Bổ nhiệm 2 phó ban quản lý đường sắt thiếu tiêu chuẩn:

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tổ chức kiểm điểm

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội
TP - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất bổ nhiệm hai phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị khi còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn.

Dấu hiệu trù dập người tố cáo

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình (nguyên Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - MRB) liên quan việc tiếp nhận, bổ nhiệm phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải.

Theo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng: “Việc UBND TP Hà Nội bổ nhiệm Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải khi còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn là chưa đúng quy định. UBND TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất bổ nhiệm đối với cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn”. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý dứt điểm việc này theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến những nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình, trước đó TTCP cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị  xác minh việc người tố cáo sai phạm (ông Lương Xuân Bình -PV) tại MRB bị trù dập, đưa ra khỏi biên chế.

Tại văn bản nêu trên, TTCP khẳng định nhiều nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình là có cơ sở. Sau khi TTCP ban hành kết luận thanh tra, ông Lương Xuân Bình bị điều động công việc, làm giảm thu nhập và bị kỷ luật dù nội dung quyết định kỷ luật này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

TTCP cho rằng, MRB đang trù dập người tố cáo nên đã tổ chức làm việc 3 bên. Lúc này, MRB thừa nhận đã xếp ông Bình vào diện dôi dư nhằm cho ông ra khỏi biên chế làm việc. TTCP nhận định đây là hành vi có dấu hiệu trù dập diễn ra sau khi Tổng TTCP ban hành kết luận thanh tra. Việc này không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước với thân nhân người có công, vì ông Lương Xuân Bình là con của liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng (1935 - 1972) - nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam. Liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

TTCP đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo MRB tạm đình chỉ thi hành các quyết định, văn bản “trù dập” ông Bình và phục hồi đúng vị trí việc làm của ông; xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng, đảm bảo thu nhập cho ông và gia đình.

Ngoài đề nghị đánh giá lại việc không bổ nhiệm ông Bình làm Phó ban MRB chỉ vì chưa đủ phiếu tín nhiệm, TTCP cũng yêu cầu MRB chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình đồng thời tổ chức xin lỗi công khai với ông.

Trải lòng của người tố cáo…

Ngày 29/12, sau 6 năm ròng rã tố cáo các sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Lương Xuân Bình đã mở lòng với PV Tiền Phong và cho biết:  “Mục đích cuối cùng vẫn là sự thượng tôn pháp luật và bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhà nước, bảo vệ tiền thuế của nhân dân”.

Ông Bình cho rằng, lẽ ra, những sai phạm đã được ngăn chặn từ rất sớm, nhưng 6 năm qua, ông và gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ cả tinh thần và vật chất.

“Tôi luôn tin, sớm muộn gì điều đó cũng sẽ đến, tin mình sẽ được đối xử công bằng theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, từ tháng 6/2014, ông Lương Xuân Bình bắt đầu viết báo cáo gửi lãnh đạo MRB, chỉ ra những vấn đề ông cho là tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai phạm.

Thanh tra TP Hà Nội đã vào cuộc xem xét, nhưng ông không nhất trí và tiếp tục có đơn gửi lên Trung ương để tố cáo các sai phạm của Ban MRB...

Cũng qua thanh tra các nội dung tố cáo liên quan dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, TTCP xác định việc lựa chọn nhà thầu và thực hiện một số gói thầu có dấu hiệu vi phạm luật. Đồng thời cảnh báo việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD có nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

MỚI - NÓNG