Hãng bay Indonesia hủy hợp đồng mua 90 Boeing 737 Max

TP - Hãng Garuda hôm qua nói họ đang tiến hành các bước để hủy hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD mua máy bay 737 Max 8 sau khi dòng máy bay này gặp hai tai nạn thảm khốc chỉ trong vòng chưa đến 5 tháng.

Một chiếc Max 8 của American Airlines Ảnh: CNN
Một chiếc Max 8 của American Airlines Ảnh: CNN
“Khách hàng của chúng tôi đã mất tự tin khi bay với máy bay Max 8,” người phát ngôn của hãng Garuda Ikhsan Rosan nói với CNN.
Hãng bay Indonesia đã đặt mua 50 máy bay Max 8 vào năm 2014, giá trị hợp đồng đạt mức 4,9 tỷ USD. Họ đã nhận một máy bay nhưng nay gửi thư tới hãng Boeing nói không còn muốn nhận số máy bay còn lại.
Dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing 737 Max đã phải “nằm đất” trên toàn thế giới vì những lo ngại về tính an toàn sau vụ tai nạn của một chiếc Max 8 thuộc Ethiopian Airlines hồi đầu tháng.
Đại diện Boeing đã lên kế hoạch tới Indonesia vào ngày 28/3 để thương thảo về đề nghị hủy hợp đồng, người phát ngôn Ikhsan nói.
Một người phát ngôn của Boeing nói công ty không bình luận về “các cuộc thảo luận của khách hàng”.
Hiện nhiều hãng hàng không đã tuyên bố họ sẽ không sử dụng các máy bay Max 8 cho đến khi họ biết thêm về các tình huống liên quan đến vụ tai nạn. Sự việc đình chỉ đối với Max 8 đã khiến Boeing thiệt hại nhiều tỷ USD.
Hồi giữa tuần, các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành nhiều trát hầu tòa, là một phần cuộc điều tra việc cấp phép cho máy bay Max 8  của Boeing từ Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ cũng như việc tiếp thị sản phẩm của công ty Boeing.
Việc điều tra các dấu hiệu hình sự, nay vẫn đang trong giai đoạn sơ khởi, bắt đầu sau khi một máy bay 737 Max 8 của hãng Lion Air (Indonesia) đâm xuống biển hồi tháng 10 năm ngoái, làm thiệt mạng toàn bộ 189 người trên máy bay.
Trong một diễn biến liên quan, các phi công học chuyển loại từ các thế hệ Boeing 737 cũ hơn lên dòng 737 Max 8  mới nhất được cung cấp một khóa học ngắn, tự nghiên cứu trên mạng, nhưng không đề cập đến hệ thống mới đang là tâm điểm chú ý của các nhà điều tra, người phát ngôn của hiệp hội phi công của hai hãng hàng không Mỹ cho CNN biết.
Phi công của các hãng Southwest Airlines và American Airlines đã tham dự khóa tự học kéo dài từ 56 phút tới 3 giờ, nhấn mạnh những điểm khác biệt giữa Max 8 và các dòng 737 cũ hơn. Nhưng khóa học này không hề giải thích về hệ thống điều khiển mới gọi là MCAS.
Hệ thống này được thiết kế để tự động yêu cầu máy bay chúi đầu xuống nếu nó nhận thấy tình trạng mất lực nâng sắp xảy ra. Nhiều nghi vấn cho rằng đã có lỗi trên hệ thống MCAS khiến phi công không thể kiểm soát máy bay và tai nạn xảy ra.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá