Vì sao 10.000 người Việt mắc ung thư gan mỗi năm?

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
TPO - Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có trên 10.000 ca mắc ung thư gan mới, hầu hết chẩn đoán muộn và thời gian sống trung bình chỉ khoảng dưới 1 năm sau khi được phát hiện bệnh.

Theo Globocan (tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu) năm 2012 công bố thì ung thư gan nguyên phát đứng sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Tuy nhiên thực tế lâm sàng được các bệnh viện thống kê và thông báo, ung thư gan nguyên phát có xu hướng đứng đầu trong các loại bệnh ung thư và vẫn đang còn tiếp tục gia tăng.

Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B, C cao. Các loại vi rút này là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan, đồng nghĩa với việc ung thư gan nguyên phát sẽ trở thành điểm nóng ở những nơi có nhiều người mắc 2 loại vi rút viêm gan này.

Tính chung trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng gần 1 triệu ca ung thư gan mới mắc và cũng ngần đó ca tử vong do bệnh này. Còn tại Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có trên 10.000 ca mắc mới, tỷ lệ này nằm trong nhóm cao của thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư gan cao với 24,6 người mắc trên 100.000 dân.

Cho đến nay, mặc dù đã được các chuyên gia bệnh gan nghiên cứu sâu rộng, nhưng nguyên nhân gây ung thư gan vẫn được cho là rất phức tạp và vì không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch hội ung thư Việt Nam cho biết ung thư gan nguyên phát là bệnh ung thư phổ biến ở nước ta và nam giới bị gấp 3 lần so với nữ giới.

Vì sao 10.000 người Việt mắc ung thư gan mỗi năm? ảnh 1 Bạn có thể chưa biết rõ rằng, nếu thịt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan, vì thịt sẽ được chuyển hóa thành chất béo và được lưu trữ trong gan, do đó ăn quá nhiều thịt sẽ gây tổn thương gan. Ảnh minh hoạ: Internet

Ung thư gan ban đầu bệnh thầm lặng rồi có các triệu chứng mờ nhạt như cảm giác ăn không ngon, ăn khó tiêu, mệt đuối, và nặng ở dưới bờ sườn bên phải. Các triệu chứng khi bệnh đã trễ là bụng trướng nước, không thèm ăn, mệt mỏi, vàng da.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần đến bệnh viện để kiểm tra y tế thường xuyên và kiểm tra kịp thời khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào để có thể điều trị kịp thời. Những cách tốt để ngăn ngừa ung thư gan:

Kiểm soát lượng thịt và đường trong ăn uống hàng ngày

Nhiều người hiện đang duy trì các chế độ ăn kiêng khác nhau bao gồm việc bữa ăn không có thịt, nhưng cũng có nhiều người hiện đang ăn thịt rất thường xuyên.

Bạn có thể chưa biết rõ rằng, nếu thịt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan, vì thịt sẽ được chuyển hóa thành chất béo và được lưu trữ trong gan, do đó ăn quá nhiều thịt sẽ gây tổn thương gan.

Một gánh nặng lớn nữa cho chức năng gan, đó chính là thói quen ăn đường quá nhiều. Bạn ăn các loại đồ ngọt, đồ uống giải khát, các loại bánh chứa lượng đường rất lớn. Cách ăn thiên về đồ ngọt nhiều cũng sẽ mang lại phản ứng bất lợi cho gan.

Vì sao 10.000 người Việt mắc ung thư gan mỗi năm? ảnh 2 Đa số người làm việc và nghỉ ngơi đều chưa có sự hợp lý. Một số người làm việc cả ngày lẫn đêm, và một số người lại chơi trò chơi đêm nhiều khiến cho gan hầu như không được nghỉ. Ảnh minh hoạ: Internet
Làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian thư giãn
Nhiều người vì những áp lực công việc hoặc thói quen khác nhau dẫn đến việc duy trì một lối sống thiếu khoa học và không lành mạnh, điều độ. Đa số người làm việc và nghỉ ngơi đều chưa có sự hợp lý. Một số người làm việc cả ngày lẫn đêm, và một số người lại chơi trò chơi đêm nhiều khiến cho gan hầu như không được nghỉ. Kiểm soát thật tốt cảm xúc của bạn Y học Trung Quốc có khái niệm quan trọng mà ai cũng biết đó là "tức giận làm tổn thương gan", và cũng có những thành ngữ như "làm việc lớn thì nóng trong gan", ý nhấn mạnh rằng tâm trạng của bạn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của gan. Những cảm xúc tức giận, căng thẳng, ở trạng thái tiêu cực sẽ gây tổn hại cho gan của chúng ta, nhưng trong cuộc sống, chúng ta không thể đảm bảo mọi thứ đều ổn. Vì vậy, tốt nhất là bạn có thể học hỏi những cách đơn giản để kiểm soát cảm xúc của mình khi bạn thấy khó chịu.
Vì sao 10.000 người Việt mắc ung thư gan mỗi năm? ảnh 3 Bất kỳ khi nào bạn có bệnh và phải uống thuốc, gan phải hoạt động nhiều đều có thể dẫn đến tổn thương gan. Lúc này, bạn cần phải chăm sóc và điều trị bệnh, vừa phải bảo vệ gan. Ảnh minh hoạ: Internet
Bảo vệ và chăm sóc gan kịp thời Con người ở một thời điểm nào đó đều chắc chắn có thể mắc các bệnh lớn và nhỏ trong cuộc sống, vì vậy việc sử dụng thuốc là rất cần thiết, nhưng một số loại thuốc có chứa các thành phần có thể dễ dàng gây hại cho gan. Bảo vệ gan kịp thời có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Bất kỳ khi nào bạn có bệnh và phải uống thuốc, gan phải hoạt động nhiều đều có thể dẫn đến tổn thương gan. Lúc này, bạn cần phải chăm sóc và điều trị bệnh, vừa phải bảo vệ gan. Hầu hết các bệnh ung thư chúng ta gặp phải trong cuộc sống là do thói quen xấu mà bản thân đã duy trì trong thời gian dài. Bất kỳ sự bất thường nào trong lối sống như ăn uống không hợp lý, làm việc nghỉ ngơi không khoa học đều có thể dẫn đến tình trạng bệnh tật phát sinh. Khi cơ thể yếu đi thì virus, mầm bệnh dễ dàng xâm nhập. Các chuyên gia về ung thư đã rà tìm được nguyên nhân gây ung thư gan đó là vi rút viêm gan B hoặc viêm gan C, những người nghiện rượu nên thường xuyên kiểm tra sức khoẻ qua siêu âm gan hoặc xét nghiệm AFP qua lấy máu thử.
Vì sao 10.000 người Việt mắc ung thư gan mỗi năm? ảnh 4  Ăn uống lành mạnh, tránh xa bia rượu thực phẩm, ngũ cốc nấm mốc để bảo vệ lá gan. Ảnh minh hoạ: Internet
Phòng ung thư gan nên tránh xa tác nhân gây bệnh đó là vi rút viêm gan B và C, rượu và aflatoxin. Những tác nhân này liên thủ nhau lại đánh lá gan của chúng ta rất nhanh - GS Hùng nhấn mạnh. Viêm gan vi rút B và viêm gan vi rút C được xem là đại dịch và mối nguy hại chết người gây xơ gan, ung thư gan. Cứ 100 người bị ung thư gan thì có 80 người do viêm gan vi rút B và 20 người do viêm gan vi rút C. Cộng thêm thói quen ăn các loại ngũ cốc nấm mốc như lạc, đậu, đỗ, gạo, bắp chứa aflatoxin và uống rượu càng làm cho ung thư gan nhiều hơn. Nếu những người mắc viêm gan lại uống rượu, lai rai với đậu phộng, bắp nấm mốc thì nguy cơ ung thư lên tới 60 lần. Giáo sư Hùng cho biết để ung thư gan không gõ cửa nên điều trị triệt để bệnh viêm gan và tiêm phòng viêm gan cho trẻ em. Tránh xa rượu, thực phẩm ngũ cốc nấm mốc để bảo vệ lá gan.
MỚI - NÓNG