Con tàu FSO Safer 40 năm tuổi được neo đậu ở cảng Hodeida, dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân Houthi thân Iran. Lực lượng này ngăn cản những nỗ lực của Liên Hợp quốc nhằm đưa các chuyên gia đến đánh giá tình trạng con tàu.
Con tàu không được bảo dưỡng trong 5 năm qua vì tình trạng chiến tranh ở Yemen. Houthi đã giành quyền kiểm soát được khu vực phía bắc của nước này từ tay chính phủ được quốc tế công nhận.
Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 15/7 để thảo luận về cuộc khủng hoảng, khi nước đã ngập vào phòng máy của con tàu và có thể dẫn đến một thảm hoạ môi trường, Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết.
Kêu gọi LHQ xử lý vấn đề này, chính phủ Yemen cảnh báo rằng tàu có thể nổ và gây ra “thảm hoạ môi trường lớn nhất ở khu vực và toàn cầu”.
Thủ lĩnh Houthi Mohamed Ali al-Houthi tháng trước nói trên Twitter rằng lực lượng này bảo đảm con tàu sẽ được sữa chữa và sẽ bán dầu lấy tiền trả lương cho những người sửa tàu.
Số dầu trên tàu hiện có giá khoảng 40 triệu USD, bằng một nửa so với mức trước khi tụt giảm.
Số phận con tàu đã trở thành một trong những công cụ mặc cả của hai phe ở Yemen. Houthi bị cáo buộc đang sử dụng mối đe doạ này để có thể chiếm được số dầu. Còn Thủ tướng Yemen Maeen Abdulmalik Saeed nói rằng số tiền bán dầu cần được chi cho những dự án y tế và nhân đạo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước cảnh báo rằng nếu con tàu đứt gãy sẽ tàn phá hệ sinh thái của biển Đỏ và gây rối loạn các tuyến vận tải biển chủ chốt.
Cảng Hodeida đóng vai trò sống còn với miền bắc Yemen, với 90% lượng hàng hoá được vận chuyển qua đây. Bất kỳ gián đoạn này cũng sẽ gây thêm gánh nặng cho đất nước đang đứng trước nguy cơ xảy ra nạn đói trên diện rộng vì nhiều năm chiến tranh.