Vinasun kiện Grab: Đề nghị giám định lại thiệt hại

TPO - Trong phiên tòa chiều 22/10, phía Grab đề nghị giám định lại thiệt hại của Vinasun. Theo Grab, kết luận giám định của Công ty Cửu Long không có cơ sở chính xác cũng như có vi phạm pháp luật.

Giám định vi phạm, không có cơ sở

Trước khi có đề nghị này, HĐXX đã công bố kết luận giám định của Công ty Cửu Long. Theo đó, kết luận giám định xác định Grab gây thiệt hại cho Vinasun trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016-6/2017 với tổng số tiền hơn 85 tỷ đồng.

Đại diện Grab cho rằng kết luận giám định của Công ty Cửu Long là không có cơ sở chính xác, vi phạm pháp luật. Theo đại diện Grab, hồ sơ của Công ty Cửu Long cho thấy công ty này không có năng lực, chuyên môn trong giám định. Các phần việc giám định công ty này thuê Công ty Quốc Việt thực hiện.

HĐXX cho rằng, nếu yêu cầu được giám định lại thì Grab cần chỉ ra những căn cứ giám định này không chính xác, là vi phạm pháp luật.

Do đó, Grab đề nghị cần giám định lại và việc này do Tòa án quyết định. Tuy nhiên, đại diện Grab yêu cầu Tòa án chọn một công ty có uy tín, chuyên nghiệp nếu được thì thuê một công ty nước ngoài có uy tín giám định lại thiệt hại.

HĐXX cho rằng, nếu yêu cầu được giám định lại thì Grab cần chỉ ra những căn cứ giám định này không chính xác, là vi phạm pháp luật.

Trước vấn đề này, Grab vẫn bảo lưu quan điểm là Công ty Cửu Long không có năng lực, chuyên môn trong giám định. Do đó kết quả giám định không có cơ sở chính xác, có vi phạm.

vinasun kiện grab, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, taxi công nghệ - ảnh 1 Đại diện Grab cho rằng kết luận giám định của Công ty Cửu Long là không có cơ sở chính xác, vi phạm pháp luật.

Phía Grab cũng đồng ý sẽ tạm ứng một khoản phí để giám định lại nếu Tòa án có quyết định giám định lại. Về vấn đề này, phía Vinasun cũng cho rằng không có ý kiến nếu Tòa án có quyết định giám định lại nếu thấy cần thiết.

Thuật toán quyết định giá cả?

Trong khi phía Vinasun vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thực tế Grab hoạt động như một doanh nghiệp taxi vận tải, cùng lĩnh vực với Vinasun.

Phía Grab cho biết hoạt động ở nước ngoài là hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ. Ở Singapore xem công ty chúng tôi như một công ty kinh doanh phần mềm, công nghệ. Indonese, Philippines cũng được xem là công ty phần mềm công nghệ chứ không xem là công ty kinh doanh vận tải taxi.

vinasun kiện grab, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, taxi công nghệ - ảnh 2 Vinasun vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thực tế Grab hoạt động như một doanh nghiệp taxi vận tải, cùng lĩnh vực với Vinasun.
Tại phiên tòa, HĐXX đã hỏi Grab căn cứ vào đâu thay đổi chiết khấu cho đối tác là tài xế? Về chiết khấu cho đối tác là tài xế, đại diện Grab cho rằng dựa trên hợp đồng hợp tác kinh doanh, sự thỏa thuận giữa các bênh để làm cơ sở tăng hoặc giảm. Việc này được Grab thực hiện thông qua hợp tác xã chứ không làm việc trực tiếp với đối tác là tài xế.

Vinasun vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thực tế Grab hoạt động như một doanh nghiệp taxi vận tải, cùng lĩnh vực với Vinasun.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc mức giá tăng vào giờ cao điểm là do ai để xuất? Grab cho rằng mức giá này do lập trình thuật toán trên hệ thống có sẵn đưa ra. Grab cho rằng các thuật toán này dự đoán tất cả các yếu tố phát sinh để đưa ra mức giá, chương trình dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Các lời khai của nhân chứng là các hợp tác xã mà tòa hỏi đều khẳng định không định giá vận chuyển, giá cả do Grab quyết định. Đồng thời các hợp tác xã không chịu trách nhiệm gì liên quan đến khiếu nại giữa hành khách và tài xế, trách nhiệm giải quyết thuộc về Grab.

Tuy nhiên, qua làm việc với các hợp tác xã, HĐXX cho biết, các hợp tác xã đều cho rằng không quản lý tài xế Grab. Grab cho rằng toà lấy lời khai chỉ là 9/300 hợp tác xã mà Grab hợp tác. Nên mong HĐXX cân nhắc xem lại việc này.

Về việc Grab có quản lý tài xế hay không, đại diện Grab cho rằng không quản lý tài xế mà do hợp tác xã. Grab chỉ kết nối và hỗ trợ hợp tác xã trong việc quản lý tài xế.

Phiên tòa tiếp tục vào 14h ngày 23/10. 

Vụ Vinasun kiện Grab: Đôi bên giằng co bảo vệ quan điểm

Sáng nay 22/10, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử vụ đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Cty CP Ánh Dương Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun) và Cty TNHH Grad Taxi Việt Nam (gọi tắt là Grab).

VinaSun kiện Grab Taxi đòi bồi thường 41 tỷ đồng

Theo chủ tọa – thẩm phán Trần Công Toại, ngày mai (17/10), TAND TPHCM sẽ xét xử vụ VinaSun khởi kiện, yêu cầu GrabTaxi bồi thường thiệt hại 41,2 tỷ đồng. Vụ kiện này được đưa ra xử nhiều lần, tuy nhiên chưa có lần nào kết thúc bằng một bản án.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng

Khám phá