Vì sao chưa có báo cáo kết luận cuối cùng về Asanzo

TP - Theo quy định, ngày 30/10, Tổng cục Hải quan phải tổng hợp, gửi báo cáo kết luận điều tra liên quan tới Cty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, trả lời PV Tiền Phong, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc này Tổng cục Hải quan đang xử lý.

Việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo đã xâm phạm đến quyền nhãn hiệu theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ
Việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo đã xâm phạm đến quyền nhãn hiệu theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ

“Chưa biết Tổng cục Hải quan chuyển chưa nhưng tinh thần là các nội dung dấu hiệu sai phạm đã công khai tại cuộc họp ngày 28/10. Tổng cục Hải quan sẽ tổng hợp báo cáo và chuyển sang công an điều tra, xử lý”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay.

Tuy nhiên, xác nhận với Tiền Phong, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn khẳng định: Các đơn vị liên quan vẫn đang tập hợp, chưa có báo cáo kết luận cuối cùng gửi Thủ tướng.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế cho hay, vụ việc được Chính phủ giao Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan chủ trì tổng hợp báo cáo. Đến nay, Ban chỉ đạo 389 vẫn chưa nhận được kết luận cuối cùng.

Trước đó, ngày 28/10, các bộ, ngành, cơ quan chức năng thảo luận về các dấu hiệu sai phạm của Asanzo như lừa dối người tiêu dùng, trốn thuế, giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa. 

Cụ thể, căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Bộ Tài chính xác định dấu hiệu vi phạm cơ bản của Asanzo gồm: Vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu); việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo đã xâm phạm đến quyền nhãn hiệu theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ.

Liên quan đến cáo buộc “lừa dối người tiêu dùng”, cơ quan chức năng xác định quy trình lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo và việc sử dụng cụm từ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo không đúng với thực tế.

Đối với các vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, cơ quan chức năng đã xác định nhóm hành vi vi phạm cơ bản của Công ty Asanzo và các công ty có tên Asanzo đối với cả hàng xuất khẩu lẫn hàng lắp ráp để tiêu thụ trong nước.

Về hành vi vi phạm trốn thuế, cơ quan chức năng cũng chỉ ra các sai phạm của Asanzo, trong đó có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

Ám ảnh nợ xấu vay tiền đóng tàu thép

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nợ xấu cho vay theo Nghị định 67 đang có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố ven biển. Ngoài một số nguyên nhân khách quan, bất khả kháng dẫn đến ngư dân không thể trả được nợ vay thì còn do nhiều ngư dân có thái độ chây ì, thiếu trách nhiệm trả nợ ngân hàng, coi đây là nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 mắc cạn vì nợ xấu: Chết vì máy thủy China

Chị Lan xây xẩm mặt khi ông chồng từ Trường Sa điện về thông báo “gửi thêm 5.000 lít dầu cho tàu ở cửa biển Kỳ Hà tỉnh Quảng Nam chở ra…”. Xài máy Trung Quốc hao tổn nhiên liệu khủng khiếp, máy móc cọc cạch hư hỏng. Đó là thảm cảnh của những ngư dân lắp máy thủy Trung Quốc, không đủ tiền mua máy Nhật Bản. Nghị định 67 quy định ngư dân phải lắp máy mới 100%.

Vụ xe Volkswagen có 'đường lưỡi bò': Doanh nghiệp khai báo Hải quan ra sao?

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), chiếc xe này thuộc diện tạm nhập về trưng bày triển lãm rồi tái xuất nên không phải chịu bất cứ khoản thuế nào.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá