Đường hầm xuyên biển đầu tiên nối liền Á - Âu

Tuyến đường sắt xuyên biển đầu tiên nối liền châu Á và châu Âu lần đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng hôm nay.

Đường hầm xuyên biển đầu tiên nối liền Á - Âu

Đường hầm xuyên biển đầu tiên nối liền Á - Âu

> Ô tô lao vào đám đông ở Thiên An Môn, 3 người chết
> Mỹ theo dõi 60 triệu cuộc điện thoại của Tây Ban Nha trong 1 tháng 

Tuyến đường sắt xuyên biển đầu tiên nối liền châu Á và châu Âu lần đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng hôm nay.

Hình vẽ mô phỏng vị trí và thiết kế của đường hầm Marmaray. Ảnh : Emlakwebtv
Hình vẽ mô phỏng vị trí và thiết kế của đường hầm Marmaray. Ảnh : Emlakwebtv.
 

Tuyến đường sắt xuyên biển Marmaray của Thổ Nhĩ Kỳ có tổng vốn đầu tư lên đến 4,1 tỷ USD. Chiều dài đoạn chạy ngầm đạt 1,4 km và nằm sâu 50m dưới đáy biển, cắt ngang qua Bosphorus, eo biển nối liền phần lãnh thổ châu Á với phần lãnh thổ châu Âu của thành phố Istanbul, Bangkok Post cho hay.

Vị trí tuyến đường sắt Marmaray, trong đó đường đứt đoạn màu đen là phần đi ngầm dưới đất, đường đứt đoạn màu đỏ là phần đi ngầm dưới đáy biển. Đồ họa: BBC
Vị trí tuyến đường sắt Marmaray, trong đó đường đứt đoạn màu đen là phần đi ngầm dưới đất, đường đứt đoạn màu đỏ là phần đi ngầm dưới đáy biển. Đồ họa: BBC.
 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có mặt tại lễ khánh thành. Một ngân hàng của Nhật Bản đã chi hơn 1 tỷ USD và trở thành nhà đầu tư chính của dự án.

Dự án đường sắt xuyên biển Marmaray được lên kế hoạch xây dựng cách đây bốn năm, nhưng sau đó bị trì hoãn một thời gian dài do việc phát hiện ra những dấu tích khảo cổ quan trọng. Gần 40.000 hiện vật được tìm thấy trong quá trình xây dựng, trong đó có 30 xác tàu thuộc thời đại Byzantine.

 Clip: Quá trình xây đường sắt xuyên biển Á - Âu

Theo Vnexpress

Đăng lại

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá