Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm

TPO - Bạn ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm? Thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau, có nhiều người tin rằng ngủ 6 tiếng là đủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, cho biết ngủ 6 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến thiếu ngủ mãn tính. Bạn sẽ cảm thấy chán nản, khó tập trung và giảm khả năng kiểm soát sự thèm ăn.

Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm
Theo National Sleep Foundation, người trưởng thành và người cao tuổi nên ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để cơ thể hoạt động tốt nhất.
Tại sao giấc ngủ lại quan trọng?
Giấc ngủ rất quan trọng vì nhiều lý do – giấc ngủ báo hiệu cơ thể bạn giải phóng hormon và các hợp chất giúp quản lý cơn thèm ăn (có lợi cho những người hay ăn vặt giữa đêm), duy trì hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện trí nhớ.
Ngủ 7 đến 8 tiếng ảnh hưởng tích cực đến cơ thể:
Kiểm soát sự thèm ăn
Nếu thói quen ngủ của bạn không lành mạnh có thể làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Điều này sẽ kích hoạt bộ não giải phóng hóa chất để báo hiệu cơn đói, khiến bạn ăn nhiều hơn và tăng cân. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ trong hơn 8,5 giờ có chỉ số khối cơ thể cao hơn (BMI) và giá trị A1C cao hơn. A1C là số đo mức đường huyết bình thường của một người. Những người ngủ trong 6,5 giờ có mức A1C rất thấp.
Hỗ trợ chức năng miễn dịch
Trong khi bạn đang ngủ, hệ thống miễn dịch giải phóng hợp chất cytokine có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào. Một số chất cytokine có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách chống lại tình trạng viêm và các loại nhiễm trùng khác nhau. Nếu ngủ không đủ giấc, các tế bào miễn dịch không thể sản xuất đủ hợp chất cytokine. Theo một nghiên cứu trong năm 2013, người ta thấy rằng giấc ngủ kém làm tăng số lượng các hợp chất viêm trong cơ thể của một người. Các hợp chất này là nguyên nhân dẫn đến hen suyễn và dị ứng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngủ 4-5 tiếng mỗi đêm có hệ miễn dịch yếu.
Tăng tuổi thọ
Các nhà nghiên cứu từ Ý và Anh đã phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu riêng biệt được tiến hành trong hơn 25 năm, bao gồm gần 1,3 triệu người và hơn 100.000 ca tử vong. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí ‘Sleep’ cho thấy những người chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%.
Cải thiện trí nhớ
Ngoài việc điều chỉnh chức năng miễn dịch và sự thèm ăn, ngủ cũng giúp bảo vệ và tăng cường trí nhớ. Có một giấc ngủ tốt hỗ trợ quá trình lưu giữ bộ nhớ, những người có thói quen ngủ kém thường gặp khó khăn khi tiếp thu các thông tin mới, và nhớ lại các thông tin cũ. Giấc ngủ tốt giúp cải thiện tư duy sáng tạo và trí nhớ dài hạn.
Nguy cơ mắc bệnh thấp hơn
Nếu bạn bị thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì và ngưng thở khi ngủ. Tất cả các tình trạng sức khỏe này có thể giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm - ảnh 1

Những việc nên và không nên làm giúp bạn ngủ ngon

Không nên ngủ khi vừa làm việc căng thẳng, tránh những khoảng chợp mắt; nên tập phản xạ ngủ có điều kiện, thư giãn trước khi lên giường.

Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm - ảnh 2

Yoga cho giấc ngủ ngon, thư giãn

Các tư thế yoga giúp thư giãn cơ, cải thiện tuần hoàn máu cho bạn giấc ngủ sâu, tránh mộng mị, theo Health+.

Tác dụng tuyệt vời khi ngủ đủ giấc mỗi đêm - ảnh 3

Thực phẩm cho bạn giấc ngủ ngon

Một giấc ngủ khỏe được coi là một cuộc sống lành mạnh.Những căng thẳng trong cuộc sống, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, thói quen ăn uống không lành mạnh… khiến nhiều người gặp khó khăn về giấc ngủ, thậm chí dẫn đến bệnh mất ngủ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng

Khám phá