'Trảm' BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nếu cứ né thu phí tự động

TPO - Từ 16 giờ ngày 10/7, nếu chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không ký phụ lục hợp đồng thực hiện thu phí tự động không dừng thì trạm BOT này phải tạm dừng thu phí.

Thông tin với báo chí sáng 6/7, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết đến 16 giờ ngày 10/7 tới đây, nếu chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vẫn không chấp hành ký phụ lục hợp đồng triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn thu phí, thì Bộ GTVT sẽ tạm dừng thu phí đối với trạm BOT này.

Nếu không thu phí tự động, BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp phải tạm dừng thu phí - ảnh 1 Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thời điểm bị các tài xế phản đối. Ảnh: C.K 

Cũng theo ông Huyện, ngoài trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, có hai trạm thu phí khác là BOT Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế) và BOT Cam Thịnh (Khánh Hòa) cũng sẽ phải tạm dừng thu phí nếu không ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng.

Ông Huyện cho hay việc thu phí hiện nay vẫn được giảm sát, nhưng thu phí không dừng sẽ đảm bảo thuận tiện hơn cho người dân. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong giai đoạn 1 đến hết năm 2019, sẽ có 44 trạm thu phí BOT trên cả nước buộc phải lắp đặt thu phí không dừng. 

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp dài gần 22 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bắt đầu thu phí từ tháng 4/2016. 

Cuối năm 2017 - đầu năm 2018, trạm BOT này bị giới tài xế phản đối quyết liệt vì cho rằng giá thu phí qua trạm khá cao, dẫn đến nhiều xe né trạm, gây hư hại đường nông thôn. Còn người dân địa phương cho rằng hàng ngày chạy đoạn đường rất ngắn qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhưng phải trả giá vé đi cả tuyến nên rất bức xúc.

Thu phí tự động: Vì sao nhà đầu tư BOT vẫn 'chống' lệnh?

Trước việc một số nhà đầu tư trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng (thu phí điện tử - Etag), PV tìm hiểu và được biết, một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư chậm triển khai dịch vụ thu phí Etag là quy định không hợp lý, buộc nhà đầu tư phải giao việc điều hành trạm thu phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Chậm lắp thu phí tự động, BOT Hà Nội–Bắc Giang sẽ phải đóng cửa

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản quyết định sẽ dừng thu phí trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang từ ngày 6/7 tới nếu nhà đầu tư chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động không dừng.

Nhà đầu tư BOT 'lo' chậm tiến độ việc thu phí tự động

Làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện một số nhà đầu tư BOT giao thông đã nêu một số khó khăn của các dự án thời gian quá, đặc biệt việc không được tăng phí theo lộ trình đã ký. Ngoài ra, tới nay Bộ GTVT vẫn chưa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động giai đoạn 2, nên có thể ảnh hưởng tới tiến độ triển khai của dự án.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc 'ai tạo thêm rào cản thu phí tự động'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ phản ánh của Báo Tiền phong điện tử về việc ai đang tạo thêm các rào cản thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động: 'Không thực hiện sẽ dừng thu phí ngay'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT phải quyết liệt đối với việc triển khai thu phí tự động không dừng. Doanh nghiệp nào không thực hiện là dừng hoạt động thu phí luôn, chứ không thể để tình trạng thích thì thực hiện, không thích thì thôi”.

Trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động: Cắt hợp đồng, dừng thu phí

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải cam kết mốc thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), nếu chậm sẽ cắt hợp đồng hoặc dừng thu phí. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị của bộ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC), nhà đầu tư đường bộ chiều 6/3.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá