Hà Nội 'quản' taxi bằng màu sơn và phân vùng: Có ngăn sông, cấm chợ?

Khi thực hiện quy chế, taxi Hà Nội sẽ không phải đeo phù hiệu “Taxi Hà Nội” như hiện nay Ảnh: T.Đảng
Khi thực hiện quy chế, taxi Hà Nội sẽ không phải đeo phù hiệu “Taxi Hà Nội” như hiện nay Ảnh: T.Đảng
TP -  Sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đưa ra dự thảo Quy chế quản lý taxi, trong đó có quy định màu sơn và phân vùng hoạt động (DTQC) để lấy ý kiến nhân dân, nhiều doanh nghiệp (DN) tỏ ra băn khoăn về màu sơn và vùng hoạt động. Ngày 28/8, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội giải đáp một số băn khoăn này.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 28/8, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, mặc dù Hiệp hội taxi Hà Nội ủng hộ DTQC, nhưng trước một số ý kiến của DN taxi còn khác nhau, lãnh đạo sở GTVT sẽ lắng nghe, sau đó kết hợp với những ý kiến đóng góp của người dân để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Xây dựng và ban hành quy chế là việc hệ trọng đối với lĩnh vực hoạt động taxi trên địa bàn thành phố, do đó việc này được cơ quan quản lý triển khai rất cẩn thận.

Nói về việc thành phố Hà Nội sẽ quản taxi theo màu sơn và vùng hoạt động trong thời gian tới, ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng taxi Vạn Xuân cho biết, thay vì quy định taxi phải sơn 3 màu như trước đây, DTQC đưa ra lần này đã tăng lên 5 màu. Điều này đã giúp nhiều hãng taxi có thêm sự lựa chọn. Với taxi Vạn Xuân, ông Minh cho biết, do một trong 5 màu sơn (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi) dự thảo đưa ra có màu (màu trắng) của xe đơn vị đang hoạt động nên vấn đề màu với Taxi Vạn Xuân không còn lo ngại nhiều. Tuy nhiên, về nội dung phân vùng hoạt động, ông Minh cho biết, cơ quan quản lý cần đánh giá kỹ hơn việc này, tránh việc “ngăn sông, cấm chợ”.

Ông Trương Quốc Hùng, Giám đốc hãng Taxi VIC cho rằng, ngoài màu sơn và vùng hoạt động, khi thực hiện QC các hãng taxi còn phải dùng chung một phần mềm (App) gọi xe, với trên 19.000 xe và gần 100 doanh nghiệp taxi tại Hà Nội hiện có việc này sẽ được điều hành thế nào; tên tuổi, thương hiệu của mỗi hãng taxi sẽ được đảm bảo ra sao? Ông Hùng cho biết, nếu cơ quan chức năng giải quyết được những vấn đề trên thì QC sẽ khả thi và được các DN ủng hộ.

Đại diện nhiều DN taxi khác cho biết, nếu quản lý taxi theo các nội dung trên thì trong 17 điều kiện kinh doanh bắt buộc mà taxi đang phải thực hiện, cơ quan chức năng nên nới lỏng để tạo điều kiện cho taxi truyền thông cạnh tranh với xe công nghệ. “Hiện nay, các loại hình taxi công nghệ gần như hoạt động không phải tuân thủ một điều kiện gì trên đường, nhưng với taxi truyền thống, ngoài các điều kiện trên, chúng tôi còn phải tuân thủ các phương án tổ chức, phân luồng giao thông trên đường, như vậy khác nào một bên “cởi”, một bên “trói”, đại diện tổ chức Liên minh Taxi Việt nói.

Thu hồi phù hiệu,giảm bớt thủ tục

Trao đổi với PV Tin Phong ngày 28/8, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mặc dù Hiệp hội taxi Hà Nội ủng hộ DTQC, nhưng trước một số ý kiến của DN taxi còn khác nhau, lãnh đạo sở GTVT sẽ lắng nghe, sau đó kết hợp với những ý kiến đóng góp của người dân để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Theo ông Hà, xây dựng và ban hành quy chế là việc hệ trọng đối với lĩnh vực hoạt động taxi trên địa bàn thành phố do đó mọi việc này được cơ quan quản lý triển khai rất cẩn thận.

Đối với nội dung xe taxi sơn theo 5 màu khi thực hiện QC, ông Hà cho biết, lộ trình đưa ra đến năm 2026 mới phải thực hiện đồng bộ việc này, còn từ năm 2019 đến thời gian trên, doanh nghiệp nếu thay xe thì mới phải sơn theo màu quy định. Niên hạn taxi hoạt động tại Hà Nội khoảng 8 năm, do đó nếu tính từ thời điểm này, trường hợp DN vừa thay cả một loạt xe thì 7 năm sau họ mới đặt lô phương tiện mới. Lúc đó, DN yêu cầu nhà sản xuất sơn theo màu quy định cũng là phù hợp.

Về nội dung phân vùng hoạt động, ông Hà cho biết, mục tiêu chính của việc này là để cơ quan quản lý điều tiết lại sự phát triển của taxi. Trong hơn 19.000 taxi trên địa bàn hiện nay, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành, trong khi ngoại thành rất rộng lớn, nhu cầu đi lại có nhưng nhiều huyện còn “trắng” taxi. Do vậy, cùng điều tiết lại hoạt động, việc phân vùng sẽ giúp cơ quan quản lý có thể tạm dừng tăng xe mới trong nội thành nhưng ngoại thành vẫn cho phát triển để có sự cân bằng.

Với các thủ tục về điều kiện kinh doanh taxi, ông Hà cho hay, ngoài các quy định chung của pháp luật, để phân biệt taxi Hà Nội và các tỉnh, những năm qua, thành phố Hà Nội đã cho dán phù hiệu “Taxi Hà Nội” lên các taxi do thành phố cấp phép, tuy nhiên khi thực hiện quy chế mới này, phù hiệu này sẽ được thu hồi. Cùng với đó, ông Hà cũng cho biết, khi sử dụng phần mềm tổng đài (App) kết nối chung. Một số khâu khác sẽ được nghiên cứu để giảm bớt.

“Đây là một trong những nội dung giảm bớt điều kiện, thủ tục kinh doanh đối với taxi truyền thống khi áp dụng quy chế, sau đợt lấy ý kiến nhân dân, đơn vị soạn thảo sẽ có những tiếp thu, nghiên cứu và sẽ bổ sung thêm những nội dung được nhân dân góp ý cho phù hợp”, ông Hà nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG