Vì sao sữa hạt là xu thế mới, hấp dẫn giới trẻ ?

Sữa làm từ các loại hạt đang là xu thế tiêu dùng mới nổi trên thế giới và đã bắt đầu được nói tới như một cuộc cách mạng trong ngành đồ uống Việt Nam. Các chuyên gia quốc tế cho rằng, những khách hàng trẻ, có nhiều thông tin, quan tâm sức khoẻ và dám thử nghiệm, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X sẽ chuyển sang dùng sữa hạt.

Sản phẩm sữa hạt TH true NUT mới ra mắt của Tập đoàn TH
Sản phẩm sữa hạt TH true NUT mới ra mắt của Tập đoàn TH

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Tập đoàn TH tổ chức Hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về dinh dưỡng sữa hạt. Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, đánh giá toàn diện về giá trị dinh dưỡng của sữa hạt, xu hướng sử dụng sữa hạt trên thế giới và Việt Nam.

Sữa hạt – xu hướng tiêu dùng xanh, lành mạnh

Sữa hạt hiện đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới. Số liệu gần đây của Innova Market Insights cho thấy, thị trường toàn cầu đối với các loại đồ uống có nguồn gốc từ sữa thực vật- sữa hạt được dự báo sẽ tăng lên tới 16,3 tỷ USD trong năm 2018 - tăng  gấp hơn 2 lần  so với mức 7,4 tỷ USD của năm 2010.

Vì sao sữa hạt là xu thế mới, hấp dẫn giới trẻ ? - ảnh 1 Toàn cảnh buổi hội thảo quốc tế về dinh dưỡng sữa hạt

Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng sữa hạt cũng gia tăng mạnh mẽ. Từ “Sữa hạt” không còn xa lạ và trở thành 1 trong 3 chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017

Tại Hội thảo, ông Levitch David Tremain- Đại diện cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen- Mỹ cho hay: 66% người tiêu dùng Việt mong muốn có nhiều sản phẩm hơn nữa được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên; 79% chủ động thay đổi chế độ ăn phù hợp để phòng tránh các vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Sữa hạt được coi là sản phẩm tối ưu cho xu hướng trên. Những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà sữa hạt mang lại đã được khoa học chứng minh, trong đó  sữa hạt macca, óc chó giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) và các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, sử dụng sữa hạt phù hợp giúp phòng chống hiệu quả các bệnh mãn tính không lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì.

Vì sao sữa hạt là xu thế mới, hấp dẫn giới trẻ ? - ảnh 2 Chuyên gia thực phẩm và đồ uống của Terapark phát biểu tại hội thảo

Chuyên gia thực phẩm và đồ uống của Terapark cũng dẫn chứng: Năm 2016, toàn cầu tiêu thụ khoảng 26 tỷ lít sữa hạt, trong đó khu vực tăng trưởng nhanh nhất là châu Âu với 36%/năm. Chuyên gia này cho rằng, con người hiện đại yêu cầu thực phẩm không chỉ mang lại vẻ đẹp hình thức mà phải mang đến cho con người một sức khoẻ “từ bên trong”, một sức khoẻ bền vững. Ông này cho rằng, sữa hạt, ngũ cốc với nguồn gốc thực vật đáp ứng được nhu cầu này và “đây là xu hướng tiêu dùng xanh, xu hướng của tương lai”.

Chuyên gia này cho rằng, khách hàng tiềm năng của ngành sữa hạt là những người trẻ tuổi, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X. Họ là những khách hàng “thời thượng”, có nhiều thông tin, quan tâm đến sức khỏe và nhất là không ngại sử dụng sản phẩm mới. Đại diện Terapark cũng dẫn chứng, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới đang tập trung phát triển sản phẩm thực vật, nhiều doanh nghiệp sữa chuyển sang sản xuất sữa hạt.

Vì sao TH true NUT kết hợp giữa hạt và sữa tươi?

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra thực tế các bà mẹ gần đây chỉ cho trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm sữa hạt bán sẵn hoặc tự làm hoàn toàn từ các loại hạt là không đủ dinh dưỡng.

Các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quôc gia Việt Nam khẳng định xu hướng dùng sữa hạt hoàn toàn sẽ thiếu đạm, canxi, dễ dẫn đến tình trạng còi xương, suy nhược cơ thể ở trẻ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng cân bằng sữa động vật và các loại sữa từ thực vật hàng ngày sẽ cung cấp đầy đủ, toàn diện các chất và vi chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể.

Nhìn lại thực trạng ngành hàng sữa hạt tại Việt Nam mới thấy sản phẩm chỉ dừng lại là thức uống từ hạt đơn truyền thống như đậu nành, mè đen, hạnh nhân, dừa, ngô,… Một số loại sữa hạt khác thì được sản xuất nhỏ lẻ và thủ công. Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều dòng sữa hạt cao cấp từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mỹ,… nhưng vẫn là sữa thực vật hoàn toàn và có giá rất cao.

Gia nhập thị trường sữa hạt, Tập đoàn TH khai mở một con đường mới với bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp TH true NUT. Ngày 17.3, bộ sữa hạt này đã ra mắt thị trường.

TH true NUT nhanh chóng là “từ khóa” được người tiêu dùng quan tâm tìm mua bởi những dấu mốc sáng tạo với các điểm nhấn “đầu tiên” đặc biệt. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, tập đoàn TH giới thiệu đến người tiêu dùng một bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp từ hai loại hạt Macca, Óc chó giàu giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh.

Vì sao sữa hạt là xu thế mới, hấp dẫn giới trẻ ? - ảnh 3 Chủ nhiệm uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đánh giá, sự ra đời của TH true NUT sẽ mở ra xu hướng dinh dưỡng lành mạnh cho người tiêu dùng, góp phần phát triển sản xuất trong nước, đặc biệt là tăng thu nhập cho nông dân trồng các loại hạt

Đây là đầu tiên trên thị trường Việt Nam có bộ sản phẩm sữa hạt không dùng đường mà có vị ngọt thanh mát từ quả chà là. Quả chà là được xếp vào nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI < 55), sử dụng hợp lý sẽ không gây nên hiện tượng tăng đường huyết đột ngột sau ăn đối với người tiểu đường, cung cấp năng lượng với hàm lượng protein và lipid thấp giúp giảm cân; dưỡng chất từ quả chà là còn dồi dào selen, kali và sắt, đồng thời chứa phenolic acid – 1 làchất chống oxi hóa tốt.

Trong bộ sữa hạt TH true NUT còn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, góp phần tăng lượng đạm và canxi –là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Đạm, canxi trong sữa tươi bổ sung vào sữa hạt sẽ hỗ trợ quá trình phát triển hệ cơ, xương ở trẻ em. Với sự sáng tạo này, TH true NUT là sản phẩm sữa hạt đầu tiên ở Việt Nam có bổ sung sữa tươi, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cuộc cách mạng lần thứ 3 của doanh nhân Thái Hương

Vì sao sữa hạt là xu thế mới, hấp dẫn giới trẻ ? - ảnh 4  Doanh nhân thái Hương cho biết, TH true NUT là sản phẩm khiến bà cảm thấy hạnh phúc, tự hào, đã hiện thực hoá khát vọng của bà trong việc cùng nông dân làm giàu và tạo ra sản phẩm tốt cho người tiêu dùng trong nước  
Việc phát triển bộ sữa hạt TH true NUT được coi là cuộc cách mạng lần thứ 3 về dinh dưỡng do nữ doanh nhân Thái Hương - Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH khởi xướng tại Việt Nam. Nữ doanh nhân này cho rằng, cách mạng tức là tạo ra những xu hướng, sản phẩm mới có lợi cho cộng đồng.

Với cuộc cách mạng thứ nhất, bà tạo ra sự thay đổi căn bản trong ngành chăn nuôi bò sữa và “tươi hoá” thị trường sữa tại Việt Nam với thương hiệu TH true MILK. Cuộc cách mạng thứ 2 gắn với bộ sản phẩm TH true Herbal khi bà đưa những thảo dược, loại quả quý, truyền thống của Việt Nam (như gấc, rau má, bạc hà, lạc tiên...) thành đồ uống đạt chuẩn quốc tế, được các nước tiên tiến trao giải thưởng.

Lần này, bà tiếp tục lĩnh xướng xu hướng sản xuất và tiêu dùng sữa hạt tại Việt Nam. Theo bà Thái Hương, việc phát triển sữa hạt TH true NUT không chỉ mang lại sản phẩm tốt cho người tiêu dùng mà con góp phần tăng thu nhập cho nông dân trồng các loại hạt tại Việt Nam. Bà Thái Hương cho hay, TH đã kiểm nghiệm và cho thấy hạt mắc ca đã được trồng nhiều tại Việt Nam có một số tiêu chí còn tốt hơn tại xuất xứ của loại cây này là Australia. Hạt óc chó đã được trồng tại Điện Biên và Tập đoàn TH sẽ phát triển tại nhiều khu vực khác. Bà Thái Hương cũng công bố, TH sẽ sớm đưa TH true NUT ra thị trường thế giới.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá