Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc

TPO - Tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang lúc đó là Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TPHCM bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP với thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Tuy nhiên, nguồn tin của Tiền Phong xác nhận ông Quang vừa xin nghỉ việc tại đây và đang được xem xét.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang (trái) nhận quyết định bổ nhiệm trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị năm 2016
Ông Lê Nguyễn Minh Quang (trái) nhận quyết định bổ nhiệm trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị năm 2016

Vào cuối tháng 6/2016, ông Quang được bổ nhiệm đứng đầu một đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước. Trước khi trao quyết định làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP ông Quang trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước khi bổ nhiệm, ông Quang có bằng tiến sĩ ở Pháp, 2 bằng thạc sĩ ở Mỹ và Singapore đồng thời đang giữ cương vị là giám đốc của Bachy Soletanche Việt Nam- một công ty chuyên về hạ tầng. Ông Quang từ bỏ vị trí nhận lương rất cao để về làm công chức nhưng cũng không phải dễ dàng.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Làm- Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM thời điểm đó, xác nhận lần đầu tiên TPHCM tuyển dụng người ngoài Đảng đảm nhiệm một chức danh quan trọng. Theo ông Làm việc tuyển chọn nhân tài không nhất thiết phải là đảng viên. “Quan trọng là người ta có tâm cống hiến cho xã hội, không thể tuyển dụng người sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, năng lực kém, làm choán chỗ người khác mà đóng góp cho xã hội rất ít', ông Làm nói thêm.
Cũng theo ông Làm: 'Đây là trường hợp cá biệt nhưng tôi nghĩ sắp tới còn nhiều trường hợp tốt hơn nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều Việt kiều về cống hiến cho thành phố”.
Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 1 Dự án Metro ở TPHCM đang đội vốn và đói vốn

Theo đại diện Sở Nội vụ TPHCM để được chọn, ông Quang đã vượt qua đợt sát hạch của hội đồng xét tuyển rất gay gắt và đạt kết quả tốt. Sau khi được chọn, ông Quang đã có câu nói khiến nhiều người đến giờ vẫn nằm lòng: “Anh không thể là người đứng trên sân ga cứ nhìn đoàn tàu đi qua”.

Bên lề kỳ họp HĐND TP khóa IX diễn ra ngày 28/6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã chia sẻ với báo chí về quyết định cống hiến cho thành phố trên cương vị Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị. Theo ông Quang khi đi du học và làm việc ở nước ngoài, ông quyết định trở lại Việt Nam để đóng góp phần mình cho TPHCM cũng như đất nước.

“Hơn 20 năm làm việc tại một tập đoàn nước ngoài ở nhiều vị trí, tôi cũng đã giúp TPHCM bằng chính năng lực của mình, nhưng bằng một cách gián tiếp. Làm ở đây cũng là cống hiến, xây dựng TP, tuy nhiên chỉ hẹp trong lĩnh vực chuyên môn xây dựng công trình”, ông Quang nói.

Hôm nhận quyết định từ Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói phương châm làm việc của ông ở cương vị mới là theo 4 chữ được lấy tên từ  tên viết tắt MAUR của Ban quản lý đường sắt đô thị, đó là “minh bạch – an toàn – ưng thuận – rốt ráo”.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 2

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội

Bộ KH&ĐT vừa trình Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư của dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long — Trần Hưng Đạo. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị từ 19.555 tỷ đồng lên 35.678 tỷ đồng; tăng 16.123 tỷ đồng.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 3

Thông đường hầm thứ hai tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ngày 29/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ đón máy khoan TBM (dài 70 m và nặng 300 tấn) đào đường hầm phía Tây dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Ba Son đã về đến ga Nhà hát thành phố (ảnh).

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 4

Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục

Do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, dù đã được các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho các nhà thầu; trong khi tuyến metro số 2 chưa biết đến bao giờ khởi công.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 5

Có cơ chế đặc thù, TPHCM sẽ giảm kẹt xe

Đó là khẳng định của đại biểu Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trong phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khoá IX diễn ra vào chiều 4/12.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 6

TPHCM xin tạm ứng 4.788 tỷ đồng cho tuyến metro số 1

Số tiền trên nhằm đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu cuối năm 2017 và đầu năm 2018 trong thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 7

Thông hầm phía Đông tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Sau 5 tháng thi công bằng máy khoan TBM, đường hầm phía Đông của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành.

Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xin nghỉ việc - ảnh 8

Metro Sài Gòn nợ như chúa chổm

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm ứng 500 tỷ đồng vốn ngân sách trả nợ cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 để tránh nguy cơ lãn công song số tiền trên chỉ như muối bỏ biển.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá