Tiết lộ mới: Phần mềm máy bay Boeing 737 MAX tự động kích hoạt sau khi đã tắt

Chiếc máy bay Boeing 737MAX 8 của hãng hàng không Ethiopia đã lao xuống đất và nổ tung sau khi phi công bất lực trong việc điều khiển nó bay lên.
Chiếc máy bay Boeing 737MAX 8 của hãng hàng không Ethiopia đã lao xuống đất và nổ tung sau khi phi công bất lực trong việc điều khiển nó bay lên.
TPO - Trong khi kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ehtiopia còn mấy ngày nữa mới chính thức công bố, các chuyên gia hiểu biết về vấn đề này cho rằng, phần mềm chống định trệ tự động của máy bay Boeing đã được kích hoạt tới bốn lần sau khi phi hành đoàn đã tắt nó đi do các dữ liệu nghi ngờ từ bộ cảm biến đo luồng không khí.

Không rõ phi hành đoàn có chọn giải pháp tái triển khai hệ thông này hay không vì hệ thống này sẽ làm cho mũi của máy báy Boeing 737 MAX chúi xuống dưới. Một chuyên gia am hiểu về vấn đề này cho biết, các nhà điều tra đang nghiên cứu khả năng rằng, phần mềm này đã được kích hoạt trở lại mà không hề có sự can thiệp của con người.

Người phát ngôn của hãng máy bay Boeing từ chối bình luận về điều này. Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia cũng không lập tức bình luận về nó.

Phần mềm chống đình trệ của máy bay Boeing được biết đến là MCAS hiện đang là trung tâm của các cuộc điều tra về hai vụ tai nạn máy của hãng hàng không Ethiopia và Lion Air của Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.

Những người thân cận với cuộc điều tra này cho rằng, phần mềm chống đình trệ đã bị kích hoạt do nhận dữ liệu sai về “góc tấn công” từ một bộ cảm nhận đơn. Phần mềm này tự động đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới để bảo vệ trong trường hợp máy bay bị mất độ cao đột ngột.

Cuộc điều tra hiện nay đang chuyển hướng sang việc làm thế nào mà MCAS ban đầu đã bị phi công vô hiệu hóa sau khi nhận được lệnh báo khẩn cấp lại hoạt động trở lại trước khi chiếc máy bay lao xuống  đất.

Sau vụ tai nạn máy bay ở Indonesia, một chỉ thị đã được ban hành nhằm hướng dẫn các phi công sử dụng công tắc ngắt để vô hiệu hóa hệ thống này trong trường hợp gặp rắc rối và làm cho nó ngừng hoạt động.

Một chuyên gia công nghệ cho biết, làm như vậy sẽ không tắt được hệ thống MCAS hoàn toàn mà chỉ ngắt được điện giữa phần mềm với các hệ thống khác của máy bay.

Các nhà điều tra đang nghiên cứu xem liệu có điều kiện nào tác động vào MCAS để nó có thể tự kích hoạt tự động mà không cần phi công đảo ngược hệ thống ngắt tự động. Boeing hiện đang trong quá trình nâng cấp phần mềm này đồng thời với việc bổ sung thêm các khóa đào tạo.

Một chuyên gia khác cho biết, các phi công trong hai vụ tai nạn trên đều điều khiển máy bay bay ngược lên ít nhất hai lần trước khi ngắt hệ thống tự động để vô hiệu hóa MCAS.

Tuy nhiên, các dữ liệu máy bay ban đầu chỉ ra rằng, chiếc máy bay tai nạn đã không ở độ cao trung bình khi phi công đóng công tắc ngắt tự động làm vô hiệu hóa hệ thống MCAS. Điều này khiến cho tình hình càng trở nên khó kiểm soát.

Sau khi các phi công tắt hệ thống MCAS, chiếc máy bay chỉ trong vài phút đã lấy lại được độ cao hơn 2.000 feet ( hơn 600m), nhưng lao xuống đất sau khi khiến cho mũi máy bay chúi xuống đất từ MCAS.

Theo Reuters
MỚI - NÓNG