Huy động 681 nhân lực vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ​

TPO - Sau khi thành phố Hà Nội yêu cầu công bố biểu đồ chạy tàu, Công ty MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) vừa có thông báo huy động nhân lực vận hành cho tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông.

Từ ngày 27/10, Metro Han Noi sẽ huy động nhân lực vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: T.Đảng
Từ ngày 27/10, Metro Han Noi sẽ huy động nhân lực vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: T.Đảng

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Metro Ha Noi cho biết, đơn vị huy động toàn bộ nhận sự vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông kể từ ngày 27/10/2020.

Về chế độ đối với người lao động, văn bản của công ty thông báo: “Trong thời gian vận hành thử, nhân sự được hưởng mức lương tối thiểu, trong đó có các loại bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, lao động. Khi vận vận hành thương mại của tuyến, người lao động được hưởng mức lương theo bảng lương được phê duyệt và đóng các loại bảo hiểm theo quy định”.

 Chiều 23/10, trao đổi thêm với PV Tiền Phong về số lượng nhân lực được huy động cho lần này, ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết, đơn vị huy động toàn bộ số nhân lực là cán bộ điều hành, kỹ thuật, nhân viên đã được đào tạo gồm 681 người.

 Nói về lý do huy động, ông Ngọc cho biết, là thực hiện theo yêu cầu của chủ đầu tư là Bộ GTVT về việc chuẩn bị vận hành dự án.

Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh - La Thành - Thái Hà – Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông – trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới, và khu đề-pô  tại Ba La (Hà Đông).

 Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80km/h. Dự án được khởi công năm tháng 10/2011, tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức. Lý do được đưa ra, do dự án chưa thể nghiệm thu và các đoàn tàu chưa được kiểm định an toàn.

 Trong tuần qua, thành phố Hà Nội có quyết định về việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông. Theo quyết định này, thành phố Hà Nội yêu cầu đơn vị vận hành, khai thác tuyến phải công bố rộng rãi biểu đồ chạy tàu.

Công bố biểu đồ chạy tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông. Theo quyết định này, đơn vị vận hành, khai thác tuyến phải công bố rộng rãi biểu đồ chạy tàu

Bí thư Vương Đình Huệ: Hà Nội muốn sớm vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, vướng mắc lớn nhất lúc này đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là vấn đề thanh quyết toán, còn các vấn đề kỹ thuật khác hoàn toàn có thể khắc phục. Do đó, cần có ý kiến của Chính phủ thì mới có thể giải quyết được. “Hà Nội rất mong muốn đưa công trình vào vận hành sớm”, ông Huệ nói.


Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày đưa vào khai thác?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khó khăn chính hiện nay là công tác huy động nhân sự - các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống để nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Nhịp sống Thủ đô

Mới - Nóng