Máy bay rơi ở Mỹ: Do phi công non tay

Máy bay rơi ở Mỹ: Do phi công non tay
TP - Viên phi công của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana trên chiếc Boeing 777 gặp nạn khi đáp xuống sân bay San Francisco (Mỹ) hôm Chủ nhật lần đầu tiên điều khiển loại máy bay này.

> Cháy máy bay ở Mỹ: Phi công lần đầu lái Boeing 777
> Máy bay lại cháy ở Mỹ, 10 người chết

Theo các nhà điều tra Mỹ, tốc độ quá chậm trước lúc hạ cánh là nguyên nhân khiến máy bay va vào đường băng, văng mất phần đuôi. Chiếc Boeing 777 đang bay với tốc độ 39 dặm/giờ (thấp hơn nhiều so với tốc độ chuẩn là 158 dặm/giờ) vào thời điểm gặp sự cố, Chủ tịch Ủy an An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, bà Heborah Hersman, phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua tại thành phố San Francisco. Theo bà, máy bay có thể chết máy nếu tốc độ quá chậm, và chuông cảnh báo chết máy đã vang lên 4 giây trước khi tai nạn xảy ra.

Cả 4 thành viên tổ bay đang phải làm việc với các điều tra viên để làm sáng tỏ vụ tai nạn khiến 2 nữ sinh 16 tuổi người Trung Quốc thiệt mạng và hơn 180 người bị thương.

Phi công Lee Kang-kuk đang trong quá trình đào tạo sử dụng máy bay Boeing 777, hãng hàng không Hàn Quốc cho biết. Trong khi đó, người giám sát của phi công này cũng lần đầu tiên đảm nhận vai trò đào tạo.

Theo hãng Asiana, phi công Lee mới có 43 giờ kinh nghiệm điều khiển máy bay tầm xa. Dù từng 29 lần điều khiển các loại máy bay khác hạ cánh thành công xuống sân bay San Francisco, nhưng đây mới là lần đầu tiên phi công Lee điều khiển chiếc Boeing 777 hạ cánh xuống sân bay này.

GIA TÙNG
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.