Nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Bến xe Miền Đông

Bến xe Miền Đông (thuộc Tổng Cty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - SAMCO) - bến xe liên tỉnh lớn nhất cả nước, để xảy ra nhiều sai phạm Ảnh: Huy Thịnh
Bến xe Miền Đông (thuộc Tổng Cty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - SAMCO) - bến xe liên tỉnh lớn nhất cả nước, để xảy ra nhiều sai phạm Ảnh: Huy Thịnh
TP - Theo kết luận vừa được Thanh tra TPHCM công bố, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) và một số đơn vị thành viên trong đó có Bến xe Miền Đông đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quản lý sử dụng đất, cổ phần hóa, liên danh liên kết… 

Thất thoát bao nhiêu tỷ đồng?

Ngày 27/9, một lãnh đạo Tổng Công ty SAMCO (đề nghị không nêu tên) xác nhận doanh nghiệp (DN) này đang tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO và các đơn vị trực thuộc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Theo đó, Tổng Công ty SAMCO còn chưa hoàn thành các mục tiêu đề án tái cơ cấu DN theo quyết định của UBND TPHCM về thoái vốn; chưa điều chỉnh quy chế về quản lý đầu tư theo 
quy định.

Theo kết quả thanh tra, DN này sử dụng và cho thuê nhiều mặt bằng không tuân thủ quy định và chỉ đạo của UBND TPHCM. Cụ thể, SAMCO sử dụng không đúng mục đích thuê theo hợp đồng thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 mặt bằng nhà đất tại số 1 xa lộ Hà Nội (quận 9) và 444-448 Nguyễn Chí Thanh (quận 10).

Tổng Công ty SAMCO còn cho các đơn vị thuê lại mà chưa xin ý kiến của UBND TPHCM đối với mặt bằng nhà đất ở số 1450 Võ Văn Kiệt (quận 6), 1135 Quốc lộ 1A (quận Bình Tân). Ngoài ra, SAMCO không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng tại số 264 Trần Hưng Đạo (quận 1), không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TPHCM.

Công ty Bến xe Miền Đông (BXMĐ), đơn vị trực thuộc SAMCO có dấu hiệu gây thất thoát tiền tỷ cho ngân sách khi thực hiện việc thu tiền qua bến đối với các loại xe tham gia vận chuyển hành khách theo giá của UBND TPHCM ban hành. Cụ thể: BXMĐ ký hợp đồng khai thác dịch vụ với 199 đơn vị vận tải, với nhiều loại xe từ 16-50 chỗ ngồi. Các đơn vị vận tải đăng ký tuyến với Sở GTVT và khi ra vào bến phải nộp phí dịch vụ, mức phí dịch vụ tùy theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải hành khách.

Thanh tra TPHCM chọn ngẫu nhiên 58 ngày trong các năm 2015, 2016, 2017 thì phát hiện số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến. Chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động từ 97-206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt.

Theo đơn giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xe xuất bến là 49.600 đồng/lượt. Bình quân mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì BXMĐ đã để “thất thoát” hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Như vậy, chỉ trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên thì BXMĐ đã làm thất thoát khoảng 500 triệu đồng. Nếu kiểm tra hết 1.095 ngày của 3 năm nói trên thì số tiền thất thoát lên tới hàng chục tỷ đồng.

Giải trình với cơ quan thanh tra, BXMĐ cho rằng việc cho xe xuất bến về đơn vị nhằm bảo đảm các điều kiện xuất bến chờ chuyến kế tiếp nên công ty này không thu phí dịch vụ xe xuất bến. Tuy nhiên, Thanh tra TPHCM xác định lý giải này là không có cơ sở vì BXMĐ không chứng minh xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.

Một vi phạm nghiêm trọng khác là BXMĐ đang sử dụng diện tích đất hơn 62.000 m2 làm bến xe, mặt bằng nhà đất được sử dụng làm văn phòng làm việc, quầy vé, siêu thị, quán ăn, nhà thuốc, trụ ATM… nhưng kể từ năm 2005, khi chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn, Công ty BXMĐ không đăng ký sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất theo quy định của Luật Đất đai.

Chỉ đạo một đằng, làm một nẻo

Một đơn vị trực thuộc khác của SAMCO là Công ty Cảng Bến Nghé đang quản lý sử dụng 2 mặt bằng nhà đất, trong đó có khu đất làm cảng Phú Hữu hơn 240.000 m2 tại khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9. Thanh tra TPHCM phát hiện Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cổ đông khác góp vốn thành lập Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu với hình thức cho Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu thuê lại toàn bộ cảng Phú Hữu.

Việc hợp tác thành lập pháp nhân mới và cho thuê lại cơ sở hạ tầng nêu trên của công ty là không đúng chỉ đạo vì UBND TPHCM chỉ cho phép Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, không phải hợp tác với Công ty CP Tân Cảng - Phú Hữu, tức  cho thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng cảng Phú Hữu không đúng đối tượng.

Việc cho thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của cảng Phú Hữu không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Với các sai phạm trên, Thanh tra TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo SAMCO kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan và xử lý nghiêm theo quy định.

Theo đơn giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xe xuất bến là 49.600 đồng/lượt. Bình quân mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì BXMĐ đã để “thất thoát” hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Như vậy, chỉ trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên thì BXMĐ đã làm thất thoát khoảng 500 triệu đồng. Nếu kiểm tra hết 1.095 ngày của 3 năm nói trên thì số tiền thất thoát lên tới hàng chục tỷ đồng.

MỚI - NÓNG