1.200 tù nhân vượt ngục trong thảm hoạ động đất ở Indonesia

Thành phố biển Palu tan hoang sau động đất, sóng thần. Ảnh: AFP
Thành phố biển Palu tan hoang sau động đất, sóng thần. Ảnh: AFP
TPO - Chính phủ Indonesia hôm nay, 1/10, cho biết đã có khoảng 1.200 tù nhân trốn thoát khỏi 3 cơ sở giam giữ thuộc tỉnh Sulawesi sau trận động đất ngày 28/9.

Quan chức Bộ Tư pháp Indonesia - Sri Puguh Utami hôm nay, 1/10, cho biết các tù nhân nói trên đã trốn khỏi 2 trại giam quá tải ở thành phố biển Palu và 1 trại giam ở Donggala (thuộc đảo Sulawesi) sau khi khu vực này hứng chịu thảm hoạ kép động đất – sóng thần.

“Tôi chắc chắn rằng các tù nhân đã bỏ trốn vì họ sợ bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Đó là vấn đề giữa sự sống và cái chết đối với các tù nhân”, bà Sri Puguh Utami nói.

Theo tờ Bưu điện Jakarta, cơ sở giam giữ ở Donggala đã bị phóng hoả sau khi các nhân viên an ninh từ chối để tù nhân rời trại giam đi tìm thân nhân chịu ảnh hưởng bởi trận động đất.

Có tổng cộng 343 tù nhân đã bỏ trốn khỏi Donggala. Đây hầu hết là những người bị kết tội tham nhũng hoặc có dính líu đến ma tuý.

5 tù nhân mang các tội danh liên quan đến khủng bố đã được chuyển đi khỏi nhà tù Donggala vài ngày trước khi xảy ra thảm hoạ.

Hiện, số người thiệt mạng trong trận động đất cuối tuần trước đã lên tới 1.200 người. Con số này vẫn chưa dừng lại, buộc giới chức trách phải tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân để ngăn chặn bệnh dịch.

Theo cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia, khoảng 16.700 người đã phải di tản sau trận động đất. Khoảng 2,4 triệu cư dân Donggala và Palu sẽ cần đến viện trợ nhân đạo.

Trước đó, những cơn sóng thần cao tới 6m đã tấn công thành phố biển Palu (đảo Sulawesi, Indonesia) ngày 28/9, sau khi khu vực này rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7,5 độ richter.

Donggala – cách thành phố biển Palu chỉ 30 phút lái xe – nằm rất gần tâm chấn của trận động đất.

Theo Theo CNA
MỚI - NÓNG