Tổng vận tải biển lớn nhất Việt Nam sắp chào bán cổ phần lần đầu

TPO - Chiều 28/8, Cty mẹ - Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức buổi giới thiệu chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến vào ngày 5/9 tới, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Không tìm được nhà đầu tư chiến lược, Vinalines sẽ đưa toàn bộ cổ phần nhà nước thoái vốn ra thị trường.
Không tìm được nhà đầu tư chiến lược, Vinalines sẽ đưa toàn bộ cổ phần nhà nước thoái vốn ra thị trường.
Theo đó, trong đợt thoái vốn nhà nước lần này, Vinalines sẽ đưa ra thị trường hơn 44,8 triệu cổ phần, đương đương 34,8% vốn điều lệ, với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

Sau khi bán ra số lượng cổ phần trên, Vinalines sẽ có tổng vốn điều lệ hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn.

Vinalines có các hoạt động chính là vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải.

Vinalines sở hữu đội tàu biển lớn nhất Việt Nam, với 84 chiếc, tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn, tương đương 25% tổng trọng tải của đội tàu biển Việt Nam. 

Vinalines hiện cũng sở hữu 15 cảng biển khắp cả nước, trải dài từ Bắc tới Nam, với các cảng lớn như Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng Đà Nẵng, Nha Trang, Cái Mép – Thị Vải, cảng Sài Gòn... Các cầu cảng của Vinalines chiếm 20% tổng chiều dài các cầu cảng Việt Nam.

Cùng với đó, tổng công ty có kho bãi lớn nhất tại Việt Nam, với 53,7ha kho chứa.

Dù sở hữu nhiều lợi thế như trên, nhưng giai đoạn vừa qua Vinalines lâm vào khó khăn do thị trường vận tải biển toàn cầu sụt giảm, và phải nhận thêm một số đơn vị của Vinashin. Thậm chí, khoảng năm 2014, đơn vị lỗ lũy kế lên tới hơn 22.000 tỷ đồng.

Sau hơn 4 năm tái cơ cấu, hiện Vinalines chỉ còn nợ lũy kế khoảng 2.000 tỷ đồng (giảm tới 78% sau 4 năm).

Từ năm 2015 tới nay, Vinalines bắt đầu có lãi, nhưng do số lỗ lũy kế lớn, nên hoạt động hợp nhất vẫn chưa sinh lời.

Dù vậy, trước các nhà đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines Lê Anh Sơn khẳng định, tới năm 2020 đơn vị sẽ hết lỗ lũy kết và có lãi để chia cổ tức cho nhà đầu tư.

Cơ sở để đưa ra cam kết trên, theo ông Sơn, nhờ Vinalines đang sở hữu hệ thống càng biển lớn, còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt các cảng nước sâu. Cùng đó, việc bán bớt các tàu hoạt động không hiệu quả cũng giúp hoạt động vận tải biển của công ty cải thiện. Ngoài ra, lợi thế từ hoạt động logistic, đặc biệt các kho bãi khắp cả nước cũng hứa hẹn nhiều tương lai.

Năm 2017, Vinalines đạt doanh thu hợp nhất hơn 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 700 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu, năm 2019, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 301 tỷ đồng, năm 2020 là 628 tỷ đồng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng