60.000 người tị nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 1 ngày

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, khoảng 66.000 người tị nạn Syria, chủ yếu là người Kurd đã tháo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh các binh sỹ nhà nước Hồi giáo (IS) ngày càng mở rộng vùng kiểm soát tại miền Bắc Syria.
60.000 người tị nạn Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 1 ngày ảnh 1

Hàng chục nghìn người tị nạn Syria đang tháo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ

Trong ngày thứ Sáu, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới nước này cho những người tị nạn Syria tháo chạy từ thành phố Kobane do lo sợ bị IS tấn công.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết họ đang tăng cường các nỗ lực cứu trợ trong bối cảnh hàng nghìn người tị nạn nữa có thể vượt qua biên giới.

IS đang kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn tại Syria và Iraq, và đã chiếm được hàng chục ngôi làng quanh Kobane, hay còn gọi là Ayn al-Arab.

Thổ Nhĩ Kỳ - vốn có chung biên giới với Iraq và Syria - đã tiếp nhận hơn 847.000 người tị nạn kể từ khi những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy bắt đầu cách đây 3 năm.

Tuy nhiên đợt mở cửa biên giới vừa qua đã chứng kiến lượng người tị nạn tăng đột biến trong vòng 24 giờ.

“Trong hôm nay, số lượng người Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt 60.000 người”, phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus phát biểu với các phóng viên hôm thứ Bảy.

Số liệu trên được ông Kurtulmus đưa ra trong chuyến thị sát tỉnh Sanliurfa, nơi nhiều người tị nạn đang trú ẩn.

Một quan chức chính phủ khác thì tiết lộ với BBC rằng số người tị nạn vào nước này trong 24 giờ qua lên tới 66.000 người.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền cho biết, cùng với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan này đang chuẩn bị sẵn sàng để đón thêm hàng trăm nghìn người tị nạn nữa sẽ đến trong vài ngày tới, trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại Kobane khiến ngày càng nhiều người phải tháo chạy.

Theo các nhà hoạt động tại Syria, IS đã chiếm được tới 60 ngôi làng bao quanh Kobane kể từ khi chiến sự nổ ra đầu tuần này.

Quan sát cho thấy, trong ngày thứ Bảy, ít nhất 11 người Kurds đã bị IS hành quyết, trong khi số phận của khoảng 800 dân thường khác tháo chạy khỏi những ngôi làng này “vẫn chưa thể xác định”.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.