Bắt tạm giam Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC

Bị can Lê Quang Hào
Bị can Lê Quang Hào
TPO - Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa bị cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi của ông Hào có liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Được biết, ông Lê Quang Hào chính là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đây là dự án vừa nghiệm thu đã hư hỏng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại VEC, Ban Quản lý Dự án  cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đồng thời khởi tố nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Nguyễn Tiến Thành và 7 bị can.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km với kinh phí đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, do VEC làm chủ đầu tư. Sau 14 tháng vận hành khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng  khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở…

Quá trình điều tra đến nay, cơ quan điều tra xác định các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện Dự án cao tốc này.

Cụ thể, CQĐT đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT giám định 7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ từ Km 0 - Km 65, thông xe, đưa vào sử dụng  đến ngày 2/8/2017). Kết quả xác định các lớp nền - móng - mặt đường của cả 7 gói thầu nêu trên đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Đây  là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe.

Tương tự, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) thuộc giai đoạn 2 dự án được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018 nhưng đã xuất hiện hư hỏng.

MỚI - NÓNG