Quận trung tâm Hà Nội sẽ hạn chế xe máy trước

Các quận trung tâm sẽ có kế hoạch hạn chế xe máy trước. Ảnh: T.Đảng
Các quận trung tâm sẽ có kế hoạch hạn chế xe máy trước. Ảnh: T.Đảng
TPO - Đại diện liên ngành Hà Nội vừa cho biết, khu vực quận trung tâm sẽ thực hiện trước để hạn chế hoạt động của xe máy.   

Để hạn chế hoạt động của xe máy trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 vừa được UBND đề cập báo cáo sau 1 năm thực hiện, đại diện liên ngành Hà Nội vừa cho biết, trước mắt đơn vị thực hiện lựa chọn những khu vực đã và sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ để triển khai nội dung này.

Theo đại diện liên ngành, đồng bộ về hạ tầng ở đây là, ngoài đường sá được đầu tư nâng cấp, mở rộng, còn có hệ thống vận tải công cộng (VTCC) phát triển, kết nối thông suốt.

Ví như hiện nay, hầu hết trên địa bàn thành phố VTCC mới chỉ có xe buýt, nhưng khi bắt đầu dừng hoạt động xe máy sẽ phải có các loại hình VTCC khác nhau để người dân lựa chọn, thuận tiện trong đi lại. Ngoài xe buýt, các loại hình VTCC thành phố đang phát triển gồm có: đường sắt đô thị, Metro, BRT.

“Với xe buýt, tại khu vực dừng hoạt động xe máy, ngoài bố trí xe buýt phù hợp cho từng loại khổ đường để đi vào, các điểm dừng, đón trả khách cũng được UBND thành phố thống nhất mục tiêu khi bỏ xe máy người dân chỉ cần đi 500 mét phải có một điểm dừng, đón” đại diện liên ngành thông tin.

Đánh giá về hạ tầng hiện có cũng như các loại hình VTCC khác như đường sắt đô thị, metro sẽ được bổ sung vào hệ thống VTCC thành phố sau năm 2020, đại diện liên ngành cho biết, đơn vị tư vấn đang tham mưu cho thành phố thực hiện trước việc phân vùng đề hạn chế hoạt động của xe máy tại các quận trung tâm, đến năm 2030 sẽ thực hiện đồng bộ tại tất cả các quận.

Xong quy định thu phí ô tô vào nội đô tháng 6/2020

Đề cập đến nội dung thành phố sẽ ban hành quy định lắp thiết bị trả phí tự động trên ô tô và mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí tự động, đại diện liên ngành cho biết, cũng giống như xe máy, thành phố sẽ triển khai nội dung này theo từng vùng, khu vực.

Tuy nhiên, thay vì phân định theo địa giới hành chính như xe máy, thành phố sẽ lắp thiết bị thu phí tự động để thu phí ô tô theo các tuyến phố có mật độ phương tiện cao, khu vực trung tâm bị hạn chế phương tiện đi vào. Bản chất của việc này là thành phố không khuyến khích phương tiện vào khu vực nội đô, nhưng nếu chủ phương tiện vào sẽ bị tính (thu) tự động rất cao. Lộ trình để liên ngành, trong đó Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì hoàn thành quy định để thực hiện nội dung này là tháng 6/2020.

Quận trung tâm Hà Nội sẽ hạn chế xe máy trước ảnh 1

Thành phố Hà Nội báo cáo, tháng 6/2020 sẽ xong quy định lắp thu phí tự động trên ô tô vào nội đô. Ảnh: T.Đảng Theo báo cáo kết quả sau một năm thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký, cho biết: trong năm 2017 thành phố triển khai 5 nội dung, trong đó Sở GTVT triển khai, hoàn thành cơ bản 3 nội dung, gồm: tuyên truyền, nâng cao chất lượng vận tải công cộng; sửa quy định phương tiện đi vào nội đô; Công an thành phố triển khai, hoàn thành cơ bản 2 nội dung, gồm: quản lý niên hạn sử dụng phương tiện, xử lý xe quá niên hạn. Năm 2018, thành phố triển khai 17 nội dung.

Ngoài Sở GTVT, các nhiệm vụ trên còn được giao cho các sở ngành, đơn vị, gồm: Sở Tài chính, Sở Nội Vụ, Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH, Sở Tư pháp, Sở KH&ĐT, Tổng Cty Vận tải Hà Nội. Tuy nhiên, theo báo cáo của ông Chung, đến nay mới chỉ có 1 trong tổng số 17 nội dung trên là hoàn thành, 16 nội dung còn lại đang tiếp tục triển khai.

Một nội dung đã hoàn thành là: Rà soát, sửa đổi ban hành giá dịch vụ trông giữ xe; 16 nội dung chưa hoàn thành, trong đó có: quản lý xe 4 bánh sử dụng động cơ điện (ô tô điện); thành lập trung tâm quản lý điều hành giao thông chung; rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm; chính sách hỗ trợ người có công khi dừng hoạt động xe ba bánh…

MỚI - NÓNG