Chi tiết cáo buộc Nga lén tuồn dầu cho Triều Tiên

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TPO - Theo hai nguồn tin an ninh cao cấp của châu Âu, tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất ba lần trong những tháng gần đây.

“Các tàu lớn của Nga đã vận chuyển theo đường biển đến Triều Tiên”, Reuters trích dẫn nguồn tin an ninh đầu tiên.

Nguồn tin này cho biết, việc chuyển giao các sản phẩm dầu mỏ giữa hai nước Nga và Triều Tiên đã diễn ra nhiều lần.

Trong khi đó, nguồn tin an ninh châu Âu thứ hai xác nhận, các tàu Nga đang cung cấp dầu tinh chế cho Triều Tiên, nhưng khẳng định, không có bằng chứng về sự can thiệp của chính quyền Nga vào các thương vụ đó.

Cả hai nguồn tin an ninh nhấn mạnh, việc bán các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, nước xuất khẩu dầu hơn thứ hai thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã vi phạm lệnh trừng phạt của tổ chức quốc tế hàng đầu thế giới này.

Để khẳng định cho tuyên bố, hai nguồn tin an ninh trích dẫn tình báo hải quân và hình ảnh vệ tinh của các tàu hoạt động ngoài các cảng Viễn Đông của Nga trên Thái Bình Dương.

Tuy không thể đưa ra bằng chứng trực tiếp cho thấy các tàu Nga đã chuyển nhiên liệu cho Triều Tiên, dữ liệu định vị vệ tinh chỉ ra những chuyển động bất thường của một số tàu Nga, được chỉ định bởi các nguồn tin.

Theo các nguồn tin, tàu chở dầu của Vityaz của Nga nằm trong số những tàu chuyển nhiên liệu cho tàu của Bình Nhưỡng.

Trong tài liệu kiểm soát cảng của Nga, tàu Vityaz rời cảng Slavyanka, gần Vladivostok ở Nga, vào ngày 15/10 với 1.600 tấn dầu.

Các tài liệu gửi đến cơ quan Kiểm soát Cảng Quốc gia Nga cho thấy, điểm đến của tàu này là một đội tàu đánh cá trên biển Nhật Bản. Từ số liệu vận chuyển có thể thấy, tàu này đã tắt thiết bị nhận và phát tín hiệu lại trong một vài ngày, khi nó di chuyển vào vùng nước ngoài khơi.

Theo các nguồn an ninh của châu Âu, Vityaz đã tiến hành một chuyến vận chuyển tàu biển với tàu chở dầu Sam Ma 2 của Triều Tiên ở vùng biển ngoài khơi trong tháng 10.

Được biết, chiếc Sam Ma 2 này đã tắt thiết bị nhận và phát tín hiệu lại từ đầu tháng Tám.

Nguồn tin nói thêm, hai tàu chở dầu khác của Nga đã thực hiện các chuyến đi tương tự giữa tháng 10 và tháng 11, rời các cảng Slavyanka và Nakhodka, và cũng tắt thiết bị nhận-phát tín hiệu.

Phản ứng từ Nga

Yaroslav Guk, Phó Giám đốc của Alisa Ltd có trụ sở ở Vladivostok – đơn vị quản lý tàu chở dầu bị cáo buộc, phủ nhận mọi liên hệ với các tàu của Bình Nhưỡng.

Trong hai cuộc điện thoại phỏng vấn của Reuters, ông Guk đều khẳng định không có sự liên quan đến tàu của Triều Tiên, cũng như cho biết sẽ không trả lời thêm bất kỳ câu hỏi nào.

 Trong khi, một quan chức của East Coast Ltd, đại lý vận tải của tàu, từ chối bình luận. Dịch vụ Hải quan Nga cũng từ chối bình luận khi được hỏi.

 Theo trích dẫn của cơ quan thông tấn Nga RIA Novosti hôm thứ Bảy (30/12), Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đang theo dõi các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên.

Vào tháng 9, Reuters báo cáo, ít nhất 8 tàu của Triều Tiên đã rời khỏi Nga trở về nhà sau khi nạp nhiên liệu trong năm nay, mặc dù báo cáo các điểm đến khác. 

Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG