Đội tìm kiếm MH370 bỏ cuộc giữa ‘rừng thiêng nước độc’ Campuchia

TPO - Đội tìm kiếm xác máy bay MH370 do chuyên gia người Anh dẫn đầu đã buộc phải bỏ cuộc vì suýt mất mạng giữa rừng rậm Campuchia.

Theo Daily Star, cặp đôi người Anh Ian và Jack Wilson đã bắt đầu hành trình băng rừng rậm Campuchia để tìm bằng chứng chứng minh cho giả thuyết của mình sau khi tuyên bố tìm thấy xác máy bay MH370 bằng Google Maps.

Tuy nhiên, hành trình vừa bắt đầu không lâu đã buộc phải huỷ bỏ, theo thông tin vừa được công bố hôm nay, 22/10, vì quãng đường băng rừng Campuchia được anh em Wilson miêu tả là “nguy hiểm đến nỗi suýt khiến họ mất mạng”.

Cụ thể, hai chuyên gia người Anh đã người bản địa dẫn đường đến vị trí nghi có xác MH370 ở gần tỉnh Pursat (Campuchia), cách đỉnh Phnom Aoral 4 dặm về phía Bắc.

Dù mới chỉ bắt đầu hành trình vài ngày, nhưng anh em Wilson cùng đoàn thám hiểm đã phải vượt qua tới 20 thác nước, leo qua hàng loạt khối đá khổng lồ. Nhiều người đã bị thương, bầm tím khắp thân thể.

Đội tìm kiếm MH370 bỏ cuộc giữa ‘rừng thiêng nước độc’ Campuchia ảnh 1

Ian Wilson (phải) và Jack (trái) cùng 2 hướng dẫn viên Campuchia (giữa).

Chia sẻ từ Campuchia, Ian Wilson nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục đi theo hành trình đó. Đó là việc khó khăn nhất mà tôi từng làm.

Những người bản địa đưa chúng tôi đến một thác nước, sau đó ra dấu rằng “không thể đi tiếp”. Jack và tôi không hiểu lắm, chúng tôi không vui trước tin đó, nhưng chúng tôi cũng đã kiệt sức vì mang theo quá nhiều túi.

Chúng tôi bị thương, rất đau đớn. Tôi bị bong gân đầu gối. Nhưng vẫn cảm thấy rất tự hào về Jack.

Chúng tôi ngã liên tục, và may mắn khi vẫn có thể giữ mạng sống của mình.”

Đội tìm kiếm MH370 bỏ cuộc giữa ‘rừng thiêng nước độc’ Campuchia ảnh 2

Hình ảnh từ Google Maps cho thấy vật thể nghi là xác MH370 giữa rừng Campuchia.

Đội tìm kiếm MH370 bỏ cuộc giữa ‘rừng thiêng nước độc’ Campuchia ảnh 3

Xác chiếc máy bay này dài khoảng 70m - dài hơn vài mét so với chiều dài thực tế của chiếc MH370.

Cặp chuyên gia người Anh có mặt tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) hôm thứ Ba tuần trước (16/10). Kế hoạch của Ian và Jack Wilson là đi đến thác Chrok La Eang – một địa điểm du lịch nổi tiếng – trước khi bắt đầu hành trình tìm kiếm MH370 dài 5 dặm theo chỉ dẫn toạ độ từ Google.

Chuyến thám hiểm được Wilson ấp ủ từ năm 2016, sau khi phát hiện vật thể nghi là xác máy bay trong rừng rậm Campuchia thông qua Google Maps.

Một số chuyên gia cho rằng đây chỉ đơn thuần là xác một chiếc máy bay thông thường, nhưng Wilson vẫn khăng khăng khẳng định đây là xác MH370.

Đội tìm kiếm MH370 bỏ cuộc giữa ‘rừng thiêng nước độc’ Campuchia ảnh 4

Hai anh em Wilson đã chuẩn bị rất kĩ cho chuyến đi, nhưng buộc phải bỏ cuộc giữa chừng.

Wilson chuẩn bị khoản kinh phí khoảng 4.000 bảng Anh cho chuyến đi của mình, với hi vọng sẽ mang về câu trả lời cho gia đình 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chiếc MH370.

Thế nhưng, sau khi phải bỏ cuộc giữa rừng thiêng nước độc Campuchia, Wilson đã đau đớn thừa nhận sự bất lực của mình, đồng thời cho biết sẽ không thử lại trong tương lai gần. Dự kiến, Wilson sẽ bắt chuyến bay quay trở lại Anh vào ngày mai, 23/10.

Vụ mất tích máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới, khi chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn bất ngờ mất liên lạc khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3/2014.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất 3 mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy, tất cả đều ở bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương. Trong đó có một sải cánh dài 2m.

Đã có hàng loạt giả thuyết về lí do khiến máy bay MH370 đột ngột biến mất, từ giả thuyết về một vụ tai nạn, đến một vụ cướp máy bay hoặc thậm chí là một âm mưu khủng bố.