Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất trả dự án thu phí tự động
TP - Trong thông cáo phát đi chiều 14/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã nghiên cứu các đề xuất của Cty TNHH Thu phí tự động VETC (Cty VETC) trả dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Bộ GTVT không đồng ý đề xuất này và yêu cầu Cty VETC phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai thu phí đường bộ tự động được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 do Cty VETC trúng thầu. Bộ này nhận định: Việc triển khai giai đoạn 1 đang gặp khó khăn, chậm tiến độ, phương án tài chính không đạt do nhà đầu tư BOT không ký hợp đồng để trích phí cho Cty VETC. Trong khi đó, tỷ lệ xe dán thẻ e-tag và sử dụng dịch vụ ít. Vì vậy, Cty VETC có văn bản đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.
“Sau khi xem xét đề xuất của Cty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Bộ yêu cầu Cty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ. Bộ sẽ phối hợp với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án”, Bộ GTVT khẳng định.
Với dự án thu phí tự động giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết, dù đã đấu thầu chọn được nhà đầu tư từ tháng 5/2019 nhưng tới nay, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án. Dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo để triển khai. Với tiến độ thành lập doanh nghiệp dự án chậm như hiện nay, Bộ GTVT nhìn nhận, giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng (phải xong trước 31/12/2019).
Cùng ngày, Cty VETC phát thông cáo “kêu khó” và cho rằng sẽ chậm tiến độ, thua lỗ lớn. Trong thông cáo này, Cty VETC lại khẳng định: “Trong thời gian tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, chúng tôi luôn cam kết tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký với các bên liên quan. Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và người sử dụng, mọi hoạt động thu phí tự động diễn ra bình thường”.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp gỡ khó, như: Xử phạt chủ ô tô không dùng dịch vụ nhưng đi vào làn thu phí tự động; rà soát lại phương án tài chính của dự án; bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động như đề xuất của Cty VETC; hoàn thiện kết nối tài khoản thu phí tự động với tài khoản ngân hàng...
Cùng chuyên mục

Cuối tháng 3 sẽ có dự thảo Nghị định gia hạn thuế và tiền thuê đất 2021

Blue Peach - thương hiệu trang sức bạc thời trang với mẫu mã đa dạng

Chỉ trong 2 tiếng, ông Đoàn Ngọc Hải kêu gọi ủng hộ 30.000 hộp sữa cho trẻ em nghèo

Nova Service Group tuyển 7.000 nhân sự để mang đến dịch vụ hoàn hảo

HD SAISON trở thành hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Đề xuất xây thêm một casino hơn 2,24 tỷ USD tại Khánh Hòa

HOSE đề xuất nâng lô cổ phiếu lên 1.000/giao dịch: Cửa hẹp cho nhà đầu tư nhỏ lẻ

Chỉ trong 2 tiếng, ông Đoàn Ngọc Hải kêu gọi ủng hộ 30.000 hộp sữa cho trẻ em nghèo
Chỉ trong 2 tiếng, ông Đoàn Ngọc Hải kêu gọi ủng hộ 30.000 hộp sữa cho trẻ em nghèo
Chỉ trong 2 tiếng, ông Đoàn Ngọc Hải kêu gọi ủng hộ 30.000 hộp sữa cho trẻ em nghèo
Kẹo thạch zai zai: Thành công nhờ sự khác biệt
Dạy lái metro nhận lương 'khủng' 500 triệu đồng/tháng, chuyên gia nói gì?