3, chiếm 41,51% tổng lượng xăng các loại. So với năm 2017 khi loại xăng này được bán thử nghiệm tại 8 tỉnh, thành phố lượng tiêu thụ tăng gần 33%.

Tuy nhiên, so với lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt khoảng 60% được Bộ Công Thương cho biết cuối tháng 1/2018, thì sức tiêu thụ loại xăng này sau 2 tháng "khai tử" xăng RON 92 giảm gần 20%.

Tại một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối có tỷ lệ tiêu thụ loại xăng này trên 60% trước đây, nay cũng giảm như tại Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) hiện là 51,37%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) 47,06%... 

Dù thế, Bộ Công Thương cho rằng, mới 2 tháng bán đại trà trên toàn quốc mức tăng trưởng 41,51% là "tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON 92". Cơ quan này đưa ra minh chứng loạt doanh nghiệp có tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học cao, như Tổng công ty xăng dầu Quân đội đạt 62,37%. Cao nhất tại Công ty cổ phần Thiên Minh Đức sức tiêu thụ E5 RON 92 gần 71%...

Trước đó trong văn bản gửi liên Bộ Công Thương - Tài chính, Saigon Petro đề xuất cho bán trở lại xăng khoáng RON 92. Đề xuất này xuất phát từ thực tế tính toán tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 RON 92 trong 2 tháng đầu năm 2018 chưa tới 30% tổng sản lượng xăng tiêu thụ, còn lại hơn 70% là xăng RON 95, trong khi xăng RON 92 trước đây trên 65%. 

Lý do xăng E5 RON 92 chưa hấp dẫn cũng được Saigon Petro giải thích, việc tạo chênh lệch giá giữa xăng sinh học và RON 95 phần lớn dựa vào trích và sử dụng Quỹ bình ổn giá là "không hợp lý và khó tạo sự cân bằng và thu hút người mua".

Đáp lại lập luận này, Bộ Công Thương khẳng định việc điều hành Quỹ bình ổn xăng dầu theo đúng quy định, chỉ đạo của Chính phủ với mục đích kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp, người dân.

Cơ quan này nhắc nhở Saigon Petro - một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành uỷ TP HCM, đồng thời là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu "tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng E5 RON92”.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.