Bệnh nhân tim mạch lưu ý điều gì khi cổ vũ bóng đá?

TPO - Việc mất ngủ nhiều ngày để dán mắt vào màn hình tivi sẽ làm người xem dễ mệt mỏi, căng thẳng, cáu gắt, hay quên, dễ nóng tính, buồn ngủ vào ban ngày và giảm năng suất làm việc...

Bệnh nhân tim mạch lưu ý điều gì khi cổ vũ bóng đá?

Theo BS.CK1 Nguyễn Thị Kim Chi - Khoa Tim mạch tổng quát - BV Nhân dân 115, việc xem bóng đá vào buổi tối, đặc biệt là vào khuya khiến thời gian biểu thay đổi, nhịp điệu sinh học cơ thể thay đổi cộng với chế độ ăn uống ít được quan tâm đúng mức, một số người còn tổ chức nhậu nhẹt, uống cafe đậm , hút thuốc lá… vì họ muốn có cảm giác phấn khích, cuồng nhiệt hơn. Những chất kích thích này làm cho chúng ta xúc cảm quá mức, không kiểm soát hành vi dễ gây hấn, đánh nhau đưa đến thương vong không đáng có.

Tuy nhiên, cũng chính niềm hứng thú, vui vẻ, tinh thần thoải mái có được từ những pha bóng đẹp. Cảm xúc phấn khởi vui tươi chính là stress có ích, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, các mạch máu trong cơ thể sẽ dãn ra, máu đến các cơ quan đích nhiều hơn giúp chúng ta sống mạnh khoẻ, yêu đời hơn.

 Theo BS Chi, để xem những trận bóng đá vui đúng nghĩa, không những chỉ bệnh nhân tim mạch mà tất cả mọi người cần lưu ý một số điểm sau:

- Người bệnh cần uống thuốc đầy đủ theo toa thuốc hàng ngày, nên tư vấn thêm thuốc dự phòng khi huyết áp tăng cao hay đau ngực xảy ra trong khi xem bóng đá.

Bệnh nhân tim mạch vũ bóng đá ra sao để không gây hại cho sức khỏe? - ảnh 1 Bệnh nhân theo dõi bóng đá tại BV Thống Nhất TPHCM

- Nên trang bị máy đo huyết áp điện tử tại nhà vì bản thân có thể tự sử dụng được hoặc hướng dẫn cho người trong nhà cách sử dụng.

- Chuẩn bị chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người mắc bênh tim mạch là: Rau cải xanh (xà lách, bắp cải, rau tươi...); cà rốt, bí đỏ, trái cây tươi (cam, dâu, táo, lê, nho, bưởi); các loại hạt như đậu phộng, hạt điều; thức ăn nhẹ như cháo gà, cháo yến, sữa. Tránh thức ăn nhanh, thực phẩm có nhiều chất bột, đường, chất béo, rượu bia, thuốc lá, trà đặc ..

- Duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày, có thể điều chỉnh giờ tập, giúp cơ thể tăng sức chịu đựng và dẻo dai.

- Những động tác vận động tại chỗ như vươn vai, vặn mình, đứng lên ngồi xuống hoặc thay đổi tư thế khi xem bóng đá cũng có tác dụng giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi. Tập những bài thể dục nhẹ như đi bộ, đạp xe, yoga… trong giờ giải lao của trận đấu để tăng cường sức khỏe.

- Hãy biết bảo vệ đôi mắt. Giữ khoảng cách tối thiểu từ mắt tới màn hình khoảng 2 m, thỉnh thoảng thay đổi tầm nhìn, nhắm mắt lại trong vài giây để tránh mỏi mắt, hại mắt vì những thay đổi cấu trúc trong mạch máu võng mạc mắt có thể liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

- Tránh xem những trận đá có tính chất quan trọng được tiên đoán là căng thẳng, kịch tính, nếu bản thân không thể cưỡng lại được thì trước khi xem trận đấu có tính chất kịch tính hồi hộp cần đến bác sĩ điều trị để tư vấn, đánh giá lại sức khoẻ một lần nữa.

- Ngưng xem bóng đá khi cảm thấy quá căng thẳng mệt mỏi.

- Nên có bạn hay người thân cùng xem bóng đá, ngoài cảm giác chia sẽ cảm xúc, khi có bất thường về vấn đề sức khoẻ, người xem cùng sẽ giúp người bệnh tim mạch kịp thời tránh những kết cục đáng tiếc xảy ra.

- Khi xem những pha bóng gay cấn, đẹp mắt, người bình luận lại rất hay sẽ truyền cho chúng ta một cảm xúc tuyệt vời làm bạn phấn khích tột đỉnh hay thất vọng vô cùng. Hãy chú ý kiềm chế cảm xúc, tránh hò hét quá mức sẽ dễ mất sức, ảnh hưởng tim mạch mà còn gây ồn ào mất ngủ khó chịu cho người khác.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá