Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng để cạnh tranh

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, chỉ riêng trên địa bàn TP, cho vay tiêu dùng trong giai đoạn 2012-2016 tăng trưởng rất nhanh với mức từ 20%-22%. Hoạt động cho vay tiêu dùng của TP HCM trong những năm qua phát triển nhanh nhưng còn rất nhiều tiềm năng. Các công ty tài chính muốn gia tăng thị phần phải có những dịch vụ sản phẩm phù hợp, chuyên biệt để đáp ứng phân khúc khách hàng.

Ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam
Ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam

Vay bằng bất kỳ giấy tờ nào có trong ví

Thông tin Home Credit thay đổi nhận diện thương hiệu với logo mới có hình mặt cười gây bất ngờ và thú vị cho nhiều người, vì vốn dĩ hình ảnh chiếc tủ lạnh màu trắng trên nền đỏ hình chữ nhật đã gắn liền với thương hiệu của công ty cho vay tiêu dùng này đã trở nên quen thuộc với người dân trong nhiều năm qua. Tuy nhiên ông Dmitry Mosolov - Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam tiết lộ chiến lược thay đổi của Home Credit đã bắt đầu từ 2 năm trước, thông qua nhiều hoạt động nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Với mục tiêu này, Home Credit có rất nhiều sự thay đổi như áp dụng công nghệ số nhiều hơn vào quy trình dịch vụ, đồng thời tập trung đa dạng hóa các sản phẩm vay.

Quy trình xét duyệt cho vay được Home Credit thay đổi theo hướng đơn giản, bớt phiền hà cho khách hàng. Bỏ qua quy định phải có sổ hộ khẩu, khách hàng của Home Credit nay chỉ cần có giấy chứng minh nhân dân và bằng lái xe – những giấy tờ căn bản luôn có sẵn trong ví. Quy trình xét duyệt cũng được đẩy nhanh hơn nhờ ứng dụng Big Data để xử lý hồ sơ. Theo con số thống kê, hiện nay 95% khoản vay tại Home Credit được duyệt trong vòng từ 9 đến 10 phút.

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng để cạnh tranh - ảnh 1 Nhân viên Home Credit tư vấn dịch vụ cho khách hàng
Thẻ tín dụng sắp ra mắt của công ty vào tháng 12 này cũng cạnh tranh bằng thủ tục với thời gian xét duyệt nhanh, điều kiện dễ dàng và nhiều ưu đãi hơn so với các ngân hàng nhờ  mạng lưới đối tác rộng khắp Việt Nam, được xây dựng trong gần 10 năm hoạt động.

Song song đó, công ty cũng ra mắt Cẩm nang khách hàng, giúp khách hàng có thể nhớ tất cả thông tin quan trọng về hợp đồng vay và quản lý khoản vay hiệu quả. Home Credit cũng là công ty tài chính đầu tiên có số điện thoại đường dây nóng được rút rọn từ 11 phím xuống chỉ còn 5 phím: *6868, giúp khách hàng nhanh chóng liên hệ khi cần thiết mà không cần phải mất thời gian tra cứu.

Thị trường tiềm năng

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết dư nợ cho vay tiêu dùng tại TP.HCM thời gian qua đã tăng rất nhanh. Từ mức chỉ chiếm 4% tổng dư nợ năm 2012, đến nay dư nợ cho vay tiêu dùng tại TP.HCM đã lên mức 12,2% trong tổng dư nợ, tương đương 244.000 tỉ đồng. 

Theo ông Minh, việc các ngân hàng và công ty tài chính đẩy rất mạnh cho vay tiêu dùng thời gian qua đã giúp giải quyết phần nào khó khăn tài chính cho người dân, đặc biệt là những đối tượng khó tiếp cận vốn tại ngân hàng. “Thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt với 13 triệu dân kể cả thường trú lẫn tạm trú hiện nay nhu cầu tiêu dùng tại TP.HCM là rất lớn”, ông Minh cho biết. 

Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng để cạnh tranh - ảnh 2 Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM.
Gần đây Home Credit bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực mới về giáo dục, sức khỏe. Mới đây, công ty ra mắt gói vay trả góp 0% đối với sản phẩm giáo dục kết hợp với Trung tâm Anh ngữ Wall Street English và sản phẩm sức khỏe kết hợp với Trung tâm California Fitness & Yoga.

Dự báo về xu hướng sắp tới, ông Dmitry Mosolov cho rằng cho vay tiêu dùng sẽ còn phát triển và hướng đến đối tượng rộng hơn nữa với nhiều sản phẩm phát triển theo hướng số hóa. Nhất là trong xu thế dịch vụ tài chính tại các nước trên thế giới cũng hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt. Đặc biệt, ứng dụng di động Home Credit dù mới ra mắt chưa đầy 1 năm nhưng đã có 1,5 triệu lượt tải về, chứng tỏ xu hướng kết hợp công nghệ vào quản lý khoản vay tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng.

Doanh số bán lẻ tại cửa hàng tăng cao nhờ kết hợp cho vay tiêu dùng

Ông Nguyễn Việt Anh – Phó TGĐ hệ thống FPT Shop

Ngành bán lẻ điện thoại có mức tăng trưởng 20 – 30 %. Mức tăng trưởng này không thể có được nếu không có cho vay tiêu dùng. Riêng FPT shop tăng trưởng tới 40% trong năm vừa qua. Trong đó, đóng góp của mảng cho vay tiêu dùng chiếm tới 30-35% doanh thu. Mà hơn phân nửa số này là nhờ Home Credit.

Ông Đỗ Thanh Sang - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Xe máy Sang Trọng

Home Credit giúp cho người tiêu dùng được sở hữu chiếc xe máy khi họ chưa đủ tài chính, từ đó hỗ trợ đại lý xe máy chúng tôi tăng số xe bán ra, thời gian bán nhanh hơn, thời gian tồn kho ngắn lại, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trung bình doanh số trả góp chiếm 50 – 60%  trên tổng số xe bán ra tại hệ thống Sang Trọng trong 3 năm gần đây.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá