Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm

TPO - Vào lúc 14h ngày 6/9, báo Tiền Phong tổ chức giao lưu trực tuyến: “Người tiêu dùng trước “ma trận” mỹ phẩm dỏm” với sự tham gia của đại diện Sở Y tế TPHCM; Chi cục Quản lý thị trường TPHCM; Bệnh viện Da liễu TPHCM... cùng các chuyên gia nhằm giúp người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm mỹ phẩm, những cơ sở làm đẹp uy tín, chất lượng.

 
Tường thuật trực tiếp

Mở đầu buổi giao lưu với chủ đề: Người tiêu dùng trước ma trận mỹ phẩm dỏm, nhà báo Lý Thành Tâm- Trưởng cơ quan đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM cho biết, mỗi năm TP.HCM phát hiện hàng trăm vụ sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng, trong khi các bệnh viện chuyên khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị tai biến do dùng mỹ phẩm giả gây ra.
“Đây là vấn đề không chỉ nhức nhối đối với cơ quan quản lý mà đối với người tiêu dùng. Buổi giao lưu hôm nay, báo Tiền Phong rất muốn các cơ quan quản lý cùng các chuyên gia và doanh nghiệp giải đáp những vướng mắc mà bạn đọc quan tâm. Đó là làm sao ngăn chặn được mỹ phẩm dỏm, các chế tài nào để hạn chế được hàng giả, nhái đồng thời giúp người tiêu dùng nhận rõ chân tướng của các loại mỹ phẩm này”- nhà báo Lý Thành Tâm nói.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 1 Đại diện báo Tiền Phong tặng hoa cho khách mời tham gia giao lưu trực tuyến

Bạn đọc Võ Văn Hà, 40 tuổi, ngụ Q.6 đặt câu hỏi: Xin cho tôi biết quy trình xin cấp phép một sản phẩm mỹ phẩm phải qua những công đoạn nào?
Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM: Kể từ 1/7/2016, cơ sở sản xuất mỹ phẩm muốn công bố một sản phẩm mỹ phẩm mới thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định tại Nghị định 93/2016/NĐ-CP. Thành phần hồ sơ đăng ký công bố một sản phẩm mỹ phẩm thực hiện theo Điều 4, Thông tư 06/2011/TT-BYT.

Thưa Bác sỹ, thường mỹ phẩm gây hại cho da vì có những thành phần nào? Bạn đọc Lê Thị Lan, 28 tuổi, ngụ Q.10. 
Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM giải thích: Thành phần thường kem dưỡng da, trắng da cấp tốc, có thành phần Corticoid (đặc tính giữ nước làm da căng bóng, làm da trắng, dẫn đến da trắng sáng mịn từ 1-2 tuần). Thậm chí xóa đi các vết nám vết nạm. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng sau đó.
Sau thời gian bôi kem, sức đề kháng da giảm đi, da sẽ teo mỏng, ngứa, xuất hiện mụn, ngứa li ti các vùng da đã bôi, có thể phát ban, mụn trứng cá. Có thể da sẽ sạm nám nặng hơn. Thậm chí, gây nhiễm nấm vùng da đã bôi thuốc. Thường điều trị từ 2-3 tháng mới phục hồi do các bác sỹ chuyên khoa da liễu.
Nguyên nhân gây ra thường có trong thành phần kem trộn, kem tự pha chế, chất tạo màu, tá dược bảo quản cũng có thể gây hại cho da.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 2 Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến
Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 3

Xin hỏi mỹ phẩm Đăng Dương hiện có những dòng sản phẩm nào? Công ty có sản phẩm dành cho trang điểm không? Tôi xin cám ơn! (Trần Thị Thủy, 28 tuổi, H. Hóc Môn, TPHCM)
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương: Chào bạn! Hiện công ty chúng tôi có sản xuất nhiều dòng sản phẩm như sản phẩm kem làm trắng da, kem ngừa mụn, kem nám, kem dưỡng trắng da ngăn ngừa tàn nhang đồi mồi, kem duỗng trắng da toàn thân, sữa rửa mặt... Mặc dù vậy, thời điểm hiện nay thì công ty chưa có sản phẩm dành riêng cho trang điểm. Tuy nhiên, khi nhà máy sản xuất mỹ phẩm đạt chuẩn CGMP của chúng tôi đi vào hoạt động, công ty sẽ nghiên cứu thêm dòng sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu của chị em.

Theo tôi biết, có nhiều loại mỹ phẩm giả, có các chất gây hại bị Sở Y tế ra quyết định thu hồi, nhưng khi ra thị trường thì những mặt hàng này vẫn bán công khai, và không có hàng nào bị thu hồi. Về việc thu hồi mỹ phẩm có vấn đề, Sở tiến hành như thế nào? (Nguyễn Thị Linh, 34 tuổi, ngụ Q. Bình Tân)?
 
Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM: Khi một sản phẩm mỹ phẩm bị Sở Y tế ra quyết định thu hồi thì cơ sở đang kinh doanh mặt hàng đó phải thực hiện thu hồi như sau: Trước tiên phải ngưng đưa ra thị trường sản phẩm đó, thông báo cho khách hàng về thông tin thu hồi sản phẩm đó. Sau đó báo cáo cho cơ quan quản lý và cuối cùng phải thực hiện tiêu hủy. Khi phát hiện có sự gian dối trong việc báo cáo thu hồi thì chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Tôi có dùng kem dưỡng da ốc sên của mỹ phẩm Đăng Dương. Lúc đầu thấy da rất mịn đẹp, nhưng sau đó da có triệu chứng ngứa, sần, nổi mụn. Tôi không biết mình có mua phải hàng giả không? Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc, 20 tuổi, Q.3 hỏi.
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Chào bạn, với các triệu chứng như bạn nói, tôi nghĩ có thể do bạn bôi một lớp kem quá dày, lâu ngày da không hấp thụ hết kem làm bít lỗ chân lông gây ra hiện tượng ngứa, sần và nổi mụn. Thực tế thì vào năm 2015, công ty Đăng Dương có phát hiện một cơ sở sản xuất giả mỹ phẩm của chúng tôi tại Cần Thơ. Sau đó, cơ quan chức năng đã bắt giữ chủ cơ sở này và đã xử lý. Hiện tại chúng tôi chưa phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 4 Bác sĩ Ngô Minh Vinh trả lời câu hỏi bạn đọc

Bạn đọc Hoàng Thị Mận, 25 tuổi ngụ ở Đồng Tháp hỏi: Có ý kiến cho rằng, mỹ phẩm giả, lậu không giết người ngay, nhưng gây ra cái chết từ từ cho người dùng. Sở có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM: Sở Y tế TPHCM hết sức quan tâm vấn đề sức khỏe của người dân khi sử dụng mỹ phẩm giả. Mỹ phẩm giả thường được sản xuất từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc nên sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Về phía Sở Y tế, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra, lấy mẫu hoặc phối hợp với các cơ quan khác để phát hiện và xử lý đối với sản phẩm mỹ phẩm giả. Về phía người tiêu dùng, nên lựa chọn mua những sản phẩm mỹ phẩm từ các nhà sản xuất và kinh doanh có uy tín.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 5 Dược sĩ Nguyễn Thanh Hiển- Phó phòng quản lý dịch vụ Sở Y tế TPHCM

Bác sĩ có những khuyến cáo nào để chị em chọn những sản phẩm làm
đẹp an toàn? Bạn đọc Trần Thị Hạnh, 18 tuổi, ngụ Q. Tân Bình, TPHCM. 


Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Sử dụng hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành để nhằm tránh sử dụng hàng giả, kém chất lượng. Người tiêu dùng khi sử dụng nên xem kỹ nhãn mác rõ ràng, hạn sử dụng. Khi sử dụng kem phải đánh giá lý tính như độ đồng nhất, màu sắc và chất lượng của kem. Xem thành phần kem có rõ ràng hay không, người sử dụng có dị ứng với da hay không. Chọn kem phù hợp với các loại da. Bôi thử 1 lượng trên vùng da nhạy cảm như sau tai, có thể chờ 1 giờ thử có dị ứng hay kích thích da hay không.
Những sản phẩm có thể gây hại cho da như kem trộn, kem tự pha chế. Hay một số bôi như cám gạo, yến mạch… trôi nổi trên thị trường. Tốt nhất chọn những đơn vị uy tín, hay nhờ chuyên viên tư vấn khi chọn sản phẩm đúng với thể trạng của da. Một số mỹ phẩm hỗ trợ điều trị trẻ hóa da, chữa nám… nên được tư vấn các bác sỹ về da.

Tôi nghe nói những sản phẩm mỹ phẩm tốt, uy tín thường bị làm giả. Công ty có cách nào để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm công ty phân biệt thật giả như thế nào? ( Vũ Hồng Vân, 31 tuổi, Q.Bình Tân)?
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Để ngăn chặn sản phẩm bị làm giả, các sản phẩm của Đăng Dương đều có dán tem mã cào trên nắp hộp sản phẩm. Các bạn có thể cào lớp bạc trên tem để lấy mã số và nhắn tin theo cú pháp ONE- mã cào- gửi 8077 hoặc 6080 để xác nhận hàng chính hãng của công ty. Khi bạn gửi tin nhắn tới, điện thoại sẽ báo: "Đây là sản phẩm chính hãng của công ty Đăng Dương..."

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 6 Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương đang trao đổi với bạn đọc

Tôi không rành về mỹ phẩm, ai tặng gì dùng nấy. Xin công ty Đăng Dương tư vấn giúp tôi mỹ phẩm có phân ra theo độ tuổi hay không? Xin cảm ơn( Nguyễn thị Hồng, 34 tuổi, Q.12)

Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Chào chị, không phải công ty khác mà công ty Đăng Dương cũng có nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da theo từng độ tuổi. ví dụ: ở độ tuổi 34, chị nên sử dụng dòng kem trắng da ngừa lão hóa 20g để ngăn ngừa quá trình lão hóa của da tốt hơn.

Ông nhìn nhận thế nào về thị trường mỹ phẩm nội địa hiện nay. Liệu chúng ta có thể cạnh tranh được với những thương hiệu tên tuổi của nước ngoài đang lưu hành hoặc có ý định xâm nhập vào Việt Nam không?( Trần Vĩnh Châu, 42 tuổi, Trà Vinh)
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương trả lời bạn đọc:
 

Bạn đọc Nguyễn Văn Hoà, 45 tuổi ở quận 3, TPHCM cho rằng: “Việc quản lý cấp phép mỹ phẩm trước khi ra thị trường hiện nay chẳng khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”. Ý kiến của ông như thế nào về điều này? 

Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM:
Trước ngày 1/7/2016, cơ sở sản xuất mỹ phẩm chỉ cần nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm về Sở Y tế. Nếu thành phần hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì Sở Y tế sẽ tiến hành.
Theo Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/7/2016 quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm thì cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng yêu cầu về nhân sự, cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Vì vậy, các sản phẩm mỹ phẩm trước khi được đưa ra thị trường thì đã được kiểm tra bởi cơ quan quản lý nhà nước. Nghị định này đã giúp cho Sở Y tế có điều kiện để thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất trước khi họ đưa sản phẩm ra thị trường.

Tôi nghe nói Đăng Dương đầu tư nhà máy rất lớn để sản xuất mỹ phẩm chất lượng? Tôi xin cảm ơn! (Lê Thùy Trang, 32 tuổi.  Hà Nội)
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương trả lời bạn đọc:
 

Em thấy mấy cô gái trẻ bán mỹ phẩm trên mạng có làn da cực đẹp. Những mỹ phẩm họ giới thiệu có tác dụng rất thần kỳ, chỉ cần bôi vào là da trắng, hoặc hết mụn ngay. Có thực như vậy không ah? Xin BS tư vấn giúp em! (Đỗ Thị Hạnh, 21 tuổi, ngụ Q.Tân Phú).

Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Vấn đề này phân biệt ra 2 trường hợp: Da đẹp tự nhiên và biết cách sử dụng kem dưỡng da. Đa số trường hợp, hình ảnh quảng cáo mỹ phẩm khiến làn da đẹp nhất thời do sử dụng mỹ phẩm không đúng, thời gian sau khiến làn da bị lão hóa, dị ứng, lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm không phù hợp. Ngoài ra, công nghệ xử lý hình ảnh khi đưa ra quảng cáo của người bán rất nhiều, khiến người tiêu dùng rất khó để chọn sản phẩm phù hợp.
Thường sử dụng mỹ phẩm dỏm thời gian đầu da rất sáng bóng, đẹp, tuy nhiên, thời gian sau mới xuất hiện các triệu chứng gây tổn thương cho da. Có những bệnh nhân da bị hư, điều trị khỏi. Có những người bán mỹ phẩm cũng là nạn nhân của mỹ phẩm dỏm. Có người bán biết mỹ phẩm dỏm nhưng vẫn bán cho khách hàng, trong khi đó bản thân họ lại dùng sản phẩm tốt.
Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi “chọn mặt gửi vàng”, không nên tin theo những lời quảng cáo bay bổng, có thể khiến “lợi bất cập hại” cho bản thân. Những mỹ phẩm làm da đẹp cấp tốc thường có hại, tổn thương da về lâu dài.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 7 Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM trả lời bạn đọc

Tôi đang có ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm, nhưng sợ cạnh tranh không lại vì mình "sinh sau đẻ muộn", công ty Đăng Dương có bí quyết gì không, có thể bật mí cho tôi được không? Tôi cảm ơn! (Nhữ Thị Phú, 25 tuổi, huyện Bình Chánh).
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Thị trường mỹ phẩm luôn cạnh tranh khốc liệt. Sản phẩm trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn cả với nước ngoài. Tuy nhiên, để đi theo lĩnh vực này thì bạn cần phải xác định mục tiêu cụ thể, một hướng đi riêng... Thực sự, bí quyết của công ty chúng tôi nằm ở chỗ là tất cả lãnh đạo và nhân viên đều không ngừng học hỏi, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng nhưng đồng thời cũng lắng nghe, thấu hiểu người tiêu dùng.

Bạn đọc Vũ Thị Trường, 23 tuổi ở Đồng Nai hỏi: Với những shop mỹ phẩm online, Chi cục có quan tâm không? Làm sao kiểm soát kênh bán hàng này? 

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Hiện nay thì loại hình này xuất hiện trên mạng, internet rất nhiều nên Chi cục QLTT rất quan tâm. Bên cạnh những cá nhân tổ chức hoạt động hợp pháp thì vẫn có những đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trên mạng để kinh doanh trái phép, hàng giả hàng lậu, hàng kém chất lượng,…
Do đó, Chi cục QLTT TPHCM đang sử dụng công nghệ thông tin để rà soát nắm tình hình hoạt động kinh doanh trên mạng. Đồng thời đã chỉ đạo các đội QLTT trên địa bàn TPHCM thực hiện giám sát, nắm tình hình hoạt động trên mạng như thông tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, niêm yết giá,....
Qua đó nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường (ví dụ như buôn bán giao hàng tận nơi mà không giới thiệu cửa hàng, thông tin địa chỉ sản xuất, kho bãi, địa điểm kinh doanh, hóa đơn chứng từ kèm theo hàng hóa,…) thì sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Khi có đủ chứng cứ vi phạm thì đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra xử lý.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 8 Ông Nguyễn Văn Bách- Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM (phải) trả lời câu hỏi của bạn đọc

Nếu mỹ phẩm do Sở cấp phép lưu hành nhưng sau đó phát hiện có chứa các thành phần gây hại thì Sở có chịu trách nhiệm không? (Nguyễn Văn Minh, 40 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre).

Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM:
Theo Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: “Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm”.
Đối với những sản phẩm mỹ phẩm đã đưa ra thị trường tuy nhiên sau này có quy định mới của Bộ Y tế về việc không cho lưu hành hoặc giới hạn lại nồng độ, hàm lượng của một chất nào đó thì cơ sở sản xuất đó phải thu hồi sản phẩm đó theo quy định.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 9 Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM trả lời bạn đọc

Tôi là người thường xuyên dùng mỹ phẩm để chăm sóc da nhưng nghe nói trong mỹ phẩm có các thành phần dễ gây dị ứng, viêm da. Xin tư vấn giúp tôi ạ! ( Hà Minh, 18 tuổi, Huyện Châu Thành, Tiền Giang).
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Chào bạn, điều bạn lo lắng theo tôi là hơi quá xa. Bởi những công ty làm ăn nghiêm túc thì tất cả các sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn mới được lưu hành ra thị trường. Ví dụ như công ty Đăng Dương chúng tôi, sau khi sản xuất đều gửi mẫu đến trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TPHCM để kiểm tra các chỉ tiêu giới hạn chì, Arsen, thủy ngân, chỉ tiêu kích ứng da. Mẫu nào đạt chất lượng mới đưa ra thị trường. Do vậy, bạn hãy yên tâm nhé!

Thưa BS, năm nay em 18 tuổi nhưng bị mụn đã 2 năm rồi. Em nghe nói lăn kim sẽ giúp hết mụn, đẹp da. Có đúng vậy không thưa bác ? (Nguyễn Thị Mai Lan, 18 tuổi, ngụ Q.5).
Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Cơ chế về lăn kim sẽ tạo ra vết thương giả, kích thích hiện tượng lành vết thương, tăng sinh Collagen (làm trẻ hóa da, mờ sẹo). Vì vậy, lăn kim không có cơ chế trong điều trị mụn. Ngược lại, khi mụn đang bị nhiễm trùng, lăn kim vô tình làm cho vi khuẩn phát tán vào da
làm da bị sưng tấy, gọi là vi mô tế bào. Trường hợp nặng gây lở loét tạo sẹo.
Trên vùng giữa mặt, một số mạch máu dẫn lưu về não, khi vi trùng phát tán vào các mạch máu này có thể gây nhiễm trùng huyết, gây viêm màng não, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 10 Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương trả lời bạn đọc

Có trường hợp doanh nghiệp vi phạm tự thu hồi mỹ phẩm, nhưng sau đó đem về không tiêu hủy mà thay nhãn mác, rồi tiếp tục lưu thông trên thị trường? Sở có cách nào kiểm soát được tình hình này? (Hồ Văn Cường, 28 tuổi, ngụ Q.1)
Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM: Những sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng nhưng cơ sở không tiến hành tiêu hủy sau khi thu hồi mà tiếp tục có những hành vi sai trái nhằm cố tình đưa sản phẩm quay lại thị trường là không đúng quy định. Khi phát hiện những trường hợp này chúng tôi cương quyết xử lý triệt để.

Xin công ty cho biết, tôi có thể mua mỹ phẩm của công ty Đăng Dương ở đâu? (Hoàng Thùy, 20 tuổi, Đồng Tháp).
Ông Nguyễn Ngọc Lang - Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Mỹ phẩm Đăng Dương được bán rộng rãi ở các chợ, cửa hàng mỹ phẩm và nhà thuốc trên toàn quốc. bạn có thể dễ dàng tìm thấy hoặc liên hệ công ty theo số điện thoại: 028.62805959 để được hướng dẫn nhé.

Hiện nay, tôi thấy nhiều sản phẩm có mã CODE, chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể truy ra nguồn gốc, xuất xứ, thành phần có trong sản phẩm, phân biệt hàng thật giả. Mỹ phẩm Đăng Dương có ứng dụng phần mềm này chưa? ( Nguyễn Vũ Trâm Anh, 26 tuổi, Cần Giuộc, Long An).
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Bên cạnh sản phẩm có dán tem mã cào trên nắp hộp sản phẩm, các bạn có thể cào lớp bạc trên tem để lấy mã số và nhắn tin theo cú pháp ONE- mã cào- gửi 8077 hoặc 6080 thì hiện tại, công ty Đăng Dương có sử dụng ứng dụng phần mềm ICHECK, các bạn chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét ra là truy ra được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Thưa bác sĩ, tôi đi chợ được mấy chị tiểu thương giới thiệu nhiều loại kem trắng da rất hiệu quả. Lúc đầu xem thì đúng là da đẹp lên rất nhanh, mụn cũng không còn nữa. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, da tôi sạm và có nhiều mụn nước. Tôi rất lo lắng, xin BS tư vấn giúp ạ! (Võ Thị Minh, 50 tuổi, ngụ Q.1)

Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Kem bạn mua có hiệu quả tức thời là có thành phần Corticoid, sau thời gian mới tác dụng phụ (như sạm da, nổi mụn nước…như bạn mô tả). Trường hợp này bạn nên khám và điều trị tại các bác sỹ da liễu. Nếu tự chữa trị, nghe theo lời hướng dẫn bạn bè không am hiểu, hay xem trên mạng thì chắc chắn tình trạng da của bạn ngày càng tổn thương trầm trọng hơn.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 11 Ông Nguyễn Văn Bách- Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM

Bạn đọc Nguyễn Mỹ Thanh, 60 tuổi, ngụ H. Hóc Môn, TPHCM hỏi làm sao giảm được nguy cơ hàng giả xâm lấn thị trường?
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Nguy cơ hàng giả luôn luôn thường trực trên thị trường và hiện nay thì vấn đề này đang tồn tại. Chính vì vậy để đấu tranh chống hàng giả thì chúng ta phải nắm rõ nguồn gốc của nó. Nguồn gốc của hàng giả là do nó đem lại lợi nhuận rất lớn, siêu lợi nhuận. Cho nên các đối tượng sản xuất hàng giả lợi dụng, có động lực thực hiện sản xuất hàng giả.
Xét dưới góc độ người tiêu dùng, thì nhìn chung không phải ai cũng chống hàng giả, một bộ phận không nhỏ không quan tâm đến công tác chống hàng giả. Vì họ chưa ý thức được đầy đủ những tác hại của hàng giả.
Chính vì vậy công tác chống hàng giả để giảm nguy cơ xâm lấn thị trường, thứ nhất là tăng cường công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về những tác hại của hàng giả. Đó là những tác hại trực tiếp đến người tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đất nước.
Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng lậu.
Người tiêu dùng khi phát hiện hàng giả, hàng lậu phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra xử lý.

Khi người tiêu dùng mua nhầm các sản phẩm mỹ phẩm giả muốn phản ánh vụ việc thì liên hệ ở đâu? Có đường dây nóng tố cáo hay không? (Lê Thị Tới, 26 tuổi, ngụ Q.5)
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Khi người tiêu dùng mua nhầm các sản phẩm mỹ phẩm giả muốn phản ánh vụ việc thì cung cấp thông tin đến UBND, Công an địa phương nơi xảy ra vụ việc hoặc cung cấp tin đến Đội CSKT, Đội QLTT quận/huyện nơi xảy ra hoặc nơi mà đối tượng đang sản xuất kinh doanh mỹ phẩm giả để có biện pháp xử lý kịp thời.
Còn tại TPHCM thì người dân có thể gọi đến đường dây nóng của Chi cục QLTT TPHCM theo số 028.39256875; địa chỉ số 2 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM để phản ánh về hành vi kinh doanh hàng giả, hàng lậu.

Nếu có người dùng sản phẩm của công ty bị các sự cố như dị ứng, ngứa, nổi mụn...và phản hồi về công ty, công ty có nhận trách nhiệm không? Tôi xin cảm ơn!( Lê Hoàng Phương, 34 tuổi, Q3)
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương trả lời bạn đọc:

 

Bạn đọc Huỳnh Thị Minh Phúc, 35 tuổi ở Hưng Yên hỏi: Tôi rất muốn dùng mỹ phẩm trong nước, nhưng vẫn lo lắng vì chưa thật sự tin tưởng, nhất là khi đọc báo thấy nhiều mỹ phẩm nội được làm kiểu "xô chậu", tự pha chế. Là một công ty mỹ phẩm có thương hiệu, Đăng Dương đang làm gì để lấy lòng tin của người tiêu dùng? 
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Một thực tế mà chúng tôi cũng băn khoăn khi thấy cơ quan chức năng bắt nhiều vụ sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ "xô chậu". Thấy được điều đó, chúng tôi càng nỗ lực để làm tốt hơn, đưa sản phẩm ra thị trường tốt nhất, chất lượng nhất. Bằng chứng là chúng tôi đang đầu tư hơn 100 tỷ để xây dựng nhà máy đạt chuẩn CGMP để sản xuất cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn giúp học an tâm sử dụng

Gần đây, tôi nghe nhiều người nói về mỹ phẩm hữu cơ, mỹ phẩm thiên nhiên. Đăng Dương có dòng sản phẩm đó không?.Xin tư vấn giúp tôi. (email: duongthanhha...@gmail.com, Hà Nội)

Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương:
Mỹ phẩm hữu cơ là mỹ phẩm chứa các thành phần chính 100% từ thiên nhiên, không hoặc có rất ít thành phần hóa học giúp làm đẹp da an tòa và hầu như không gây tác dụng phụ. Hiện tại công ty Đăng Dương đang nghiên cứu để cho ra dòng mỹ phẩm hữu cơ đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Bách- Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM nói về bán hàng mỹ phẩm online
 

Tôi thấy, nhiều mỹ phẩm trong nước chủ yếu đem về vùng quê để bán thôi. Sản phẩm của Đăng Dương chủ yếu phân khúc thị trường nào, đối tượng khách hàng nhắm đến là ai? Tôi xin cám ơn! (Vũ Trọng Kha, 41 tuổi, Cao Bằng)
Ông Nguyễn Ngọc Lang- Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Chào bạn! các sản phẩm của chúng tôi thuộc nhiều phân khúc khác nhau: vừa có các sản phẩm dành cho người thu nhập cao, vừa có sản phẩm ở phân khúc cho người lao động và công nhân. Sự đa dạng này giúp sản phẩm của chúng tôi thâm nhập vào tất cả thị trường.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 12 Ông Nguyễn Ngọc Lang - Giám đốc Công ty mỹ phẩm Đăng Dương nhận được khá nhiều câu hỏi từ bạn đọc gửi đến

Tôi rất phân vân trước chợ mỹ phẩm “thượng vàng hạ cám”, thật giả lẫn lộn. Làm sao để người tiêu dùng lựa chọn đượcnhững sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”? (Ngô Thị Tùng, 19 tuổi, Đà Nẵng)
Ông Nguyễn Ngọc Lang - Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Theo tôi, trước chợ mỹ phẩm “thượng vàng hạ cám”, người tiêudùng nên chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín, có nguồn gốc rõ ràng trên thị trường. Vì khách hàng, chúng tôi đã dùng CODE để họ có thể phân biệt thật giả, thậm chí chúng tôi sử dụng ứng dụng phần mềm iCheck các bạn chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét là truy ra được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Tôi thấy, hàng giả tràn ngập khắp mọi ngõ ngách, thậm chí vợ tôi mua mỹ phẩm ở Trung tâm thương mại lớn vẫn bị giả. Phải làm sao trước vấn nạn này? (Lê Thành tấn, 32 tuổi, ngụ Q.12).
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM: Trong công tác chống hàng giả nói chung, mỹ phẩm giả - nhập lậu- không rõ nguồn gốc xuất xứ nói riêng, các cơ quan chức năng từ thành phố đến quận/ huyện đều xem là đây công tác trọng tâm và thường xuyên; thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát để xử lý.
Tuy nhiên tình trạng kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất vẫn còn tiềm ẩn và xảy ra trên địa bàn do các đối tượng sản xuất, kinh doanh vẫn còn lén lút, lợi dụng tính phức tạp thông tin của sản phẩm để lừa người tiêu dùng, bán những sản phẩm cho là hàng xách tay từ nước ngoài đem về, hàng chính hãng toàn chữ nước ngoài và nhiều thủ đoạn khác để lừa dối người tiêu dùng.
Qua đó, Chi cục QLTT đề nghị  bà con khi mua sản phẩm mỹ phẩm cần tìm hiểu rõ sản phẩm trước khi mua, xem kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiết Việt thể hiện đầy đủ thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối, tài liệu hướng dẫn sử dụng (nếu có); điều cần thiết nữa là mua tại những nơi có uy tín, cửa hàng phân phối chính hãng và yêu cầu đơn vị bán phải xuất hóa đơn hợp pháp theo quy định pháp luật, hóa đơn phải ghi đầy đủ thông tin của sản phẩm để làm căn cứ khiếu nại, yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý nếu như có sự cố khi sử dụng hoặc mua phải hàng giả, kém chất lượng …

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 13 Thạc sĩ- bác sĩ Ngô Minh Vinh- Chuyên khoa Da liễu- Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trả lời bạn đọc

Bạn đọc Bùi Thị Huyền Trân (21 tuổi, huyện Đồng Phú, Bình Phước) hỏi: Thị trường mỹ phẩm giờ như “ma trận”, khách hàng rất khó chọn lựa mỹ phẩm tốt nhất. Xu hướng người giới có tiền họ chọn mỹ phẩm ngoại dùng, họ tin là tốt, lấn áp thị trường sản xuất mỹ phẩm trong nước. Và độ tuổi nào mới dùng mỹ phẩm là tốt nhất? Truyền trắng có tốt không?
Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Mỹ phẩm tác dụng làm đẹp, dưỡng da, sửa chữa da bị tổn thương như sạm, nám, dị ứng. Tùy theo mục đích mà chọn dòng mỹ phẩm phù hợp. Mỹ phẩm phải dùng theo tuổi, theo cấp độ từ trẻ em đến người già. Tùy theo tuổi mà chọn mỹ phẩm phù hợp lứa tuổi, trong dòng mỹ phẩm nên chọn nhà sản xuất có uy tín, sản phẩm được cơ quan chức năng cấp phép sử dụng.
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của mỹ phẩm ngoại trong việc chăm sóc da, tuy nhiên, giá thành đắt hơn sản xuất trong nước. Nhưng không thể sản phẩm ngoại nào cũng tốt cho da hết, nên phải sử dụng mỹ phẩm đó phù hợp với tình trạng da của mình, phù hợp với mục đích mà bản thân sử dụng để mang lại lợi ích tối ưu.
Sản phẩm ngoại dạng hàng xách tay thường gặp phải hàng giả hàng nhái… thường gây cho da bị tổn thương kích ứng. Thường các mỹ phẩm khách hàng rất ưa chuộng từ Pháp, Mỹ có hiệu quả, chất lượng. Dựa vào tâm lý này của khách hàng, một số mỹ phẩm giả thường lấy xuất xứ từ các nước này. Hiện nay trong nước có những nhà sản xuất mỹ phẩm có chất lượng tốt, giá thành phù hợp, sử dụng mang lại nhiều lợi ích cho da.

Hiện nay, có nhiều mỹ phẩm giả, nhái, lậu gắn mác hàng xách tay, Chi cục QLTT TP kiểm tra, kiểm soát như thế nào về mặt hàng này? (Lê Thị Nhi, 18 tuổi, ngụ Q. 4).
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM:  Hàng xách tay là 1 loại hình nhập khẩu qua đường du lịch, quà biếu và từ nước ngoài vào trong nước. Theo quy định của pháp luật, hàng hóa xách tay qua cửa khẩu có quy định ở mức tối đa là bao nhiêu tiền,.. Nếu vượt quá mức quy định thì sẽ thu thuế.
Khi hàng xách về trong nước, người ta không sử dụng mà mang đi bán thì họ không đóng thuế, việc này là vi phạm, giống như kinh doanh hàng nhập lậu.
Chính vì vậy, đây cũng là 1 phức thức nhập lậu hàng hóa vào trong nước. Khi phát hiện hàng này cũng xử lý giống như hàng ngoại nhập lậu và buộc tiêu hủy (đối với mỹ phẩm).

Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM nói về quy trình cấp phép mỹ phẩm.
 

Tôi thấy công ty mỹ phẩm nào cũng lấy các cô hot girl để quảng cáo sản phẩm, nhưng thực chất khi dùng thì không đẹp được như quảng cáo. Mong công ty chia sẻ ý kiến về điều này như thế nào?
Ông Nguyễn Ngọc Lang - Tổng giám đốc Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương: Tôi nghĩ không chỉ các công ty trong nước mà ngay cả nước ngoài đều dùng những người đẹp để quảng cáo cho thương hiệu của mình. Hiện tại công ty chúng tôi cũng có hai người đẹp làm đại diện hình ảnh. Đó là những người đẹp, diễn viên tâm sáng, tài cao. Họ quảng cáo cho chúng tôi và bắt buộc chúng tôi cũng phải làm tốt mới được người tiêu dùng đón nhận được. Đó cũng là lí do mà Đăng Dương luôn nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bác Sỹ Ngô Minh Vinh – Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM hướng dẫn cách chọn mỹ phẩm
 

16h45, buổi giao lưu trực tuyến kết thúc

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 14 Kết thúc buổi giao lưu, đại diện Công ty Mỹ phẩm Đăng Dương trao quà cho khách mời và bạn đọc.

Mỗi năm TP.HCM phát hiện hàng trăm vụ sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng, trong khi các bệnh viện chuyên khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân “tiền mất tật mang” vì dùng mỹ phẩm giả.

Dù đã có hàng trăm cuộc vây bắt hàng giả, hàng lậu…, hàng trăm văn bản đình chỉ, thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm dỏm sử dụng chất cấm gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng trên thị trường, mỹ phẩm giả vẫn bán tràn lan, gây bất bình cho người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp và các cơ sở làm đẹp chân chính.

Theo thống kê từ Sở Y tế TPHCM, mỗi năm nơi đây phát hiện hàng trăm vụ làm mỹ phẩm kém chất lượng, trong khi các bệnh viện chuyên khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân “tiền mất tật mang” vì dùng mỹ phẩm "dỏm".

 

Cơ quan chức năng đang làm gì để quản lý mỹ phẩm? Người tiêu dùng làm cách nào để chọn lựa cho mình những sản phẩm mỹ phẩm, những cơ sở làm đẹp uy tín, chất lượng?

Vào lúc 14h ngày 6/9, Báo Tiền Phong sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến: “Người tiêu dùng trước “ma trận” mỹ phẩm dỏm” với sự tham gia của Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM; Ông Nguyễn Văn Bách – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM; Ths.BS Ngô Minh Vinh – chuyên khoa da liễu BV Da liễu TP, giảng viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ông Nguyễn Ngọc Lang – Tổng giám đốc công ty Đăng Dương.

Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 15 Ông Nguyễn Văn Bách – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TPHCM
Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 16 Ths.BS Ngô Minh Vinh – chuyên khoa da liễu BV Da liễu TP, giảng viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 17 Dược sĩ CKI Nguyễn Thanh Hiển - Phó trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Sở Y tế TPHCM
Giao lưu trực tuyến: Người tiêu dùng trước 'ma trận' mỹ phẩm dỏm - ảnh 18 Ông Nguyễn Ngọc Lang – Tổng giám đốc công ty mỹ phẩm Đăng Dương.
Bạn đọc tham gia đặt câu hỏi sẽ nhận được nhiều quà tặng đặc biệt từ chương trình.

Mọi câu hỏi gửi về tienphongdaidiensg@gmail.com

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá